Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

xây dựng cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "xây dựng cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta": http://123doc.vn/document/1052972-xay-du-ng-co-che-thi-truo-ng-co-su-qua-n-ly-cu-a-nha-nuo-c-trong-ne-n-kinh-te-thi-truo-ng-di-nh-huo-ng-xa-ho-i-chu-nghi-a-o-nuo-c-ta.htm


Kinh t phát tri n l n n t ng a t n c ti n lên, th c hi n cácế ể à ề ả để đư đấ ướ ế ự ệ
m c tiêu t ra.ụ đặ
1.3. Giá cả thị trường – tín hiệu của cơ chế thị trường
Trong n n kinh t th tr ng có m t lo t nh ng quy lu t v n có choề ế ị ườ ộ ạ ữ ậ ố
nó ho t ng: quy lu t giá tr , quy lu t cung – c u, quy lu t l u thôngạ độ ậ ị ậ ầ ậ ư
ti n t v l i nhu n l ng l c c b n c a s v n ng c a nó. Các…ề ệ à ợ ậ à độ ự ơ ả ủ ự ậ độ ủ
quy lu t ó bi u hi n s tác ng c a mình thông qua nh ng m i quan hậ đ ể ệ ự độ ủ ữ ố ệ
kinh t trong l nh v c trao i – th tr ng, thông qua s v n ng c aế ĩ ự đổ ị ườ ự ậ độ ủ
giá c . Nh s v n ng c a h th ng giá c th tr ng m di n ra sả ờ ự ậ độ ủ ệ ố ả ị ườ à ễ ự
thích ng t phát gi a kh i l ng v c c u c a s n xu t (t ng cung) v iứ ự ữ ố ượ à ơ ấ ủ ả ấ ổ ớ
kh i l ng v c c u nhu c u c a xã h i (t ng c u) t c l quy lu t óố ượ à ơ ấ ầ ủ ộ ổ ầ ứ à ậ đ
i u ti t n n s n xu t xã h i.Nh ng thông tin v giá c th tr ng c ngđ ề ế ề ả ấ ộ ữ ề ả ị ườ ũ
s giúp nh ng ng i s n xu t kinh doanh i u ch nh s n xu t v quy môẽ ữ ườ ả ấ đ ề ỉ ả ấ à
s n xu t, c c u s n xu t s n ph m sao cho phù h p v i nhu c u c a xãả ấ ơ ấ ả ấ ả ẩ ợ ớ ầ ủ
h i t c l i nhu n cao nh tọ để đạ đượ ợ ậ ấ
Vi c chuy n sang c ch m t giá c - giá c th tr ng i v i t tệ ể ơ ế ộ ả ả ị ườ đố ớ ấ
c các lo i h ng hóa, tr m t s r t ít háng hóa do nh n c nh giá lả ạ à ừ ộ ố ấ à ướ đị à
b c chuy n có ý ngh a t c ch bao c p sang c ch th tr ng n cướ ể ĩ ừ ơ ế ấ ơ ế ị ườ ở ướ
ta .
S hình th nh giá c th tr ng ph i d a trên giá tr th tr ng. Vìự à ả ị ườ ả ự ị ị ườ
giá c th tr ng l k t qu san b ng các giá tr cá bi t c a h ng hóaả ị ườ à ế ả ằ ị ệ ủ à
trong cùng m t ngh nh thông qua c nh tranh. C nh tranh n i b ngh nhộ à ạ ạ ộ ộ à
d n t i s hình th nh m t giá tr xã h i trung bình. Theo Mác: ẫ ớ ự à ộ ị ộ “m t m tộ ặ
ph i coi giá tr th tr ng l giá tr trung bình c a các h ng hóa c s nả ị ị ườ à ị ủ à đượ ả
xu t ra trong m t khu v c h ng hóa. M t khác ph i coi giá tr th tr ng lấ ộ ự à ặ ả ị ị ườ à
giá tr cá bi t c a h ng hóa c s n xu t ra trong i u ki n trung bìnhị ệ ủ à đượ ả ấ đ ề ệ
4
c a m t khu v c v chi m ph n l n các s n ph m c a khu v c n y” . Tùyủ ộ ự à ế ầ ớ ả ẩ ủ ự à
v o trình sán xu t giá tr th tr ng c hình th nh trong các tr ngà độ ấ ị ị ườ đượ à ườ
h p sau:ợ
Tr ng h p th nh t:ườ ợ ứ ấ i b ph n h ng hóa c s n xu t trongđạ ộ ậ à đượ ả ấ
i u ki n trung bình còn l i m t n a b ph n c s n xu t trong i uđ ề ệ ạ ộ ử ộ ậ đượ ả ấ đ ề
ki n t t , còn m t n a s n xu t trong i u ki n kém. ây l tr ng h pệ ố ộ ử ả ấ đ ề ệ Đ à ườ ợ
ph bi n nh t . Trong tr ng h p trên giá tr th tr ng c a h ng hóa doổ ế ấ ườ ợ ị ị ườ ủ à
giá tr cá bi t c a h ng hóa c s n xu t trong i u ki n trung bình quyị ệ ủ à đượ ả ấ đ ề ệ
nh . N u h ng hóa bán úng giá th tr ng thì chí có i u ki n s n xu tđị ế à đ ị ườ đ ề ệ ả ấ
t t m i thu l i nhu n siêu ng ch.ố ớ ợ ậ ạ
Tr ng h p th hai:ườ ợ ứ i b ph n h ng hóa c s n xu t trongđạ ộ ậ à đượ ả ấ
i u ki n kém, còn l i c s n xu t trong i u ki n t t v trung bình.đ ề ệ ạ đượ ả ấ đ ề ệ ố à
Trong tr ng h p n y giá tr th tr ng c a h ng hóa do giá tr c a i bườ ợ à ị ị ườ ủ à ị ủ đạ ộ
ph n h ng hóa c ra trong i u ki n kém quy t nh. N u h ng hóaậ à đượ đ ề ệ ế đị ế à
bán ùng giá th tr ng thì ch có các xí nghi p có i u ki n s n xu t t tđ ị ườ ỉ ệ đ ề ệ ả ấ ố
v trung bình s thu c l i nhu n siêu ng ch.à ẽ đượ ợ ậ ạ
Tr ng h p th ba:ườ ợ ứ i b ph n h ng hóa c s n xu t trong i uđạ ộ ậ à đượ ả ấ đ ề
ki n t t, còn l i c s n xu t trong i u ki n trung bình v kém. Trongệ ố ạ đượ ả ấ đ ề ệ à
tr ng h p n y giá tr th tr ng do i b ph n h ng hóa c s n xu t raườ ợ à ị ị ườ đạ ộ ậ à đượ ả ấ
trong i u ki n t t quy t nh. N u h ng hóa bán úng giá tr th tr ng thìđ ề ệ ố ế đị ế à đ ị ị ườ
ch có các xí nghi p có i u ki n s n xu t t t m i thu c l i nhu n siêuỉ ệ đ ề ệ ả ấ ố ớ đượ ợ ậ
ng ch.ạ
Ngo i ra, giá c th tr ng còn ph thu c v o: giá tr c a ti n, quanà ả ị ườ ụ ộ à ị ủ ề
h cung – c u, c nh tranh.ệ ầ ạ
5
Giá tr c a ti n: giá c th tr ng t l thu n v i giá tr th tr ng c aị ủ ề ả ị ườ ỷ ệ ậ ớ ị ị ườ ủ
h ng hóa v t l ngh ch v i giá tr c a ti n. Nên khi giá tr th tr ng c aà à ỷ ệ ị ớ ị ủ ề ị ị ườ ủ
h ng hóa không i thì giá c h ng hóa có th bi n ng do giá tr c aà đổ ả à ể ế độ ị ủ
ti n t ng lên hay gi m xu ng. S chênh l ch ó l hi n t ng t nhiên.ề ă ả ố ự ệ đ à ệ ượ ự
N u giá c h ng hóa luôn ngang b ng giá tr th tr ng c a h ng hóa thìế ả à ằ ị ị ườ ủ à
nó s ph nh quy lu t giá tr . B i vì giá c l hình th c bi u hi n b ngẽ ủ đị ậ ị ở ả à ứ ể ệ ằ
ti n c a giá tr h ng hóa. Vì v y ch có thông qua s lên xu ng c a giá cáề ủ ị à ậ ỉ ự ố ủ
th tr ng ta m i bi t c s t n t i, tác ng c a quy lu t giá tr .ị ườ ớ ế đượ ự ồ ạ độ ủ ậ ị
Quan h cung c u:–ệ ầ s tác ng qua l i cung – c u hình th nh giáự độ ạ ầ à
c th tr ng. Giá ó không th t ngay m ph i tr i qua th i kì daoả ị ườ đ ể đạ à ả ả ờ
ng quanh giá tr cân b ng. Hay nói cách khác cung – c u i u ch nh độ ị ằ ầ đ ề ỉ độ
chênh l ch gi a giá cá th tr ng v i giá tr th tr ng. Bi u hi n ra ngo iệ ữ ị ườ ớ ị ị ườ ể ệ à
thì giá c th tr ng c hình th nh do s th a thu n gi a ng i muaả ị ườ đượ à ự ỏ ậ ữ ườ
v ng i bán. Nh ng th c t giá c th tr ng ngang b ng v i giá tr thà ườ ư ự ế ả ị ườ ằ ớ ị ị
tr ng (cung = c u) ch l hi n t ng ng u nhiên. Còn t ng quan cungườ ầ ỉ à ệ ượ ẫ ươ
c u l không cân b ng.Khi cung l n h n c u, giá c th tr ng nh h nầ à ằ ớ ơ ầ ả ị ườ ỏ ơ
giá tr h ng hóa.Khi cung nh h n c u giá c th tr ng l n h n giá trị à ỏ ơ ầ ả ị ườ ớ ơ ị
h ng hóa.Cung c u thay i có tác ng n giá c th tr ng thì giá cà ầ đổ độ đế ả ị ườ ả
th tr ng c ng có tác ng ng c tr l i cung c u. Khi c u gi m thì giáị ườ ũ độ ượ ở ạ ầ ầ ả
c th tr ng c ng gi m. M giá c th tr ng gi m khi n cho các nhả ị ườ ũ ả à ả ị ườ ả ế à
s n xu t gi m u t v o các ngh nh n y v d n t i gi m cung sao choả ấ ả đầ ư à à à à ẫ ớ ả
cân b ng c v i c u. S bi n ng t o ra chênh l ch cung c u v a cóằ đượ ớ ầ ự ế độ ạ ệ ầ ừ
xu h ng t phát v a th tiêu s chênh l ch ó. ướ ự ừ ủ ự ệ đ
C nh tranh:ạ l m t hi n t ng t t y u c a kinh t th tr ng. âu cóà ộ ệ ượ ấ ế ủ ế ị ườ Ởđ
s n xu t v trao i h ng hóa thì ó có c nh tranh. C nh tranh có thả ấ à đổ à ở đ ạ ạ ể
di n ra trong n i b ng nh, gi a các ng nh, gi a nh ng ng i s n xu tễ ộ ộ à ữ à ữ ữ ườ ả ấ
v i nhau, gi a ng i mua v ng i bán ho c gi a nh ng ng i mua v iớ ữ ườ à ườ ặ ữ ữ ườ ớ
6
nhau. C nh tranh di n ra theo nguyên t c: ai m nh ng i ó có l i nhu nạ ễ ắ ạ ườ đ ợ ậ
cao, ai y u ng i ó s b thua l th m chí phá s n. i u n y ã thúcế ườ đ ẽ ị ỗ ậ ả Đ ề à đ
y nh ng ng i s n xu t h ng hóa ng d ng khoa h c –công ngh đẩ ữ ườ ả ấ à ứ ụ ọ ệ để
phát tri n s c s n xu t c a lao ng l m sao gi m giá tr cá bi t c a h ngể ứ ả ấ ủ độ à ả ị ệ ủ à
hóa nh h n giá tr th tr ng .V d n d n s d n n l m thay i giáỏ ơ ị ị ườ à ầ ầ ẽ ẫ đế à đổ
c th tr ng c a h ng hóa.ả ị ườ ủ à
1.4 Những ưu khuyết điểm của cơ chế thị trường
1.4.1. Nh ng u i m:ữ ư đ ể
C ch th tr ng l c ch t t nh t i u ti t n n sán xu t xã h víơ ế ị ườ à ơ ế ố ấ đ ề ế ề ấ ộ
nó có nh ng u i m sau:ữ ư đ ể
C ch th tr ng l m cho n n kinh t phát tri n n ng ng có hi uơ ế ị ườ à ề ế ể ă độ ệ
qu . B i ng i n o a ra th tr ng m t lo i h ng hóa m i c bi t thìả ở ườ à đư ị ườ ộ ạ à ớ đặ ệ
s c nhi u khách h ng a chu ng v thu l i nhu n t i a . Vì th cẽ đượ ề à ư ộ à ợ ậ ố đ ế ơ
ch th tr ng t o i u ki n cho ch th kinh doanh t do m t cách thu nế ị ườ ạ đ ề ệ ủ ể ự ộ ậ
l i nh t , kích thích ho t ng sáng t o c a h trong vi c kinh doanh ợ ấ ạ độ ạ ủ ọ ệ đẻ
tìm ra ph ng th c kinh doanh hi u qu , nh ng s n ph m m i a d ngươ ứ ệ ả ữ ả ẩ ớ đ ạ
phong phú nh t áp ng c th tr ng v ki m l i nhi u nh t .ấ đ ứ đượ ị ườ à ế ờ ề ấ
Trong môi tr ng n y, m i ng i dân s c th a mãn t t nh t nhuườ à ọ ườ ẽ đượ ỏ ố ấ
c u tiêu dùng c a mình dù khó tính n âu ho c phù h p v i thu nh pầ ủ đế đ ặ ợ ớ ậ
c a ng i dân. Vì trong c ch th tr ng, ng i s n xu t c t doủ ườ ơ ế ị ườ ườ ả ấ đượ ự
kinh doanh , t do quy t nh vi c s n xu t c a mình. Nên trong thự ế đị ệ ả ấ ủ ị
tr ng có h ng ng n h ng v n s n ph m khác nhau v i s l ng l n th aườ à à à ạ ả ẩ ớ ố ượ ớ ỏ
mãn nhu c u c a ng i tiêu dùng. ây l i u r t khó th c thi trong n nầ ủ ườ Đ à đ ề ấ ự ề
kinh t k ho ch hóa t p trung bao c p. u i m n y có c l do sế ế ạ ậ ấ Ư đ ể à đượ à ự
7
tác ng c a c ch th tr ng s d n n thích ng t phát gi a t ngđộ ủ ơ ế ị ườ ẽ ẫ đế ứ ự ữ ổ
cung v t ng c u .à ổ ầ
Trong c ch th tr ng chính vì có nhi u m t h ng th a mãn nhuơ ế ị ườ ề ặ à để ỏ
c u c a ng i dân. Nên các doanh nghi p m không c nh tranh c thìầ ủ ườ ệ à ạ đượ
s không th t n t i . Vì v y h ph i i tìm nh ng ph ng pháp s n xu tẽ ể ồ ạ ậ ọ ả đ ữ ươ ả ấ
t t nh t không ng ng i m i công ngh , k thu t s n xu t, i m iố ấ ừ đổ ớ ệ ĩ ậ ả ấ đổ ớ
ph ng th c ho t ng qu n lý nâng cao hi u qu , n ng su t laoươ ứ ạ độ ả để ệ ả ă ấ
ng, gi m chi phí s n xu t cá bi t t i m c t i thi u ki m l i nhi uđộ ả ả ấ ệ ớ ứ ố ể để ế ờ ề
nh t. Chính i u ó m c ch th tr ng ã kích thích i m i kấ đ ề đ à ơ ế ị ườ đ đổ ớ ỹ
thu t, h p lý hóa s n xu t.ậ ợ ả ấ
S i u ti t c a c ch th tr ng m m d o có kh n ng thích ngự đ ề ế ủ ơ ế ị ườ ề ẻ ả ă ứ
cao tr c nh ng bi n i c a n n kinh t . Nó luôn luôn th c hi n phânướ ữ ế đổ ủ ề ế ự ệ
ph i các ngu n l c kinh t m t cách t i u các y u t s n xu t , v n uố ồ ự ế ộ ố ư ế ố ả ấ ố đề
tuân theo nguyên t c th tr ng v luôn c chuy n n n i có hi u quắ ị ườ à đượ ể đế ơ ệ ả
s d ng cao nh t, thích ng k p th i gi a s n xu t v nhu c u c a xã h i .ử ụ ấ ứ ị ờ ữ ả ấ à ầ ủ ộ
1.4.2. Nh ng h n ch .ữ ạ ế
Ngo i nh ng u i m trên, thì c ch th tr ng c ng có nh ngà ữ ư đ ể ở ơ ế ị ườ ũ ữ
khuy t i m nh các c ch th tr ng khác.ế đ ể ư ơ ế ị ườ
Do c nh tranh không ho n h o. Vi c xu t hi n c quy n s nhạ à ả ệ ấ ệ độ ề ẽ ả
h ng n giá c th tr ng t o i u ki n cho m t s doanh nghi p thuưở đế ả ị ườ ạ đ ề ệ ộ ố ệ
c l i nhu n siêu ng ch r t l n. Nhi u công ty nh không tr c sđượ ợ ậ ạ ấ ớ ề ỏ ụ đượ ẽ
b phá s n. Vi c xu t hi n c quy n còn nh h ng n vi c i m iị ả ệ ấ ệ độ ề ả ưở đế ệ đổ ớ
k thu t, m t tính n ng ng sáng t o c a n n kinh t . Vì v y c n có sỹ ậ ấ ă độ ạ ủ ề ế ậ ầ ự
can thi p c a nh n c trong c ch th tr ng ng n ch n c quy n .ệ ủ à ướ ơ ế ị ườ để ă ặ độ ề
8
Trong c ch th tr ng , các doanh nghi p c t do kinh doanh , tơ ế ị ườ ệ đượ ự ự
do quy t nh quy mô s n xu t tùy thu c v o m c v n c a h .Chính vìế đị ả ấ ộ à ứ ố ủ ọ
th các doanh nghi p luôn có xu th m r ng s n xu t s n xu t h ngế ệ ế ở ộ ả ấ để ả ấ à
hóa v i kh i l ng l n .T t c vì m c ích l i nhu n Nh ng chính vìớ ố ượ ớ ấ ả ụ đ ợ ậ ư
i u n y ã d n n hai nh c i m c a c ch th tr ng khó tránhđ ề à đ ẫ đế ượ đ ể ủ ơ ế ị ườ
kh i :ỏ
Th nh t :ứ ấ vì l i nhu n t i a , vì ph i c nh tranh m nh trong cợ ậ ố đ ả ạ ạ ơ
ch th tr ng m có th xu t hi n s l a ng t , h ng ch t l ng kém ,ế ị ườ à ể ấ ệ ự ừ ạ à ấ ượ
h ng gi .L m cho th tr ng h ng hóa m t n nh .…à ả à ị ườ à ấ ổ đị
Th hai:ứ tình tr ng kh ng ho ng kinh t :s l ng h ng hóa s nạ ủ ả ế ố ượ à ả
xu t ra quá nhi u v t quá s c mua có h n c a ng i tiêu dùng ã d nấ ề ượ ứ ạ ủ ườ đ ẫ
n kh ng ho ng th a . Cung v t quá c u nhi u .G n li n , i ôi v iđế ủ ả ừ ượ ầ ề ắ ề đ đ ớ
kh ng ho ng kinh t l n n th t nghi p . ây l m t i u khó tránh kh i,ủ ả ế à ạ ấ ệ Đ à ộ đ ề ỏ
nó có tính chu k .ỳ
Trong c ch th tr ng , phân ph i thu nh p không cân b ng d nơ ế ị ườ ố ậ ằ ẫ
n s phân hóa gi u nghèo .M t b ph n dân c có i u ki n thu n l iđế ự à ộ ộ ậ ư đ ề ệ ậ ợ
v t i s n trí tu kinh nghi m , có kh n ng kinh doanh thích ng v i cề à ả ệ ệ ả ă ứ ớ ơ
ch m i tr nên gi u có. Ng c l i , không thích ng v i c v i c chế ớ ở à ượ ạ ứ ớ đượ ớ ơ ế
m i d n n phá s n ; m t b ph n khác không có i u ki n thu n l i vớ ẫ đế ả ộ ộ ậ đ ề ệ ậ ợ ề
t i s n , trí tu kinh doanh. i u n y khi n h ph i i l m thuê ,khóà ả ệ để Đ ề à ế ọ ả đ à
có th gi u lên c. S phân hóa gi u nghèo còn nh h ng không nhể à đượ ự à ả ưở ỏ
n o c v nhân cách c a m i ng i s m t bình ng…đế đạ đứ à ủ ỗ ườ ự ấ đẳ
C ch th tr ng giúp phát huy c các ti m l c kinh t ti m nơ ế ị ườ đượ ề ự ế ề ẩ
c a n c nh nh ng vi c quá l m d ng các t i nguyên vì l i nhu n t i aủ ướ à ư ệ ạ ụ à ợ ậ ố đ
m có th nh h ng r t l n n môi tr ng s ng khí th i, rác th i côngà ể ả ưở ấ ớ đế ườ ố ả ả
nghi p l m ô nhi m môi tr ng, l m c n ki t t i nguyên. Nguyên nhânệ à ễ ườ à ạ ệ à
9
h u qu n y s l nguyên nhân cho nhi u h u qu khác trong xã h i mậ ả à ẽ à ề ậ ả ộ à
con ng i ph i ghánh ch u: B nh t t, kinh t phát tri n không b n v ng…ườ ả ị ệ ậ ế ể ề ữ
2 . SỰ QUẢN LÝ QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC TRONG CƠ CHẾ
THỊ TRƯỜNG THEO ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA.
2.1 Sự cần thiết khách quan :
Tr c i m i (1986), do nh n th c còn n gi n nên chúng ta ã thi tướ đổ ớ ậ ứ đơ ả đ ế
l p c ch k ho ch hóa t p trung , bao c p . Nh ng c ch n y b c rõậ ơ ế ế ạ ậ ấ ư ơ ế à ộ
khuy t t t c a mình , trong ó khuy t t t l n nh t l s vi ph m quy lu tế ậ ủ đ ế ậ ớ ấ à ự ạ ậ
kinh t khách quan , l m m t ng l c kinh t d n n nh ng h u quế à ấ độ ự ế ẫ đế ữ ậ ả
kinh t - xã h i n ng n . Nh n c can thi p quá sâu v o n n kinh t ,ế ộ ặ ề à ướ ệ à ề ế
qu n lý kinh t b ng m nh l nh h nh chính v bu c các n v kinh tả ế ằ ệ ệ à à ộ đơ ị ế
ph i nghe theo . T khâu v n , nguyên nhiên v t li u cho n khâu s nả ừ ố ậ ệ đế ả
xu t :s n xu t ra lo i h ng gì , s l ng bao nhiêu nh n c u quy tấ ả ấ ạ à ố ượ à ướ đề ế
nh . Th m chí n khâu phân ph i nh n c c ng quy t nh . Nhđị ậ đế ố à ướ ũ ế đị à
n c s d ng hình th c tem phi u trong phân ph i nên quan h ti n t bướ ử ụ ứ ế ố ệ ề ệ ị
coi th ng . Lãi hay l u do nh n c ch u trách nhi m . T t c nh ngườ ỗ đề à ướ ị ệ ấ ả ữ
i u trên l m cho các doanh nghi p không phát huy c tính n ng ngđ ề à ệ đượ ă độ
sáng t o c a mình, không ch u trách nhi m tr c các ho t ng kinh tạ ủ ị ệ ướ ạ độ ế
d n n th tiêu c nh tranh m t , ng l c kinh t . i u n y l m n yẫ đế ủ ạ ấ độ ự ế Đ ề à à ả
sinh s trì tr , hình th nh nên c ch kìm hãm s phát tri n kinh t - xãự ệ à ơ ế ự ể ế
h i . Thêm v o ó , b máy qu n lý kinh t nh n c c ng k nh , kémộ à đ ộ ả ế à ướ ồ ề
n ng ng , quan liêu . Theo ó i ng cán kém n ng l c qu n lý , khôngă độ đ độ ũ ă ự ả
có nghi p v kinh doanh nh ng phong cách l m vi c thì quan liêu , c aệ ụ ư à ệ ử
quy n. Di u ó c ng l m h n ch tính n ng ng sáng t o c a n n kinhề ề đ à à ạ ế ă độ ạ ủ ề
t n c ta .ế ướ
10
Vì v y c n ph i i m i sâu s c c ch ó m i có th phát tri nậ ầ ả đổ ớ ắ ơ ế đ ớ ể ể
kinh t . V c ch th tr ng v i nh ng u i m trên cùng v i l ch sế à ơ ế ị ườ ớ ữ ư đ ể ở ớ ị ử
xã h i ch ng minh nó chính l c ch phù h p v i i u ki n hi n nay ộ ứ à ơ ế ợ ớ đ ề ệ ệ ở
n c ta . ng ta ã xác nh i u ó t i i h i VI v VII :ướ Đả đ đị đ ề đ ạ đạ ộ à
“Ti p t c xóa b c ch t p trung quan liêu bao c p , hình th nh ng bế ụ ỏ ơ ế ậ ấ à đồ ộ
v v n h nh hi u qu c ch th tr ng có s qu n lý c a nh n c à ậ à ệ ả ơ ế ị ườ ự ả ủ à ướ “
C ch th tr ng có nhi u khuy t t t nên trong th c t theo phátơ ế ị ườ ề ế ậ ự ế đà
tri n c a trình xã h i hóa c a s n xu t t t y u n y sinh c ch thể ủ độ ộ ủ ả ấ ấ ế ả ơ ế ị
tr ng có s i u ti t c a nh n c ch không ph i l c ch th tr ngướ ự đ ề ế ủ à ướ ứ ả à ơ ế ị ườ
thu n túy , t phát . ây l c ch v n h nh c a n n kinh t h ng hóaầ ự Đ à ơ ế ậ à ủ ề ế à
g m c ch th tr ng t do vf có s i u ti t c a nh n c v mô c aồ ơ ế ị ườ ự ự đ ề ế ủ à ướ ĩ ủ
nh n c s a ch a nh ng th t b i c a th tr ng ,th c hi n các m cà ướ để ử ữ ữ ấ ạ ủ ị ườ ự ệ ụ
tiêu xã hôi , m b o công b ng xã h i m b n thân c ch th tr ngđả ả ằ ộ à ả ơ ế ị ườ
không l m c , giúp n n kinh t th tr ng phát tri n theo nh h ongà đượ ề ế ị ườ ể đị ứ
xã h i ch ngh a . Ng i ta g i ó l c ch h n h p . Nh v y n n kinhộ ủ ĩ ườ ọ đ à ơ ế ỗ ợ ư ậ ề
t h n h p l n n kinh t v n ng theo c ch th tr ng có s qu n lýế ỗ ợ à ề ế ậ độ ơ ế ị ườ ự ả
c a nh n c . M nh n c qu n lý n n kinh t n c ta không ph i lủ à ướ à à ướ ả ề ế ở ướ ả à
nh n c t s n m l nh n xã h i ch ngh a. à ướ ư ả à à à ướ ộ ủ ĩ
2.2 Sự quản lý của nhà nước ta trong nền kinh tế thị trường vận động
theo cơ chế thị trường hiện nay.
t t c các n c m n n kinh t do c ch th tr ng i u ti t , uỞ ấ ả ướ à ề ế ơ ế ị ườ đ ề ế đề
có s qu n lý c a nh n c v o kinh t . Tuy nhiên m i n c s canự ả ủ à ướ à ế ở ỗ ướ ự
thi p n y l không gi ng nhau . Nó tùy thu c v o i u ki n ho n c nh cệ à à ố ộ à đ ề ệ à ả ụ
th v kinh t chính tr v xu th khách quan c a m i qu c gia . ể ề ế ị à ế ủ ỗ ố
S can thi p c a nh n c ta v o kinh t nh m :ự ệ ủ à ướ à ế ằ
11
m b o cho n n kinh t phát tri n n nh , d n d t nh h ngĐả ả ề ế ể ổ đị ẫ ắ đị ướ
cho n n kinh t i theo úng qu o c a nó, tránh nh ng th ng tr m,ề ế đ đ ỹ đạ ủ ữ ă ầ
nh ng t bi n x u.ữ độ ế ấ
m b o hi u qu kinh t - xã h i. M i doanh nghi p trong khi theoĐả ả ệ ả ế ộ ỗ ệ
u i l i ích t i a c a mình có th l m t n h i n l i ích xã h i. Nhđ ổ ợ ố đ ủ ể à ổ ạ đế ợ ộ à
n c ph i gi i quy t nh ng v n è ó t c hi u qu kinh t - xãướ ả ả ế ũ ấ đ đ để đạ đượ ệ ả ế
h i cao.ộ
m b o th c hi n nh ng m c tiêu xã h i: “Dân gi u , n c m nh ,Đả ả ự ệ ữ ụ ộ à ướ ạ
xã h i công b ng v n minh “. Nh n c c n h n ch kh c ph c các m tộ ằ ă à ướ ầ ạ ế ắ ụ ặ
tiêu c c s tác ng c a c ch th tr ng a n nh ng h u qu tiêuự ự độ ủ ơ ế ị ườ đư đế ữ ậ ả
c c v m t xã h i: nghèo túng , th t nghi p , m t bình ng trong xãự ề ặ ộ ấ ệ ấ đẳ
h i…ộ
l m c i u ó nh n c ph i th c hi n t t ch c n ng qu nĐể à đượ đ ề đ à ướ ả ự ệ ố ứ ă ả
lý c a miình . ó l :ủ Đ à
Có ng l i ,sách l c d a trên s phân tích th c tr ng kinh t - xãđườ ố ượ ự ự ự ạ ế
h i n c ta .Xác nh rõ m c tiêu ng n h n, trung h n ,d i h n cóộ ở ướ đị ụ ắ ạ ạ à ạ để
ph ng pháp th c hi n .ươ ự ệ
T o môi tr ng v i u ki n ho t ng cho các doanh nghi p b ngạ ườ à đ ề ệ ạ độ ệ ằ
cách m b o s n nh v kinh t - chính tr - xã h i.T o môi tr ngđả ả ự ổ đị ề ế ị ộ ạ ườ
pháp lý t t nh t các doanh nghi p ho t ng c thu n l i .Th aố ấ để ệ ạ độ đượ ậ ợ ừ
nh n tính c l p c a các ch th kinh t h có quy n t ch trongậ độ ậ ủ ủ ể ế đẻ ọ ề ự ủ
s n xu t kinh doanh ,t ch u trách nhi m v ho t ng c a mình.ả ấ ự ị ệ ề ạ độ ủ
Ki m soát vi c s d ng t i s n qu c gia , có ch th ng ph t rõể ệ ử ụ à ả ố ế độ ưở ạ
r ng .N u l m l i cho kinh t thì c khuy n khích ,ng c l i i tráià ế à ợ ế đượ ế ượ ạ đ
v i nh h ng c a nh n c thì ph i ng n ch n v tr ng ph t.ớ đị ướ ủ à ướ ả ă ặ à ừ ạ
12
n nh môi tr ng kinh t v mô : kh ng ch l m phát ,th c hi nỔ đị ườ ế ĩ ố ế ạ ự ệ
nh ng bi n pháp ch ng kh ng ho ng, ng n ng a nh ng t bi n x u c aữ ệ ố ủ ả ă ừ ũ độ ế ấ ủ
n n kinh t .ề ế
Xây d ng c s h t ng m b o i u ki n ho t ng c b n choự ơ ở ạ ầ đả ả đ ề ệ ạ độ ơ ả
n n kinh t .Xây d ng hh th ng th tr ng ng b có tính c nh tranh ,ề ế ự ệ ố ị ườ đồ ộ ạ
giá c do th tr ng quy t nh .ả ị ườ ế đị
th c hi n ch c n ng qu n lý v mô , nh n c s d ng nh ng côngĐể ự ệ ứ ă ả ĩ à ướ ủ ụ ữ
c qu n lý v mô: h th ng pháp lu t , k ho ch hóa, chính sách t i chính,ụ ả ĩ ệ ố ậ ế ạ à
ti n t ề ệ
H th ng pháp lu t :t o ra quy nh cùng v i ch t i kèm theo l mệ ố ậ ạ đị ớ ế à à
cho các ch th kinh t ho t ng theo úng khuôn kh pháp lu t , h nủ ể ế ạ độ đ ổ ậ ạ
ch m t tiêu c c c a c ch th tr ng giúp cho n n kinh t phát tri n theoế ặ ự ủ ơ ế ị ườ ề ế ể
úng nh h ng xã h i .đ đị ướ ộ
Nh n c qu n lý n n kinh t th tr ng xã h i ch ngh a theoà ướ ả ề ế ị ườ ộ ủ ĩ
nguyên t c k t h p k ho ch v i th tr ng. Th tr ng t n t i khách quanắ ế ợ ế ạ ớ ị ườ ị ườ ồ ạ
t v n ng theo quy lu t v n có c a nó .K ho ch l s t i u ch nh cóự ậ đọ ậ ố ủ ế ạ à ự ự đ ề ỉ
ý th c c a ch th qu n lý i v i n n kinh t . K ho ch có u di m lứ ủ ủ ể ả đố ớ ề ế ế ạ ư ể à
t p trung c các ngu n l c cho nh ng m c tiêu phát tri n kinh t - xãậ đượ ồ ự ữ ụ ể ế
h i , m b o cân i cho n n kinh t nh : cung – c u , s n xu t – tiêuộ đả ả đố ề ế ư ầ ả ấ
dùng ; g n m c tiêu phát kinh t v i phát tri n xã h i ngay t u, u nắ ụ ế ớ ể ộ ừ đầ ố
n n nh ng l ch l c c a s phát tri n c a s phát tri n do s tác ng tắ ữ ệ ạ ủ ự ể ủ ự ể ự độ ự
phát c a th tr ng gây ra.ủ ị ườ
Chính sách t i chính c bi t l ngân sách nh n c. Thông quaà đặ ệ à à ướ
ngân sách n y nh n c b o m phân b các ngu n l c Kinh t v th cà à ướ ả đả ố ồ ự ế à ặ
hi n c các ch c n ng xã h i c a mình. Ngu n thu ngân sách ch yêuệ đượ ứ ă ộ ủ ồ ủ
l thu : thu i v i các doanh nghi p, thu xu t - nh p kh u Chính…à ế ế đố ớ ệ ế ấ ậ ẩ
13

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét