Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm và một số kiến nghị và giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở công ty tnhh thiên phong


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm và một số kiến nghị và giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở công ty tnhh thiên phong": http://123doc.vn/document/1054002-nhung-van-de-co-ban-ve-tieu-thu-san-pham-va-mot-so-kien-nghi-va-giai-phap-chu-yeu-de-day-manh-toc-do-tieu-thu-san-pham-o-cong-ty-tnhh-thien-phong.htm


Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, sản xuất kinh doanh mà chỉ dựa vào
vốn tự có thì không thể đủ để tiến hành sản xuất kinh doanh bất kỳ một doanh
nghiệp nào cũng phải vay vốn của ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Khi tiêu
thụ sản phẩm có doanh thu các doanh nghiệp sẽ lập được quỹ trả nợ.
Doanh nghiệp càng trả nợ được nhanh chóng thì càng giảm được số tiền
lãi lại không phải chịu lãi suất vay quá hạn. Hơn nữa khi trả được nợ sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp sẽ an toàn, doanh nghiệp có thêm uy tín trong
thanh toán do đó các mối quan hệ tiếp theo của doanh nghiệp với ngân hàng và
các bạn hàng sẽ được thuận lợi hơn.
Thông qua tiêu thụ sản phẩm, có được doanh thu doanh nghiệp mới có thể
thực hiện các khoản thu nộp nghĩa vụ cho Nhà nước như các loại thuế, phí, lệ
phí đây là nguồn thu quan trọng của ngân sách Nhà nước để từ đó Nhà nước có
thể triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của mình làm cho đất nước
ngày càng chuyển biến mạnh mẽ theo kịp với thời đại.
Cũng từ công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp có thể năm được nhu
cầu thị hiếu của khách hàng, tình hình cạnh tranh trên thị trường, vị trí của các
đối thủ và vị trí của mình trên thị trường cũng như năm bắt được thị trường nào
là chủ yếu, thị trường nào là thứ yếu, thị trường nào có tiềm năng cần khơi
dậy Từ đó mà hoạch định nên những kế hoạch đầu tư, phát triển sản xuất kinh
doanh cho phù hợp. Chẳng hạn như: đầu tư vào mở rộng mặt hàng nào cần
nhanh chóng loại bỏ để chuyển sang hướng sản xuất kinh doanh mới.
Qua tiêu thụ sản phẩm cũng là căn cứ để doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá
về khối lượng, chất lượng sản phẩm sản xuất ra một cách chính xác, cũng như
đánh giá về trình độ tổ chức chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tổ chức thanh
toán của đơn vị mình. Bởi vì tiêu thụ sản phẩm, có được doanh thu chứng tỏ
doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sản phẩm sản xuất ra
có chất lượng tốt quy cách mẫu mã phù hợp thị hiếu tiêu dùng, giá cả phải
chăng được thị trường chấp nhận.
5
Ngoài ra trong điều kiện “mở cửa” nền kinh tế hiện nay cùng với việc
nước ta đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức ASEAN, tiêu thụ sản
phẩm sẽ là chiếc cầu nối liên thị trường trong nước và thị trường quốc tế, thúc
đẩy thương mại quốc tế ngày càng mạnh mẽ. Hơn thế nữa việc tiêu thụ sản
phẩm ra nước ngoài sẽ làm cân bằng dần cán cân thương mại của nước ta hiện
nay vốn đang nghiêng hẳn vào tình trạng nhập siêu, điều hoà tiêu dùng, thúc đẩy
sản xuất trong nước ngày càng phát triển.
Tóm lại, thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm sẽ đem lại kết quả vô
cùng to lớn. Tuy nhiên tiêu thụ sản phẩm nhanh hay chậm, nhiều hay ít không
phải do ý muốn chủ quan của doanh nghiệp mà được việc tiêu thụ sản phẩm diễn
ra như thế nào còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau còn được
nghiên cứu rõ.
1.3-/ Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm.C
Có thể nhận thấy rằng tiêu thụ sản phẩm chịu ảnh hưởng của rất nhiều
nhân tố sau.
1.3.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của từng ngành nghề, từng doanh
nghiệp.
Có thể thấy rõ đặc điểm sản xuất kinh doanh có ảnh hưởng không nhỏ đến
công tác tiêu thụ sản phẩm trong ngành công nghiệp do sản xuất sản phẩm đa
dạng, dựa trên trình độ kỹ thuật cao, việc sản xuất rất ít phụ thuộc vào điều kiện
tự nhiên và thời vụ cho nên tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng, thường xuyên
và liên tục trong ngành nông nghiệp thì sản xuất theo thời vụ cho nên tiêu thụ
cũng theo thời vụ, tập trung chủ yếu vào mùa thu hoạch sản phẩm. Khác với hai
ngành trên, trong ngành xây dựng cơ bản, với các đặc trưng sản xuất đơn chiếc
theo kiểu đặt hàng thời gian thì không kéo dài nên việc tiêu thụ cũng chỉ là
những sản phẩm cá thể và tuỳ thuộc vào từng công trình cụ thể.
1.3.2. Nhu cầu.
6
Nhu cầu thị trường là một trong những vấn đề quan trọng. Để đáp ứng
được nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp phải đưa ra thị trường nhiều loại sản
phẩm khác nhau trong mỗi loại sản phẩm đó lại phải chia ra nhiều chủng loại,
kích cỡ, màu sắc, phẩm cấp mẫu mã khác nhau để đáp ứng các “cung bậc” nhu
cầu cao thấp khác nhau. Khi đưa ra tiêu thụ không phải mặt hàng nào cũng như
nhau mà có những mặt hàng tiêu thụ sản phẩm được nhiều do phù hợp với nhu
cầu tiêu dùng, giá cả hợp lý, chất lượng tốt, tìm đúng thị trường Nhưng lại có
những mặt hàng tiêu thụ được ít do không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Ngược lại có những mặt hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng nhưng còn
không được ưa chuộng nữa nên tiêu thụ gặp khó khăn Do dó, trên cơ sở nắm
vững nhu cầu thị trường doanh nghiệp đưa ra một kết cấu phù hợp thì sẽ đẩy
nhanh tiêu thụ sản phẩm. Ngược lại đưa ra thị trường những sản phẩm không
hợp lý, không đúng với tâm lý tiêu dùng thì hàng hoá sẽ bị ứ đọng. Điều này cho
thấy mỗi doanh nghiệp cần phải bám sát thị trường để định ra cho mình một kết
cấu, khối lượng hàng thích hợp, đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng, đồng
thời không ngừng nghiên cứu và tìm tòi, cho ra đời những sản phẩm mới ưu việt
hơn thay thế cho những sản phẩm đã bi lỗi thời lạc hậu.
1.3.3. Chất lượng sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy hay kìm hãm
công tác tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường, chất lượng sản phẩm
cũng là một vũ khí cạnh tranh sắc bén có thể dễ dàng đè bẹp các đối thủ. Chẳng
vậy, trong các chương trình quảng cáo nhiều sản phẩm người ta đã đưa ra tiêu
chuẩn “chất lượng như vàng”, “ chất lượng hàng đầu”, “ chất lượng tuyệt hảo”.
Chất lượng sản phẩm tốt không chỉ thu hút khách hàng làm tăng khối
lượng sản phẩm tiêu thụ mà còn tạo cho doanh nghiệp nâng cao giá bán sản
phẩm một cách hợp lý mà vẫn thu hút được khách hàng. Ngược lại, chất lượng
sản phẩm thấp thì việc tiêu thụ sản phẩm sẽ gặp khó khăn, nếu chất lượng sản
7
phẩm quá thấp thì ngay cả khi giá bán rất rẻ vẫn không được người tiêu dùng
chấp nhận.
Đặc biệt trong ngành công nghiệp, nông nghiệp thực phẩm chế biến thuỷ
sản chất lượng sản phẩm có ý nghĩa rất lớn. Sản phẩm của các ngành này nếu
được khai thác chế biến kịp thời đảm bảo tính chất tươi sống sẽ tăng được số
lượng sản phẩm cao, hạ thấp số lượng sản phẩm thấp từ đó có thể tiêu thụ dễ
dàng và nâng cao doanh thu bán hàng. Ngược lại nếu bị ôi thiu, héo úa sẽ làm
tăng số lượng cấp thấp gây khó khăn cho tiêu thụ, giảm doanh thu có khi phải
loại bỏ cả lô hàng đó không tiêu thụ được.
Việc đảm bảo chất lượng lâu dài với phương châm “trước sau như một”
còn có ý nghĩa là lòng tin của khách hàng đối với khách hàng. Nó như là một
dây vô hình thắt chặt khách hàng với doanh nghiệp làm cho công tác tiêu thụ
diễn ra thuận lợi.
1.3.4. Giá cả sản phẩm.
Giá cả sản phẩm tác động rất lớn tới quá trình tiêu thụ sản phẩm về
nguyên tắc, giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá và giá cả xoay
quanh giá trị của hàng hoá. Với cơ chế thị trường hiện nay, giá cả được hình
thành tự phát triển trên thị trường theo sự thoả thuận giữa người mua và người
bán do đó doanh nghiệp có thể sử dụng giá cả như một công cụ sắc bén để đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp đưa ra một mức giá cả phù hợp với
chất lượng sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng chấp nhận doanh nghiệp sẽ
dễ dang tiêu thụ sản phẩm của mình. Ngược lại nếu định giá quá cao, người tiêu
dùng không chấp nhận thì doanh nghiệp chỉ có thể ngồi nhình sản phẩm chất
đống trong kho của mình mà thôi. Mặt khác, nếu xí nghiệp quản lý kinh doanh
tốt, làm cho giá thành sản phẩm thấp, doanh nghiệp có thể bán hàng với giá thấp
hơn mặt bằng giá cả của sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đây là một lợi thế
trong cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút được cả khách hàng của
8
đối thủ cạnh tranh, từ đó dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp trên thị
trường.
Đối với thị trường sức mua có hạn, trình độ tiêu thụ ở mức thấp thì giá có
ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm. Với mức giá chỉ thấp hơn
một chút đã có thể tạo ra một sức tiêu thụ lớn nhưng với mức giá chỉ nhích hơn
đã có thể làm sức tiêu thụ giảm đi rất nhiều. Điều này dễ dàng nhận thấy ở các
thị trường nông thôn miền núi nơi có mức thu nhập hay nói rộng hơn là thị
trường của các nước chậm phát triển. Điều chứng minh rõ nét nhất là sự chiếm
lĩnh của hàng Trung Quốc trên thị trường nước ta hiện nay. Giá cả của Trung
Quốc rẻ hơn mẫu mã lại đẹp đã chiếm được cảm tình của những người dân với
thu nhập thấp.
Tóm lại, công tác tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề sống còn đối với mỗi
doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tiêu thụ sản phẩm sản phẩm tốt sẽ mang
lại hiệu quả vô cùng to lớn, ngược lại công tác tiêu thụ sản phẩm kém sẽ mang
lại hiệu quả xấu, có thể dẫn doanh nghiệp tới bờ phá sản. Chỉ trên cơ sở coi
trọng và nhận thức đúng đắn vấn đề tiêu thụ sản phẩm mới có thể tổ chức được
công tác tiêu thụ sản phẩm một cách khoa học, hiệu quả. Những năm đầu của
thế kỷ đổi mới này là những năm đầy thử thách giúp cho các doanh nghiệp thực
sự khẳng định mình. Trong những năm này, bức tranh toàn cảnh về tiêu thụ sản
phẩm doanh nghiệp nước ta nổi bật lên hai mảng đối lập. Đó là những mảng rực
rỡ của các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh đang vươn lên mạnh mẽ. Bên cạnh
đó là một mạng lưới của các doanh nghiệp làm ăn yếu kém, hàng hoá tồn đọng
không bán được, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải giải thể. Mảng này chủ yếu
là các doanh nghiệp quốc doanh với nếp làm ăn cũ, nay không thể trụ nổi với
nếp làm ăn mới.
Tuy không phải là doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ nhưng ở đây là một
doanh nghiệp khá vững vàng và tự tin trong bước đi của mình đó là Công ty
TNHH Thiên Phong. Ta hãy tìm hiểu xem công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty
9
này xem Công ty đã làm được gì, chưa làm được những gì xung quanh vấn đề
tiêu thụ sản phẩm để từ đó có thể góp thêm tiếng nói của bản thân, giúp cho
Công ty ngày càng ổn định và phát triển mạnh mẽ.
10
Chương II
Phân tích tình hình và đánh giá chung về công tác tiêu thụ sản phẩm
Công ty TNHH Thiên Phong
I-/ Đặc điểm chung của Công ty TNHH Thiên Phong.
1.1-/ Quá trình hình thành và phát triển.
Ai đã đến thủ đô Hà Nội, nếu đi qua ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà - Tây Sơn
sẽ thấy ngay Công ty TNHH Thiên Phong nằm tại 97 Chùa Bộc. Đây là một vị
trí đẹp để Công ty có thể phát triển đa dạng ngành nghề kinh doanh.
Công ty TNHH Thiên Phong là một Công ty sản xuất bàn ghế với quy
trình công nghệ gần như khép kín từ việc chế tạo đến việc lắp ráp hoàn chỉnh.
Hàng năm trung bình Công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 10.000 bộ bàn ghế các
loại.
Trong lịch sử phát triển của mình Công ty đã trải qua nhiều thời kỳ khó
khăn, trước đây Công ty chỉ lấy những sản phẩm của nơi khác về tiêu thụ, nhưng
bây giờ doanh nghiệp mở rộng quy mô về sản xuất. Thành lập từ năm 1990 sao
gần 10 năm hoạt động doanh nghiệp cũng gặp những khó khăn trong công tác
tiêu thụ sản phẩm. Nhưng được sự quan tâm của Nhà nước, bạn bè cho vay vốn
sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã thoát khỏi thời kỳ khó khăn. Hiện nay để
phù hợp với cơ chế thị trường Công ty không chỉ có nhiệm vụ sản xuất bàn ghế
và còn có những nhiệm vụ quyền hạn mới. Đó là:
- Sản xuất và lắp ráp bàn ghế các loại.
- Kinh doanh tổng hợp.
Một Công ty sản xuất đồ dùng thuộc loại hình sản xuất hàng loạt.
11
Hiện nay Công ty có 60 người, nhân viên phục vụ gián tiếp của Công ty là
10 người, số lao động trực tiếp là 30 người; 10 người chịu trách nhiệm
Marketing. Đội ngũ cán bộ kinh tế, khoa học là 5 người.
Quy mô vốn của Công ty năm 2006 là: tổng số vốn kinh doanh
1.949.002.041 đồng.
Với diện tích mặt bằng hiện tại là 300m2, 3 phòng ban và 2 phân xưởng
sản xuất Công ty đã gần như khép kín quy trình sản xuất bàn ghế.
Hiện nay Công ty đang dự kiến một số dự án liên doanh với nước ngoài
như Trung Quốc, Đài Loan để mở rộng hơn nữa hoạt động sản xuất kinh
doanh.
1.2-/ Đặc điểm tổ chức quản lý, quy trình công nghệ của Công ty TNHH
Thiên Phong.
1.2.1. Đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất của Công ty.
Cùng với quá trình phát triển, Công ty đã không ngừng hoàn thiện bộ máy
tổ chức quản lý của mình. Đến nay Công ty tổ chức bộ máy quản lý theo hệ trực
tuyến gồm 3 phòng ban, 2 phân xưởng:
- Phòng kế toán. - Phân xưởng sản xuất.
- Phòng kinh doanh - Tổng hợp. - Phân xưởng gia công.
- Phòng bán hàng.
Đứng đầu Công ty là Ban giám đốc.
Tại các phòng ban đều có trưởng phòng và phó phòng phụ trách công tác
hoạt động của phòng ban mình.
Tại các phân xưởng có quản đốc và phó quản đốc chịu trách nhiệm quản
lý, điều hành sản xuất trong phân xưởng.
12
Bộ máy quản lý sản xuất của Công ty có thể biểu diễn bằng sử dụngơ đồ
sau.
Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý sản xuất của Công ty TNHH Thiên Phong
II-/ Tình hình tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Thiên Phong trong mấy năm qua.
2.1-/ Tình hình tiêu thụ sản phẩm ở trong nước.T
ở nước ta hiện nay nhu cầu về đồ dùng ngày càng cao ở các thành phố lớn
nhịp độ bàn ghế không thể bán kịp với “nhịp độ khẩn trương” của cuộc sống nên
nó không phải đồ dùng chủ yếu. Nhưng còn ở các vùng nông thôn miền núi thì
sao? Nước ta là một trong những nước nghèo nhất thế giới, ở các vùng nông
thôn và tỉnh lẻ điều đó lại càng thể hiện rõ. ở những vùng này đời sống còn thấp
kém. Với đặc điểm nước ta hơn 75% là dân số sản xuất nông nghiệp cho thấy thị
trường tiêu thụ bàn ghế nước ta là rất lớn.
Đối với Công ty TNHH Thiên Phong thị trường hiện nay của Công ty là
hầu hết các tỉnh phía Bắc trong đó thị trường chủ yếu là Hà Nội. Một số các thị
trường hiện nay đang tiêu thụ mạnh là Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình
13
Ban giám đốc
Phòng kế toán
Phòng kinh
doanh tổng hợp
Phòng bán hàng
Phân xưởng sản xuất
Phân xưởng gia công
Đối tượng chính sử dụng bàn ghế là các Công ty và một số người dân. Do
đó việc tiêu thụ sản phẩm mang tính chất thời vụ tập trung chủ yếu vào chuẩn bị
khai trương Công ty thanh lý các đồ dùng đã cũ.
Trước đây việc tiêu thụ sản phẩm chỉ bó hẹp trong phạm vi đối tượng là
hộ gia đình, trong khi mà các Công ty chưa phát triển mạnh. Ngày nay việc tiêu
thụ theo đơn đặt hàng của mọi đối tượng và được rộng rãi trên thị trường phục
vụ tiêu dùng cho mọi tầng lớp dân cư.
Khách hàng mua bàn ghế có thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng của
Công ty với số lượng tuỳ ý. Mọi phương thức thanh toán đều được Công ty chấp
thuận theo sự thoả thuận giữa Công ty với khách hàng đã được ghi trong hợp
đồng.
Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm với sự cạnh tranh của các loại sản phẩm
trên thị trường hiện nay bàn ghế Thiên Phong cũng đã phần nào chiếm lĩnh được
trên thị trường. Chúng ta xem xét việc tiêu thụ của Công ty TNHH Thiên Phong
đã được kết quả gì và chưa được kết quả gì qua các năm.
Ta xem tình hình tiêu thụ sản phẩm qua các quý năm 2005 qua bảng sau:
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét