LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "tổ chức công ty bảo hiểm ở thị trường bảo hiểm việt nam hiện nay": http://123doc.vn/document/1052027-to-chuc-cong-ty-bao-hiem-o-thi-truong-bao-hiem-viet-nam-hien-nay.htm
trên thị trờng xuất hiện hàng loạt các công ty mà đặc biệt là sự góp mặt của
các tập đoàn Bảo hiểm nớc ngoàI có uy tín. Đó là công ty liên doanh Bảo
hiểm quốc tế Việt Nam( VIA), công ty liên doanh Bảo hiểm liên
hiệp( UIC), công ty liên doanh môI giới Bảo hiểm Bảo Việt- INHCAPE,
công ty liên doanh Bảo hiểm Việt- UC, công ty TNHH Bảo hiểm
ALLIANZ/AFG, công ty TNHH Bảo hiểm Chinfon- Manufile. Theo số liệu
thống kê hiện có hơn 40 công ty Bảo hiểm có tiếng của Anh, Mỹ, Nhật, Uc,
đã mở văn phòng đạI diện tạI Việt Nam và đều có nhu cầu mở chi nhánh,
thành lập công ty 100% vốn nớc ngoài. Điều này cho thấy trong tơng lai
không xa thị trờng Bảo hiểm Việt Nam sẽ ngày càng sôi động hơn, tạo ra
một thị trờng khá mới mẻ nhng vô cùng khắc nghiệt buộc các doanh nghiệp
trong nớc phải tự hoàn thiện mình, phát huy sức mạnh để đủ sức tồn tại,
phát triển trong môi trờng cạnh tranh.
Tóm lại, ta thấy trong vòng có khoảng 5 năm từ năm 1993- 1998 mà thị
trờng Bảo hiểm Việt Nam sôi động hơn rất nhiều.
II. các loạI hình công ty Bảo hiểm trên thị trờng Bảo
hiểm Việt Nam
Có nhiều tiêu thức để phân chia, căn cứ vào nguồn vố chủ sở hữu thì
có các loại hình công ty Bảo hiểm sau hoạt động trên thị trờng Việt Nam:
1. Công ty Bảo hiểm Nhà nớc
a. Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam ( Bảo Việt)
Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam_ Bảo Việt là một doanh nghiệp Nhà
nớc kinh doanh trong lĩnh vực Bảo hiểm, hoạt động từ ngày 15/1/1965 theo
quyết định số 179 CP ngày 17/12/1964 của Thủ tớng chính phủ nớc Việt
Nam. Từ năm 1981, Bảo Việt đã có các tổ chức Bảo hiểm trực thuộc đặt tại
các tỉnh thành trong cả nớc để thực hiện các dịch vụ Bảo hiểm. Ngày
17/2/1989, Bộ trởng Bộ Tài chính đã ra quyết định số 27/ TCQĐ/ TCCB
chuyển công ty Bảo hiểm Việt Nam thành Tổng công ty Bảo hiểm Việt
Nam, ngày 01/03/1996, Bộ trởng Bộ Tài chính đã ra quyết định số 145/ TC/
QĐ- TCCB về việc thành lập lại tổng công ty. Ngày 08/10/1996, Thủ tớng
chính phủ đã có quyết định số 745 xếp hạng đặc biệt cho Tổng công ty Bảo
hiểm Việt Nam.
Hơn 30 năm hoạt động, Bảo Việt đã từng bớc phát triển toàn diện và
mạnh mẽ với hơn 62 công ty thành viên khu vực, mạng lới đại lý, Boả Việt
trở thành một doanh nghiệp uy tín trên thị trờng Bảo hiểm Việt Nam, chiếm
vị trí chủ đạo với 64% thị phần Bảo hiểm Việt Nam.
Với khả năng tài chính lớn mạnh, với những kinh nghiệm lâu năm, năm
1997, Bảo Việt là doanh nghiệp duy nhất đợc phép kinh doanh cả Bảo hiểm
nhân thọ và Bảo hiểm phi nhân thọ. Với trên 40 nghiệp vụ Bảo hiểm, Bảo
Việt đã đáp ứng không chỉ nhu cầu Bảo hiểm của đông đảo tầng lớp dân c
mà còn của các nhà đầu t nớc ngoài trong các lĩnh vực: Bảo hiểm con ngời,
Bảo hiểm Tài sản, Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự.
Kết quả kinh doanh của Bảo Việt đã khẳng định Bảo Việt tiếp tục giữ vị
trí hàng đầu trên thị trờng Bảo hiểm Việt Nam.
b. Công ty Bảo hiểm Thành phố Hồ Chí Minh ( Bảo Minh)
Với yêu cầu phải mở rộng thi trờng Bảo hiểm Việt Nam, hơn nữa để
đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, Bộ Tài chính đã có quyết định thành
lập số 1164/ TC/ QĐ- TCCB, ngày 28/11/1994 thành lập công ty Bảo hiểm
thành phố Hồ Chí Minh ( Bảo Minh). Kể từ năm 1994, Bảo Minh đợc tách
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 5
khỏi Bảo Việt và trở thành một công ty độc lập trực thuộc Bộ Tài chính, nó
cũng cõ chức năng, quyền han và lĩnh vực hoạt động nh Bảo Việt, có quyền
kinh doanh tất cả các loại hình Bảo hiểm trên mọi lĩnh vực, và co quyền
thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ
Việt Nam cũng nh ở nớc ngoài.
Mới chỉ mấy năm hoạt động, nhng do là một công ty năng động, quan
tâm đào tạo cán bộ, kết quả kinh doanh của Boả Minh khá cao và năm sau
cao hơn năm trớc. Năm 1995, doanh thu đạt 160 tỷ VNĐ, năm 1996, đạt
260 tỷ VNĐ. Cùng với kết quả đó, thị phần của Bảo Minh trên thị trờng Bảo
hiểm Việt Nam cũng tăng dần qua các năm: năm 1995 chiếm 15,4%; năm
11996, con số đó là 22,5% và năm 1997 là 20,88%.
Năm 1996, Bảo Minh đạt mức tăng trởng 60% về phí Bảo hiểm so với
năm 1995, trong khi đó tốc đọ tăng trởng bình quân của thị trờng Bảo hiểm
Việt Nam là 37%. Với kết quả đó, Bảo Minh đã, đang và sẽ trở thành một
công ty Bảo hiểm đủ sức cạnh tranh với tất cả các công ty Bảo hiểm khác,
ngay cả với Bảo Việt- một thời đã từng là Mẹ đẻ của nó.
c. Công ty tái Bảo hiểm quốc gia Việt Nam ( VINARE)
Đợc thành lập năm 1995 với mục đích chính là hỗ trợ các doanh ghiệp
Bảo hiểm trong nớc, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập hoạt động và
phát triển, VINARE đã và đang trở thành một trong những công ty Bảo
hiểm Nhà nớc không thể thiếu đợc trên thị trờng Bảo hiểm Việt Nam. Với
vốn điều lệ 40 tỷ đồng, trong 2 năm hoạt động, công ty đã thực hiện tốt
chức năng kinh doanh tái Bảo hiểm, nâng phần giữ lại, hạn chế tái Bảo hiểm
ra nớc ngoài. Tổng phí giữ lại trong nớc đạt 85 tỷ đồng, tăng vố hơn 40 tỷ
đồng.
Để hoàn thiện hơn nữa trong môi trờng cạnh tranh, VINARE cung cấp
rất nhiều dịch vụ nh cung cấp các thông tin Bảo hiểm, tái Bảo hiểm trong và
ngoài nớc, t vấn và giúp đỡ về kỹ thuật nghiệp vụ cho các công ty Bảo hiểm
trong việc thu xếp tái Bảo hiểm và khai thác Bảo hiểm, đào tạo cán bộ Bảo
hiểm và tái Bảo hiểm, đầu t nguồn vốn nhàn rỗi góp phần vào sự nghiệp
công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nớc.
2. Công ty Bảo hiểm cổ phần
Công ty cổ phần là loại doanh nghiệp do các cổ đông góp vốn ( ít nhất
7 cổ đông ) đợc quyền phát hành cổ phiếu, trái phiếu. ở Việt Nam hiện nay
có 3 công ty Bảo hiểm cổ phần sau đây:
a. Công ty Bảo hiểm cổ phần Petrolimex ( PJCO)
Xuất phát từ thực tế phát triển của thị trờng Bảo hiểm Việt Nam, ngay
từ đầu năm 1994, tổng công ty xăng dầu Việt Nam đã cùng với một số công
ty tham gia góp vốn thành lập công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực Bảo
hiểm. Và sau gần một năm chuẩn bị PETROLIMEX cùng với 6 cổ đông
tiến hành thành lập công ty cổ phần Bảo hiểm PETROLIMEX. Ngày
15/6/1995, công ty chính thức đi vào hoạt động và trở thành công ty cổ
phần Bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam.
PJICO có số vốn đầu t là 55 tỷ VNĐ và vốn điều lệ là 53 tỷ VNĐ,
trong đó 80% vốn góp của các công ty Nhà nớc, 19,5% cổ phần để phát
hành cổ phiếu cá nhân và cho đến cuối năm 1995 đã phát hành hết. Tổng
công ty xăng dầu Việt Nam là cổ đông lớn nhất chiếm 51% tổng số vốn.
Ngoài ra, với các cổ đông là Ngân hàng Ngoại thơng Việt Nam, Tổng công
ty thép Việt Nam, công ty điện tử Hà Nội ( Hanel), công ty xuất nhập khẩu
và thiết bị toàn bộ ( Matexiom), công ty TNHH thiết bị an toàn ( AT).
Ngoài 7 cổ đông sáng lập, vào đầu năm 1996, liên hiệp đờng sắt Việt Nam
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 6
đã đợc hội đồng quản trị của PJCO chấp nhận là một cổ đông tham gia có
số vốn góp lớn.
Là một công ty mới đợc thành lập, PJICO gặp không ít những thuận lợi
và khó khăn. Nhng thuận lợi nhất là các cổ đông đều là những công ty và
tổng công ty lớn có uy tín trên thị trờng Việt Nam và quốc tế nên đã tạo đợc
niềm tin cho khách hàng. Bằng những cố gắng của Hội đồng quản trị và ban
giám đốc, PJICO đã từng bớc chiếm lĩnh thị trờng Bảo hiểm Việt Nam,
trong vòng 8 năm hoạt động, doanh thu Bảo hiểm gốc tăng lên nhanh một
cách chóng mặt, năm 1995 là 14 tỷ VNĐ; năm 1996 là 52 tỷ VNĐ và năm
1997 con số đó là 79 tỷ VNĐ. Thị phần của công ty tăng dần lên, năm 1995
là 1,7%; năm 1996 là 4,7% và đến năm 1997 là 7%.
b. Công ty Bảo hiểm cổ phần Nhà Rồng ( Bảo Long)
Đợc thành lập 11/7/1995 với số vốn pháp định 22 tỷ đồng, Bảo Long
trở thành công ty Bảo hiểm cổ phần của Việt Nam sau PJICO đợc phép hoạt
động kinh doanh các nghiệp vụ Bảo hiểm thơng mại trên địa bàn trong và
ngoài nớc. Mặc dù năm 95 lợi nhuận công ty đạt 8 tỷ VNĐ, nhng thị phần
của công ty chỉ đạt 1%- đó là con số khiêm tốn mà đòi hỏi công ty phải nỗ
lực hơn nữa.
c. Công ty Bảo hiểm cổ phần bu điện ( PTI)
Đợc thành lập năm 1998 với số vốn pháp định là 68 tỷ VNĐ, chiếm thị
phần Bảo hiểm 2%, PTI đang trở thành công ty Bảo hiểm cổ phần lớn, có
sức cạnh tranh trên thị trờng Bảo hiểm Việt Nam.
3. Công ty liên doanh Bảo hiểm
Là hình thức công ty Bảo hiểm Việt Nam, và công ty hay tập đoàn nớc
ngoài góp vốn để thành lập công ty Liên doanh.Ơ Việt Nam hiện nay có 3
công ty liên doanh sau:
a. Công ty liên doanh Bảo hiểm Quốc tế Việt Nam (VIA)
Ngoài 40 văn phòng đại diện của nớc ngoài đặt tại Việt Nam, theo xu
hớng của một nền kinh tế mở, công ty liên doanh quốc tế VIA giữa Bảo
Việt- Tokio Marine And The Comercial Union, bắt đàu hoạt động từ
1/11/1996.
Với số vốn điều lệ 6 triệu USD, VIA chỉ đợc phép hoạt động trong một
số nghiệp vụ nhất định. Tuy nhiên, công ty có mối quan hệ với khách hàng
Nhật Bản, do đó thị trờng tiềm năng rất lớn.
b. Công ty liên doanh Bảo hiểm liên hiệp ( UIC)
Đợc cấp giấy chứng nhận ngày 30/5/1997, với số vốn điều lệ 4 triệu
USD, chiếm 2% thị phần Bảo hiểm Việt Nam, UIC trở thành công ty liên
doanh Bảo hiểm trên thị trờng Bảo hiểm Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.
c. Công ty liên doanh môi giới Bảo hiểm Bảo Việt Incape hữu hạn
Đợc cấp giấy chứng nhận 20/12/1994, với số vốn điều lệ 250.000
USD, là công ty liên doanh nên công ty cũng chỉ đợc phép kinh doanh một
số dịch vụ nhất định. Với dịch vụ chính là môi giới Bảo hiểm, công ty trở
thành ngời bạn tin cậy trong việc môi giới, t vấn Bảo hiểm cho khách hàng.
4. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm
Là công ty TNHH nhng cả hai công ty này đều là công ty 100% vốn n-
ớc ngoài hoạt động tại Việt Nam. Sự góp mặt của các công ty này đã khiến
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 7
cho thị trờng Bảo hiểm Việt Nam sôi động hơn nhiều, tuy nhiên cũng là
những thách thức đối với công ty Bảo hiểm trong nớc.
a. Công ty 100% vốn nớc ngoài Chinfon Manulife
Là công ty Bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nớc ngoài đầu tiên đợc cấp
giấy phép tại Việy Nam với tổng số vốn đầu t 10 triệu USD, Chinfon
Manulife, liên doanh giữa tập đoàn Chinfon ( Đài Loan) và Manulife
Finacial ( Canada), đã nhanh chóng xác định và triển khai những kế hoạch
kinh doanh khá quy mô: tổ chức nhân sự, đào tạo đội ngũ cán bộ Bảo hiểm
chuyên nghiệp cũng nh xác định phơng thức, loại hình Bảo hiểm và đối t-
ợng tiềm năng có thể khai thác.
Đợc Bộ Kế hoạch và Đầu t cấp giấy phép ngày 12/6/1999 và đã chính
thức hoạt động vào tháng 9/1999, công ty đã có kinh nghiệm hơn 100 năm
hoạt động của cả hai tập đoàn đã rất thành công trên thơng trờng quốc tế,
với các nghiệp vụ Bảo hiểm hỗn hợp, Bảo hiểm giáo dục hỗn hợp, Bảo hiểm
trợ cấp y tế, Bảo hiểm thơng tật và tử vong do tai nạn, công ty trở thành
công ty Bảo hiểm nhân thọ đầy sức hấp dẫn đối với khách hàng trong và
ngoài nớc.
b. Công ty TNHH Bảo hiểm ALLIANZ/ AGF
Đợc Bộ Kế hoạch và Đầu t cấp giấy phép, ALLIANZ/ AGF trở thành
công ty Bảo hiểm phi nhân thọ 100% vốn nớc ngoài đầu tiên hoạt động trê
thị trờng Bảo hiểm Việt Nam. Đây là công ty liên doanh giữa ALLIANZ
Akatiengaselsaft, một trong những tập đoàn Bảo hiểm lớn nhất ở Đức và
AFG của Singapore.
Với thời hạn hoạt động 30 năm, công ty sẽ đáp ứng nhu cầu Bảo hiểm
cho các doanh nghiệp nớc ngoài hoạt động dới luật Đầu t nớc ngoài tại Việt
Nam, cho các cá nhân nớc ngoài, cũng nh các tồ chức bằng những dịch vụ
Bảo hiểm phi nhân thọ.
5. Công ty chuyên ngành Công ty Bảo hiểm dầu khí (PVIC)
Cùng với sự phát triển kinh tế, là nhu cầu đợc đáp ứng dịch vụ nói
chung, và dịch vụ Bảo hiểm nói riêng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên khả
năng hiện tại cuả các công ty Bảo hiểm còn cha đáp ứng kịp, nhất là trong
lĩnh vực xăng, dầu khí Theo thống kê hàng năm có khoảng từ 90 95%
các hợp đồng Bảo hiểm dầu khí bị ép chuyển ra nớc ngoài do thế yếu của
các doanh nghiệp trong nớc ( không đủ khả năng tài chính, không có kinh
nghiệm, ) dẫn tới hàng năm có khoảng 15- 17 triệu USD bị chuyển ra nớc
ngoài dới hình thức phí Bảo hiểm, trong khi chúng ta đang kêu gọi vốn đầu
t nớc ngoài vào Việt Nam. Điều đáng nói ở đây là dịch vụ Bảo hiểm bị
chuyển ra nớc ngoài trong khi rủi ro và đối tợng Bảo hiểm phát sinh tại lãnh
thổ Việt Nam.
Chính vì vậy trong điều lệ tổ chức và hoạt động cuả Tổng công ty
dầu khí Việt Nam đợc Thủ tớng Chính phủ phê chuẩn có mô hình công ty
Bảo hiểm dầu khí dới hình thức doanh nghiệp Nhà nớc hạch toán độc lập.
Để thực hiện nghị định này, ngày 3/10/1995, hội đồng quản trị Tổng công
ty dầu khí Việt Nam đã họp bàn về vấn đề này và đã ký quyết định số 1396/
HĐQT ngày 14/10/1995 thành lập công ty Bảo hiểm dầu khí ( PVIC). Từ
đấy PVIV trở thành công ty chuyên ngành đầu tiên cảu nớc ta, đồng thời
cũng là doanh nghiệp Nhà nớc hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty dầu
khí Việt Nam.
PVIC có một u thế mà không một công ty Bảo hiểm nào ở Việt Nam có
đợc- đó là đợc phép thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với tất cả các cán
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 8
bộ công nhân viên trong ngành dầu khí. Công ty đã, đang triển khai tất cả
các nghiệp vụ Bảo hiểm thơng mại trong phạm vi ngành dầu khí và góp
phần làm thay đổi cơ cấu thị trờng Bảo hiểm Việt Nam, góp phần to lớn vào
việc tăng trởng kinh tế đất nớc và cải thiện đời sống nhân dân.
III. Thị phần của các công ty Bảo hiểm trên thị trờng
Bảo hiểm Việt Nam
Chỉ khi nào độc quyền không còn tồn tại trên thị trờng thì khi đó mới
xuất hiện khái niệm thị phần, đó chính là tỷ lệ chiếm giữ thị trờng của các
công ty. Trớc năm 1995, thị trờng Bảo hiểm Việt Nam chỉ có duy nhất Bảo
Việt hoạt động. Nhng từ năm 1995 trở lại đây, kinh tế Việt Nam phát triển
mạnh mẽ theo cơ chế thị trờng. Và do đó các công ty Bảo hiểm ra đời và
tham gia vào thị trờng Bảo hiểm song thị phần chủ yếu vẫn do Bảo Việt
nắm giữ.
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 9
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 10
Bảo Minh
PVIC
PJICO
Bảo Long
VIA
Bảo Việt
Bảo Minh
PVIC
PJICO
PTI
UIC
Bảo Long
VIA
Bảo Việt
Thị phần bảo hiểm năm 1995 Thị phần bảo hiểm năm 1996
Thị phần bảo hiểm năm 1997 Thị phần bảo hiểm năm 1998
PJICO
PVIC
Bảo Minh
Bảo Long
VIA
UIC
Bảo Việt
PJICO
PVIC
Bảo Minh
Bảo Long
VIA
UIC
PTI
BIDV-QBE
Bảo Việt
Thị phần bảo hiểm năm 1999 Thị phần bảo hiểm năm 2000
Phần 3: những vấn đề cơ bản để tổ chức một công ty Bảo
hiểm trên thị trờng Việt Nam hiện nay.
I/ Cơ cấu tổ chức của công ty B ảo hiểm
Các công ty Bảo hiểm hoạt động dựa trên sự góp sức của nhiều ngời
cùng làm việc với nhau, vì vậy để hoạt động đạt đợc mục tiêu chung, cần
phải phân bổ cho mỗi ngời một vai trò nhất định. Tổ chức chính là sự liên
kết các cá nhân, những quá trình, những hoạt động trong hệ thống nhằm
thực hiện mục tiêu đề ra dựa trên các nguyên tắc và quy tắc quản trị quy
định.
Cơ cấu tổ chức là hình thức tồn tại của tổ chức, biểu thị việc sắp xếp các
bộ phận đợc chuyên môn hoá với những trách nhiệm, quyền hạn nhất định,
có mối liên hệ mật thiết với nhau và đợc bố trí theo những cấp, những khâu
khác nhau, nhằm thực hiện các chức năng quản lý. Cơ cấu tổ chức quản lý
tốt sẽ đảm bảo cho hoạt động của công ty có hiệu quả và đối phó với biến
động của môi trờng.
Nguyên tắc hình thành cơ cấu tổ chức: cơ cấu tổ chức phải đi theo và
đáp ứng yêu cầu của chiến lợc kinh doanh nh tính tối u, tính linh hoạt, tính
tin cậy và tính kinh tế. Các nhân tố tác động đến cơ cấu tổ chức là chiến lợc
của công ty Bảo hiểm, nhiệm vụ của công ty, công nghệ, môi trờng kinh
doanh và mối quan hệ phụ thuộc giữa số lợng ngời bị quản lý và khả năng
kiểm tra của ngời lãnh đạo. Cơ cấu tổ chức của công ty Bảo hiểm không có
tính cứng nhắc mà phải thay đổi tuỳ thuộc vào điều kiện ảnh hởng.
Đa số các công ty Bảo hiểm đợc tổ chức nh sau:
- Văn phòng chính: có trách nhiệm xây dựng chính sách tổng thể và
điều hành các hoạt động của công ty. Văn phòng chính thờng đặt ở
một trung tâm thủ đô hoặc một trong các thành phố chính.
- Các văn phòng chi nhánh: có trách nhiệm kinh doanh dịch vụ đối với
khách hàng và thanh toán dàn xếp các khoản bồi thờng. Văn phòng
còn đợc gọi là công ty hoặc chi nhánh công ty. Tổ chức tại văn
phòng chi nhánh thờng khác với văn phòng chính. Đây là đơn vị trực
tiếp với bên ngoài thông qua các nhân viên và các đại diện.
Nh đã nói ở trên, từng ngời ở từng cấp bậc sẽ có nhiệm vụ hoàn thành
trách nhiệm của mình đợc giao từ đó liên kết với nhau sẽ đạt mục đích
chung của công ty đề ra. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức một công ty Bảo hiểm
phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và có thể thay đổi. Vì vậy, thông thờng các
công ty Bảo hiểm thơng có cơ cấu tổ chức phân chia theo 3 nhóm: theo
chức năng, theo sản phẩm và theo lãnh thổ. Công ty Bảo hiểm
Có thể sử dụng một trong ba cách tổ chức này hoặc kết hợp các cách sao
cho phù hợp với công ty của mình.
2/ Chức năng của các bộ phận chủ yếu
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 11
a) Bộ phận Marketing
Bộ phận này chịu trách nhiệm về việc đa sản phẩm của công ty
Bảo hiểm tới khách hàng. Bao gồm: nghiên cứu thị trờng, tạo ra các sản
phẩm mới theo nhu cầu, xem xét lại các sản phẩm hiện tại để phù hợp hơn
với nhu cầu khách hàng, cho khách hàng thấy đợc lợi ích của sản phẩm, bán
sản phẩm.
b) Bộ phận định giá phí Bảo hiểm
Bộ phận định giá phí Bảo hiểm có trách nhiệm xem xét các hoạt
động của công ty trên cơ sở toán học. Nó phối hợp với các bộ phận khác
của công ty để thiết lập và xem xét lại các sản phẩm của công ty. Nó định ra
tỷ lệ phí Bảo hiểm, tỷ lệ lãi cổ phần, thởng. Nó cũng xác định xem vốn dự
trữ của công ty Bảo hiểm đồng thời xác địh cả giá trị vay, các khoản huỷ bỏ
của đơn Bảo hiểm Đây là một bộ phận quan trọng của công ty Bảo hiểm.
c/ Thẩm định và đánh giá rủi ro
Bộ phận này đảm bảo cho công ty biết rằng thiệt hại do rủi ro xảy
ra là bao nhiêu, có trong phạm vi Bảo hiểm hay không? Ngoài ra bộ phận
này còn tham gia vào quá trình đàm phán và quản lý các hợp đồng tái Bảo
hiểm mà theo đó công ty Bảo hiểm có thể chuyển toàn bộ hoặc một phần
các rủi ro Bảo hiểm cho các công ty Bảo hiểm khác.
D/ Dịch vụ khách hàng
Bộ phận này sẽ làm cho khách hàng tin tởng công ty hơn vì có đầy
đủ thông tin về Bảo hiểm đồng thời các chuyên gia sẽ trả lời cho khách
hàng về thắc mắc của họ về Bảo hiểm. NgoàI ra bộ phận này còn gửi các
thông báo về phí Bảo hiểm cho khách hàng, thu phí Bảo hiểm
e) Giải quyết khiếu nại
Bộ phận này có nhiệm vụ xem xét các khiếu nại của ngời đợc Bảo
hiểm, ngời đợc hởng lợi và xác định hiệu lực của khiếu nại và quyết định trả
tiền bảo hiểm cho ngơì thích hợp.
f) Đầu t
Đầu t là một bộ phận tơng đối độc lập. Bộ phận này sẽ xem xét thị
trờng tài chính và đa ra các chiến lợc đầu t theo chính sách mà ban giám
đốc đã đề ra. Họ đồng thời nh các cố vấn của Tổng giám đốc và hội đồng
Giám đốc khi có sự sát nhập hoặc mua lại một công ty khác.
g) Kế toán
Bộ phận này rất quan trọng vì nó cho biết công ty hiện nay lãi hay
lỗ. Ngoài ra nó còn chịu trách nhiệm duy trì sổ sách kế toán chung của toàn
công ty, chuẩn bị các báo cáo tài chính, quản lý việc thu nhận tiền, đồng
thời cũng phối hợp với các bộ phận pháp chế để đảm rằng công ty đang
hoạt động phù hợp với quy định của chính phủ và luật thuế.
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 12
h) Pháp chế
Bộ phận này cho biết công ty hoạt động có phù hợp với luật pháp
và các quy định cuả cơ quan quản lý Bảo hiểm. Đồng thời cũng nghiên cứu
các quy định sắp ban hãnh xem có ảnh hởng tới công ty hay không. Ngoài
ra còn cố vấn cho bộ phận giải quyết khiếu nại.
i) Tin học
Bộ phận này chịu trách nhiệm phát triển và bảo dỡng hệ thống
máy tính của công ty. Hệ thống bao gồm: các hệ thống xử lý thông tin, xử
lý văn bản và hệ thống tự động của công ty. Ngoài ra nó còn giúp công ty
phát triển về phần mềm cần thiết để cung cấp thông tin, bảo quản tàI liệu và
quản lý sản phẩm.
k) Bộ phận nhân sự
Bộ phận này chịu trách nhiệm với những vấn đề liên quan đến cán
bộ của công ty. Bộ phận này lập chính sách của công ty về vấn đề thuế, đào
tạo, sa thải cán bộ của công ty, xác định mức lơng và đảm bảo rằng công ty
hoạt động phù hợp với luật lao động. Nó cũng đồng thời quản lý những
quyền lợi của nhân viên.
l) Các uỷ ban
Bộ phận này có nhiệm vụ giải quyết một số hoạt động mà không
thuộc chức năng của bộ phận nào cả. Nhng khác với bộ phận khác là nó bao
gồm một số thành viên mà mỗi ngời đều có nhiệm vụ khác nhau trong công
ty. Các bn này có ở mọi cấp và đợc sử dụng khi một vấn đề cụ thể nào đó
xét thấy sẽ đợc các cá nhân xuất sắc giải quyết là tốt nhất.
II/ mục tiêu quản trị kinh doanh công ty Bảo hiểm trên
thị tr ờng Việt Nam hiện nay
Các doanh nghiệp nói chung và các công ty Bảo hiểm nói riêng đều phải
tìm mọi cách để tồn tại trong những cuộc giao tranh, cạnh tranh khốc liệt và
làm cho công ty của mình ngày càng lớn mạnh. Để làm đợc nh vậy các
doanh nghiệp cần phải đặt mục tiêu ra cho mình.
1/ Mục tiêu tr ớc mắt và mục tiêu lâu dài
a/ Mục tiêu tr ớc mắt
Để đáp ứng yêu cầu tồn tại và đứng vững trong thị trờng, công ty
phải xác định đợc: sự xuất hiện của công ty trên thị trờng, tạo ra những
khách hàng nòng cốt đầu tiên, gây dẫn sự tín nhiệm của xã hội đối với công
ty. Việc xuất hiện của công ty trên thị trờng Việt Nam phải đợc nhiều ngời
biết đến. Vì không phải ai biết cũng quan tâm thực sự đến công ty mà chỉ
khoảng 20% số ngời biết sẽ quan tâm thực sự đến công ty. Việc quảng cáo
đóng vai trò khá quan trọng do Việt Nam còn cha chú ý nhiều đến Bảo
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 13
hiểm. Vì vậy việc làm cho ngời dân hiểu đợc ý nghĩa của Bảo hiểm là rất
cần thiết.
Sau đó công ty cần phải có những khách hàng nòng cốt của
mình. Đây là những khách hàng đến với công ty từ rất sớm và trung thành
trong thời gian dài, đợc công ty u ái trong dịch vụ. Từ đó sẽ nảy sinh ra
khách hàng mới do quảng cáo hoặc do ngời đã mua sản phẩm của công ty
nói cho biết Giai đoạn đầu bao giờ cũng khó khăn bởi cong ty phải gây đ-
ợc tín nhiệm đối với xã hội. Tất cả các hoạt động đều phải thận trọng, bảo
đảm chất lợng đến mức tối đa để tạo một d luận thuận lợi cho công ty.
b/ Mục tiêu lâu dài
Nói tóm lại những mục tiêu trớc mắt cũng là để đi đến mục tiêu lâu
dài là dần dần mở rộng thị phần của công ty từ đó tăng doanh thu, tăng lợi
nhuận và thu nhập của nhân viên.
2/ Mở rộng thị phần của công ty
Nh đã nói ở trên thì việc mở rộng thị phần vừa là mục tiêu trớc mắt và
là mục tiêu lâu dài, đồng thời nó là mục tiêu chiến thuật, mục tiêu chiến lợc
của công ty. Mở rộng đợc thị phần mới có thể tính đến tăng trởng doanh thu
và tiếp đến là các mục tiêu khác. Việc một công ty mở rộng đợc thị phần
cũng có nghĩa là nó đã chiếm một phần thị trờng của công ty khác ( trong
trờng hợp tổng thị trờng là không đổi). Tuy nhiên, thực hiện đợc việc này
không đơn giản mà đòi hỏi công ty phải có những cái mới hơn công ty khác
mà nó thờng tập trung vào:
- Chất lợng dịch vụ cao hơn: đền bù, bồi thờng đầy đủ và nhanh
chóng, thủ tục đơn giản nhất, thuận tiện nhất.
- Phí Bảo hiểm thấp hơn các công ty khác: tìm mọi cách tiết kiệm
-chi phí để hạ phí mà vẫn đảm bảo chất lợng dịch vụ cao.
- Khách hàng thuận tiện khi mua Bảo hiểm: đại lý ở những nơi tiện
ghé qua, dễ tìm kiếm, có ngời trực thờng xuyên tiếp khách hàng, thái độ
niềm nở, mau mắn.
- Tuyên truyền quảng cáo hợp lý để tất cả mọi ngời đều biết về
những u việt đó, phả cho mọi ngời biết thật nhiều và rộng.
Vậy mở rộng thị phần chính là hiệu quả của công ty vì đó là kết quả
tổng hợp của các hoạt động xúc tiến trên thị trờng.
3/ Tăng tr ởng doanh thu của công ty
Mở rộng thị phần là đIều tất yếu dẫn đến tăng doanh thu của công ty
( tăng khách hàng). Trong mức tăng số khách hàng chỉ ẩn chứa sự tăng
doanh thu theo chiều rộng ( rất quan trọng) nhng cần chú ý mức tăng doanh
thu bình quân một khách hàng vì nó ẩn chứa 2 nhân tố theo chiều sâu là:
- Sự tăng về sức mua Bảo hiểm của từng khách hàng
- Thay đổi cơ cấu khách hàng, tỷ lệ khách hàng của loạI hình Bảo
hiểm có doanh thu lớn tăng lên, tỷ lệ khách hàng của loạI hình Bảo
hiểm có doanh thu nhỏ giảm đi.
Tổ chức công ty Bảo hiểm ở thị trờng Bảo hiểm Việt Nam hiện nay 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét