LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án Sử 9(hay)": http://123doc.vn/document/572762-giao-an-su-9-hay.htm
GV hỏi: :"Hoàn cảnh đó có ảnh hởng gì đến
công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô?"
Gợi ý: ảnh hởng trực tiếp đến việc xây dựng
cơ sở vật chất - kỹ thuật, làm giảm tốc độ
công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô
Hoạt động 2: Cả lớp/cá nhân
Cho HS đọc các số liệu trong SGK về thành
tựu của Liên Xô trong việc thực hiện kế
hoạch 5 năm và 7 năm nhằm xây dựng cơ sở
vật chất - kỹ thuật của CNXH. Sau đó GV
làm rõ những nội dung chính về thành tựu
của Liên Xô đạt đợc tính đến nửa đầu những
năm 70 của thế kỷ XX để HS nắm đợc
GV: có thể giới thiệu một số tranh ảnh về
những thành tựu trong công cuộc xây dựng
CNXH ở Liên Xô, giới thiệu hình 1 SGK "Vệ
tinh nhân tạo đầu tiên (nặng 83,6 kinh
doanh) của loài ngời do Liên Xô phóng lên
vũ trụ"
GV yêu cầu HS lấy một số ví dụ về sự giúp
đỡ của Liên Xô đối với các nớc trên thế giới
trong đó có Việt Nam
GV nêu câu hỏi: "Hãy cho biết ý nghĩa của
những thành tựu mà Liên Xô đã đạt đợc?"
Gợi ý:
Uy tín chính trị và địa vị quốc tế của Liên Xô
đợc đề cao
Liên Xô trở thành chỗ dựa cho hoà bình thế
- Về kinh tế: Liên Xô là cờng quốc
công nghiệp đứng hàng thứ hai thế
giới (sau Mĩ), một số ngành vợt Mĩ
- Về khoa học - kỹ thuật: các
ngành KH - KT đều phát triển, đặc
biệt là khoa học vũ trụ
- Về quốc phòng: đạt đợc thế cân
bằng chiến lợc về quân sự nói
chung và sức mạnh hạt nhân nói
riêng so với Mĩ và phơng Tây
- Về đối ngoại: thực hiện chính
sách đối ngoại hoà bình và tích cực
ủng hộ phong trào cách mạng của
thế giới
5
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
giới
4. Sơ kết bài học
- Những thành tựu của nhân dân Liên Xô trong việc khôi phục kinh tế và
công cuộc tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của CNXH là rất to lớn
không thể phủ nhận đợc
- Nhờ những thành tựu đó mà Liên Xô trở thành trụ cột của các nớc
XHCN, là thành trì của hoà bình, là chỗ dựa của phong trào cách mạng thế giới
Làm bài tập sau:
1. Hãy khoanh tròn vào chữ cái trớc câu trả lời đúng
- Iu ri Gagari là ngời
A. Đầu tiên bay vào vũ trụ
B. Thử thành công vệ tinh nhân tạo
B. Bay vào vũ trụ đầu tiên
D. Đặt chân lên mặt trăng đầu tiên
- Vị trí công nghiệp của Liên Xô trong hai thập niên 50, 60 của thế kỷ
XX là:
A. Đứng hàng đầu thế giới
B. Đứng thứ hai thế giới
C. Đứng thứ ba thế giới
D. Đứng t thế giới
2. Hãy điền tiếp thời gian về những thành tựu trong công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội của Liên Xô
Thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Liên Xô
Thời gian
1. Chế tạo thành công bom nguyên tử
2. Phóng tàu vũ trụ đa nhà du hành vũ trụ Gagarin đầu
tiên bay vào vũ trụ
3. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất
6
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
5. Dặn dò, ra bài tập
- HS học bài cũ, đọc trớc bài mới
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài
Tiết 2. Các nớc Đông Âu
Sau khi học xong bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Nắm đợc những nét chính về thành lập Nhà nớc dân chủ nhân dân ở
Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH ở các nớc Đông Âu (từ 1950 đến nửa
đầu những năm 70 của thế kỷ XX)
- Nắm đợc những nét cơ bản về hệ thống của các nớc xã hội chủ nghĩa,
thông qua đó hiểu đợc những mối quan hệ, ảnh hởng và đóng góp của hệ thống
XHCN đối với phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt
Nam nói riêng.
Trọng tâm: những thành tựu của công cuộc xây dựng CNXH ở các nớc
Đông Âu
2. T tởng, tình cảm, thái độ
- Khẳng định những đóng góp to lớn của các nớc Đông Âu trong việc xây
dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của các nớc Đông Âu đối với
sự nghiệp cách mạng nớc ta.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế cho HS
3. Kỹ năng
- Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí của từng nớc Đông Âu
- Biết khai thác tranh ảnh, t liệu lịch sử để đa ra nhận xét của mình
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: nêu những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - khoa học kỹ
thuật của Liên Xô từ năm 1950 đến những năm 70 của thế kỷ XX
Câu hỏi 2: hãy cho biết sự giúp đỡ của Liên Xô đối với Việt Nam
2. Giới thiệu bài mới
7
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc đã sản sinh ra một nớc xã hội chủ
nghĩa duy nhất đó là Liên Xô, thì sau Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc đã có
những nớc XHCN nào ra đời? Quá trình xây dựng CNXH ở các nớc này diễn ra
và đạt đợc kết quả ra sao? Để có câu hỏi trả lời chúng ta cùng đi vào tìm hiểu
nội dung của bài học hôm nay.
3. Dạy và học bài mới
Hoạt động của thày trò Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Cá nhân/nhóm
Trớc hết, GV nêu câu hỏi: "Các nớc dân chủ
nhân dân ở Đông Âu ra đời trong hoàn cảnh
nào"?
HS dựa vào nội dung SGK và kiến thức đã
học trả lời câu hỏi, GV nhận xét bổ sung nội
dung trên trong đó chú ý đến vai trò của nhân
dân, lực lợng vũ trang của Hồng quân Liên
Xô
Tiếp đó, GV cho HS đọc GSK đoạn về sự ra
đời của cách mạng Nhà nớc dân chủ nhân
dân ở Đông Âu trên bản đồ Châu Âu yêu cầu
HS lên bảng chỉ tên các nớc dân chủ nhân
dân Đông Âu. Hoặc yêu cầu HS lên bảng
điền vào bảng thống kê theo yêu cầu sau: Số
thứ tự, tên nớc, ngày, tháng, năm thành lập
Đồng thời cần phân tích hoàn cảnh ra đời
Nhà nớc cộng hoà dân chủ Đức. Sau đó GV
tóm lợc những nội dung cần ghi nhớ
1. Sự ra đời của các nớc dân chủ
nhân dân ở Đông Âu
- Hồng quân Liên Xô truy kích
tiêu diệt quân đội phát xít. Nhân
dân và các lực lợng vũ trang nổi
dạy giành chính quyền và thành
lập chính quyền dân chủ nhân dân
- Hàng loạt các nớc dân chủ nhân
dân Đông Âu ra đời: Cộng hoà Ba
Lan (7-1944), Cộng hoà Ru-ma-ni
(8-1944)
8
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
Hoạt động 2: Nhóm/cá nhân
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm với câu
hỏi: "Để hoàn thành những nhiệm vụ cách
mạng dân chủ nhân dân các nớc Đông Âu
cần tiến hành những công việc gì
Trớc khi HS trả lời GV có thể gợi ý: Những
việc cần làm trên các mặt sau: về mặt chính
quyền, cải cách ruộng đất? công nghiệp
HS dựa vào nội dung SGK để thảo luận nhóm
và trình bày kết quả của mình
GV nhận xét, bổ sung và hoàn thiện ý kiến
trả l của HS
GV nhấn mạnh cho HS biết việc hoàn thành
nhiệm vụ trên là trong hoàn cảnh cuộc đấu
tranh giai cấp quyết liệt, đã đập tan mọi mu
đồ của các thế lực đế quốc phản động
- Những công việc mà các nớc
Đông Âu tiến hành:
+ xây dựng chính quyền dân chủ
nhân dân
+ Cải cách ruộng đất, quốc hữu
hoá các xí nghiệp lớn của t bản
+ Ban hành quyền tự do dân chủ
Hoạt động 1: Cả lớp/ cá nhân 1
GV nhấn mạnh sự nỗ lực của các Nhà nớc và
nhân dân Đông Âu cũng nh sự giúp đỡ của
Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH ở
nớc này
GV yêu cầu HS lập bảng thống kê những
thành tựu của các nớc Đông Âu theo yêu cầu
sau: tên nớc, những thành tựu chủ yếu, sau
đó yêu cầu HS trình bày kết quả của mình.
GV gọi HS khác nhận xét bản trình bày. Cuối
cùng GV bổ sung hoàng thiện nội dung HS
trả lời
2. Các nớc Đông Âu xây dựng
CNXH (từ năm 1950 đến nửa
đầu những năm 70 của thế kỷ
XX)
Hoạt động 2: Nhóm
9
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
HS thảo luận nhóm với các câu hỏi: "các nớc
Đông Âu xây dựng CNXH trong điều kiện
nào?"
GV có thể gợi ý: những thuận lợi, khó khăn
về kinh tế, chính trị
HS dựa vào nội dung SGK và vốn kiến thức
của mình thảo luận và trình bày ý kiến của
mình. GV nhận xét bổ sung và hoàn thiện nội
dung HS trả lời
- Đến đầu những năm 70 của thế
kỷ XX các nớc Đông Âu đều trở
thành công - nông nghiệp phát
triển, có nền văn hoá giáo dục phát
triển, có nền văn hoá giáo dục phát
triển
+An-ba-ni đã điện khí hoá cả nớc,
giáo dục phát triển cao nhất Châu
Âu bấy giờ
+ Ba Lan:sản lợng công nghiệp
đều tăng gấp đôi
+Bun-ga-ri, sản xuất công nghiệp
1975 tăng 55 lần so 1939
- Các nớc Đông Âu xây dựng
CNXH trong điều kiện khó khăn,
phức tạp: cơ sở vật chất - kỹ thuật
lạc hậu, các nớc đế quốc bao vây
kinh tế, chống phá về chính trị
Hoạt động 1: Cá nhân/nhóm
Trớc hết GV nhấn mạnh sau Chiến tranh thế
giới thứ hai, CNXH trở thành hệ thống thế
giới, tiếp đó GV nêu câu hỏi: "Tại sao hệ
thống XHCN lại ra đời?"
Gợi ý: các nớc XHCN có điểm chung: đều có
Đảng cộng sản và công nhân lãnh đạo, lấy
CN Mác-Lênin làm nền tảng, cùng có mục
tiêu xây dựng CNXH. Có cần giúp đỡ hợp tác
với nhau không?
HS dựa vào nội dung SGK để trả lời câu hỏi
GV nhận xét, bổ sung và hoàn thiện câu trả
3. Sự hình thành hệ thống các n-
ớc xã hội chủ nghĩa
- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai
hệ thống XHCN ra đời
10
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
lời
Hoạt động 2: Nhóm/Cá nhân
Trớc hết, GV nêu câu hỏi: "Về quan hệ kinh
tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật các nớc
XHCN có những hoạt động gì?
HS dựa vào nội dung SGK trả lời về câu hỏi
về sự ra đời của khối SEV, vai trò của khối
SEV và vai trò của Liên Xô trong khối SEV.
Tiếp sau, GV hớng dẫn HS trình bày sự ra
đời và vai trò của khối Vác-xa-va
GV nhấn mạnh thêm về những hoạt động và
sự giải thể của khối SEV và Hiệp ớc Vác-xa-
va. Đồng thời GV lấy ví dụ về mối quan hệ
hợp tác giữa các nớc trong đó có sự giúp đỡ
Việt Nam
- Về quan hệ kinh doanh: ngày 8-
1-1949 Hội đồng tơng trợ kinh tế
(gọi tắt là SEV) ra đời gồm các n-
ớc Liên Xô, An-ba-ni, Ba Lan,
Bun-ga-ri
- Về quan hệ chính trị và quân sự:
ngày 14-5-1955 tổ chức Hiệp ớc
Vác-xa-va thành lập
4. Sơ kết bài học
- Sự ra đời của các nớc dân chủ nhân dân ở Đông Âu và tiếp đó là công
cuộc xây dựng CNXH ở các nớc này đã làm CNXH ngày càng mở rộng, đóng
góp to lớn vào phong trào cách mạng thế giới
- Các tổ chức của hệ thống CNXH ra đời: khối SEV và khối Vác-xa-và đã
có vai trò to lớn trong việc củng cố và phát triển hệ thống XHCN
- Làm bài tập sau:
Hãy điền thời gian sao cho đúng với sự kiện sau:
Sự kiện Thời gian
1. Thành lập liên minh phòng thủ Vác-xa-va
2. Thành lập Hội đồng tơng trợ kinh tế (Khối SEV)
3. Các nớc Đông Âu bớc vào giai đoạn xây dựng CNXH
4. Nhà nớc cộng hoà dân chủ Đức ra đời
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng
Hoàn cảnh các nớc dân chủ nhân dân Đông Âu xây dựng CNXH là:
A. Cơ sở vật chất - kỹ thuật
11
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
B. Các nớc đế quốc bao vây kinh tế, chống phá về chính trị, cô lập về
ngoại giao
C. Đợc sự giúp đỡ của Liên Xô
D. Cả ba ý trên
5. Dặn dò, bài tập về nhà
- Học bài cũ, đọc trớc bài mới
- Vẽ và điền vào lợc đồ Châu Âu các nớc XHCN Đông Âu
12
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
Bài 2
Liên Xô và các nớc Đông Âu từ giữa
những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX
I. Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Nắm đợc những nét chính về sự khủng hoảng và sự tan rã của Liên bang
Xô viết (từ nửa sau những năm 70 đến 1991) và của các nớc XHCN ở Đông Âu
- Hiểu đợc nguyên nhân sự khủng hoảng và sự sụp đổ của Liên bang xô
viết và của các nớc XHCN ở Đông Âu
2. Về t tởng, tình cảm, thái độ
- Cần nhận thức đúng sự tan rã của Liên Xô và các nớc XHCN ở Đông
Âu là sự sụp đổ của mô hình không phù hợp chứ không phải sự sụp đổ của lý t-
ởng XHCN
- Phê phán chủ nghĩa cơ hội của M.Gooc-ba-chốp và một số lãnh đạo cao
nhất của đảng cộng sản và Nhà nớc Liên Xô cùng các nớc XHCN Đông Âu từ
giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết sự biến đổi của lịch sử từ tiến bộ sang
phản động bảo thủ, từ chân chính sang phản bội quyền lợi của giai cấp công
nhân và nhân dân lao động và của các cá nhân giữ trọng trách lịch sử
- Biết cách khai thác các t liệu lịch sử để nắm chắc sự biến đổi của lịch sử
II. Thiết bị đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh về sự tan rã của Liên Xô và các nớc XHCN Đông Âu
- Tranh ảnh về một số nhà lãnh đạo Liên Xô và các nớc Đông Âu
III. Tiến trình tổ chức dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân
các nớc Đông Âu phải tiến hành những công việc gì?
13
Phạm Hồng Thái - Trờng THCS Thịnh Liệt - HoàngMai - Hà Nội
Câu hỏi 2: Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng
CNXH ở các nớc Đông Âu
2. Giới thiệu bài mới
Chế độ XHCN ở Liên Xô và các nớc Đông Âu đã đạt đợc những thành
tựu nhất định về mọi mặt. Tuy nhiên, nó cũng bộc lộ những hạn chế, sai lầm và
thiếu sót. Cùng với sự chống phá của các thế lực đế quốc bên ngoài, CNXH đã
từng tồn tại và phát triển hơn 70 năm đã khủng hoảng và tan rã. Để tìm hiểu
nguyên nhân của sự tan rã đó nh thế nào? Quá trình khủng hoảng tan rã ra sao?
Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay để lý giải những vấn đề trên
3. Dạy và học bài mới
Hoạt động của thày và trò Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Nhóm
Trớc hết, GV cho HS thảo luận nhóm với câu
hỏi: "Tình hình Liên Xô giữa những năm 70
đến 1985 có điểm gì nổi cộm?"
Gợi ý: Tình hình kinh tế? chính trị xã hội?
Khủng hoảng dầu mỏ thế giới năm 1973 đã
tác động đến nhiều mặt của Liên Xô, nhất là
kinh tế
HS dựa vào nội dung SGK và vốn kiến thức
đã có để thảo luận và trình bày kết quả
GV nhận xét bổ sung hoàn thiện kiến thức
1. Sự khủng hoảng và tan rã của
Liên bang Xô viết
- Kinh tế Liên Xô lâm vào khủng
hoảng: công nghiệp trì trệ, hàng
tiêu dùng khan hiếm, nông nghiệp
sa sút
- Chính trị xã hội dần dần mất ổn
định, đời sống nhân dân khó khăn,
mất niềm tin vào đảng và Nhà nớc
Hoạt động 2: Cả lớp/Cá nhân
GHV nêu câu hỏi: "Hãy cho biết mục đích và
nội dung công cuộc cải tổ?"
HS dựa vào nội dung SGK để trả lời câu hỏi.
GV nhận xét bổ sung hoàn thiện nội dung
học sinh trả lời
GV cần so sánh giữa lời nói và việc làm của
-Mục đích cải tổ: sửa chữa những
thiếu sót, sai lầm trớc kia, đa đất n-
ớc ra khỏi khủng hoảng
- Nội dung cải tổ:
+ Về chính trị: thiết lập chế độ
tổng thống, đa nguyên, đa đảng,
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét