Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Qh biện chứng Nguyên nhân - Kết quả


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Qh biện chứng Nguyên nhân - Kết quả": http://123doc.vn/document/569028-qh-bien-chung-nguyen-nhan-ket-qua.htm


Cặp phạm trù:
Nguyên nhân – Kết quả
Nhóm thực hiện: Nhóm 4 – Lớp PLT01A.1
GV hướng dẫn: cô Phạm Thị Nguyệt
Bộ môn:
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –Lênin
Nhóm 4
Khái niệm
1
Quan hệ biện chứng
Kết luận về mặt phương pháp luận
2
3
Cặp phạm trù Nguyên nhân – Kết quả
Nhóm 4
Định nghĩa
Nguyên nhân
&
Kết quả
Khái niệm
Tính chất
của mối
liên hệ
nhân quả
1
Nhóm 4
Nguyên nhân
Là phạm trù chỉ
sự tác động lẫn
nhau giữa các mặt
trong một sự vật
hoặc giữa các sự
vật với nhau, gây
ra một biến đổi
nhất định nào đó
Là phạm trù chỉ
những biến đổi
xuất hiện do tác
động lẫn nhau
giữa các mặt trong
một sự vật hoặc
giữa các sự vật với
nhau gây ra
Kết quả
Định nghĩa

Cần phân biệt nguyên nhân, nguyên cớ và điều kiện

Không nên hiểu nguyên nhân và kết quả nằm ở
hai sự vật hoàn toàn khác nhau
Chú ý:
Nhóm 4
Sự tương tác giữa dòng
điện với dây dẫn(mà ở đây
là dây tóc của bóng đèn)
là nguyên nhân làm cho
bóng đèn phát sáng
Ví dụ
Nhóm 4
Tính chất
Phép biện chứng duy vật khẳng định mối liên hệ nguyên
nhân – kết quả có 3 tính chất:

Tính khách quan: Mối quan hệ nhân quả là cái vốn có
của bản thân sự vật, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan
của con người.

Tính phổ biến: Mọi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và
trong xã hội đều có nguyên nhân nhất định gây ra.

Tính tất yếu: Cùng một nguyên nhân, trong những điều
kiện giống nhau thì sẽ cho kết quả như nhau.
Nhóm 4
1
Nguyên nhân là
cái sinh ra kết
quả, nên
nguyên nhân
luôn có trước,
còn kết quả
xuất hiện sau
3
Nguyên nhân
và kết quả có
thể thay đổi vị
trí
2
Sự tác động
trở lại của kết
quả đối với
nguyên nhân
Quan hệ biện chứng
2
Nhóm 4
Một nguyên nhân Một kết quả
Một nguyên nhân Nhiều kết quả
Nhiều nguyên nhân
Một kết quả
Nhiều kết quảNhiều nguyên nhân
Sinh ra
Sinh ra
Sinh ra
Sinh ra
Ví dụ: Một phối trứng gà
ấp nở ra được một con gà
VD: Cùng một thầy dạy nhưng kết quả học
tập ở mỗi học sinh lại khác nhau
Nông nghiệp được mùa hay không
Nông nghiệp được mùa hay không
Nông nghiệp được mùa hay không
Nông nghiệp được mùa hay không
Phụ thuộc vào
Nước Phân Cần
Giống
Nhóm 4

Kết quả do nguyên nhân sinh ra, nhưng sau khi xuất hiện, kết quả lại có
ảnh hưởng trở lại đối với nguyên nhân

Sự tác động trở lại này diễn ra theo hai hướng

Hướng tích cực:
VD: Một học sinh lười học nên học dốt. Nhưng
chính vì học dốt nên thường không làm được bài
tập về nhà, dẫn đến bạn càng lười học.
VD: Chính sách kinh tế phát triển, giáo dục đúng đắn
làm cho dân trí phát triển. Dân trí phát triển lại tác
động tích cực đến sự phát triển kinh tế và giáo dục

Hướng tiêu cực:
Kết quả tác động trở lại đối với nguyên nhân
Nhóm 4

Sự phân biệt nhân quả chỉ là tương đối, trên thực tế nguyên
nhân và kết quả có thể thay đổi vị trí cho nhau, tùy theo chúng tồn
tại trong mối quan hệ nào

Vì thế một hiện tượng được coi là nguyên nhân hay kết quả bao
giờ cũng phải xét trong một quan hệ xác định, cụ thể

Chuỗi nguyên nhân kết quả là vô cùng, không có bắt đầu, không
có kết thúc.
Nguyên nhân và kết quả có thể thay
đổi vị trí cho nhau
Nhóm 4
Một số kết luận về mặt phương pháp luận

Vì mối liên hệ nhân quả là khách quan, phổ biến, tất yếu, nên hiện
tượng nào cũng có nguyên nhân của nó. Nhiệm vụ của khoa học là phải
tìm ra nguyên nhân của các hiện tượng.

Muốn tìm nguyên nhân phải tìm trong thế giới hiện thực, trong bản thân
các sự vật, hiện tượng, không được tưởng tượng một cách tách rời hiện thực

Vì nguyên nhân luôn có trước nên phải tìm nguyên nhân của một hiện
tượng trong những hiện tượng đã xảy trước đó

Vì có nhiều loại nguyên nhân, mỗi nguyên nhân có tác động khác nhau
đối với kết quả, nên cần phân biệt các loại nguyên nhân và các chiều hướng
tác động của chúng

Vì kết quả có tác động trở lại nguyên nhân (tích cực hoặc tiêu cực), nên
cần khai thác sự tác động trở lại đó cho phù hợp
3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét