Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

TOYOTA đào tạo kỹ thuật viên ô tô (Kỹ Thuật Viên 3) - P5

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-5-


Tham khảo:
Các loại đầu đọc
Các đầu đọc áp điện được phân loại theo cấu
tạo thành hai loại: Loại trượt và loại nén.
ã Loại trượt
Cấu tạo này nối một bề mặt điện cực của
phần tử áp điện với vật nặng và nối điện
cực kia với vỏ và gây ra biến dạng theo
chiều trượt của phần tử điện áp.
Loại này gọn và có độ nhậy cao, và có
tiếng ồn nhỏ nhất, nên nó được áp dụng để
đo các mức thấp và các tần số thấp.
ã Loại nén
Cấu tạo này nối vật nặng với phần tử áp
điện và gây ra biến dạng theo chiều nén
của phần tử áp điện.
Cấu tạo này đơn giản và có độ bền cơ học
cao, nên nó là cấu tạo tốt nhất để liên tục
đo gia tốc và chấn động.
(1/1)


Đo độ rung Các hướng dẫn cách đo

1. Các điểm để đo
Đo độ rung ở vị trí và chiều mà khách hàng đã chỉ ra một
sự cố đang xuất hiện.
Cho dù bạn có đo rung động bằng một máy đo độ rung,
nếu độ rung bạn đo được không giống như độ rung mà
khách hàng nói đến, thì số đo này là vô nghĩa.
Các điểm:
Điều quan trọng đối với sự cố được khách hàng nêu ra và
các giá trị do kỹ thuật viên đo được chỉ ra cùng loại rung
động.
ã Nếu chúng chỉ ra cùng một loại rung động, việc đo này
có thể là chính xác.
ã Nếu chúng không chỉ ra cùng một loại rung động, thì
việc đo này không chính xác.
Hãy thay đổi vị trí hoặc phương pháp đo và đo lại.
Gợi ý:
Kiểm tra xem các kết quả đo độ rung này bằng máy đo độ
rung và các kết quả đánh giá bằng 5 giác quan của bạn có
phù hợp với nhau theo cách sau đây.
ã Thay đổi cường độ rung động theo tốc độ xe.
ã Tốc độ xe tạo ra các đỉnh rung động.
ã Khi có rung động và khi không có
(1/4)
Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-6-


2. Lắp đầu đọc
(1) Chiều đo rung động
Một đầu đầu đọc kiểu áp điện không thể đo được trừ
khi chiều của rung động phù hợp với chiều của phần từ
áp điện.
Cần phải chỉnh đầu đọc thẳng hàng với chiều của rung
động cần đo.
(2) Trọng lượng của đầu đọc
Khi đo độ rung, trọng lượng của đầu đọc đôi khi tác
động như mộ bộ giảm chấn kiểu khối làm thay đổi đặc
tính của rung động.
Do đó, đầu đọc cần phải tương đối nhẹ.
Gợi ý:
Trọng lượng của đầu đọc cũng liên quan đến các đặc tính
của nó.
Cần có sẵn nhiều loại đầu đọc và sử dụng một đầu đọc
cho mỗi đối tượng đo, nhưng điều này sẽ tốn kém và
không thực tế.
Chú ý:
Đầu đọc là một thiết bị chính xác và đắt tiền, nên phải vận
hành cẩn thận.
ã Không được va chạm mạnh vào đầu đọc, và đánh rơi
nó.
ã Giữ đầu đọc xa nơi có nước và bụi.
ã Các đầu đọc có ămpe kế lắp sẵn dễ vận hành, nhưng
chúng dễ bị nhiệt làm hư hỏng, nên không được để
chúng ở nơi có nhiệt độ cao. (Hãy sử dụng chúng trong
phạm vi mà bạn có thể xách bằng tay, và nếu chúng
nóng lên thì phải làm nguội trước khi sử dụng.)
(2/4)

3. Vị trí đo
Khi đo rung động, hãy lắp đầu đọc vào vị trí đo bằng
phương pháp thích hợp nhất được nêu ra dưới đây.
Cố gắng đo ở trạng thái gần với trạng thái đi xe của khách
hàng.
ã Các phần bằng kim loại
Hãy sử dụng một nam châm và lắp trực tiếp
Việc đo sẽ dễ dàng


ã Các phần bằng nhựa (bảng điều khiển, giá đỡ, cần
chuyển số)
Lắp vòng đệm này bằng băng dính hai mặt hoặc vật
liệu dính.
Đặt nam châm vào vòng đệm này


Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-7-


ã Vô lăng
Bắt chặt đầu nối vào vô lăng bằng băng dính
Lắp nam châm vào đầu nối này theo chiều lên/xuống
hoặc trái/phải và gắn nhẹ nhàng bằng tay.




ã Các ghế ngồi
Trực tiếp ấn đầu đọc áp vào lưng ghế hoặc đệm ghế ở
tư thế ngồi như có người đang ngồi trên ghế.


ã Sàn
Trực tiếp ấn đầu đọc áp vào sàn trong trạng thái một
người đang đi xe hoặc chân họ đang đặt trên sàn.
Lắp một nam châm từ mặt dưới của sàn.


ã Giữ đầu đo bằng tay
Lắp đầu nối và ấn đầu đo áp vào vị trí đo
Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-8-


ã Đo bên trong hộp
Chuẩn bị một hộp bằng nhựa xốp và đặt đầu đọc vào
trong hộp đó, rồi ngồi lên hộp này.



Gợi ý:
Bắt chặt đầu đọc để không có khe hở trong giá đỡ của nó.
Khi lắp đầu đọc ở bên ngoài khoang hành khách, chẳng
hạn như ở dưới sàn hoặc trên hệ thống treo, và tiến hành
chạy thử xe, bắt chặt đầu đọc bằng một dây sao cho nó
không bị rơi ra mặc dù nam châm rời ra.





(3/4)


4. Đo
(1) Đối với độ lắc và đảo, cường độ rung thay đổi theo chu
kỳ.
Trong trường hợp này, hãy đo đủ lâu để bạn có thể xác
định các giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của độ rung.
Gợi ý:
Nếu bạn đo vào lúc độ rung ở mức lớn nhất trước khi đo,
nhưng sau khi đo bạn phải đo khi độ rung ở mức nhỏ nhất
của nó, giá trị đo được sẽ sụt giảm cho dù việc sửa chữa
chưa thực sự kết thúc.
(2) Đôi khi có thể rất khó thu được các giá trị đo ổn định
trong thời gian chạy thử xe, chẳng hạn như do xóc lên
xuống bởi điều kiện đường gồ ghề và các điều kiện
xung quanh.
Hãy bỏ qua các thay đổi tạm thời trong giá trị của độ
rung và hãy chờ cho đến khi giá trị này ổn định và tiến
hành đo nó.
Đo nhiều lần và lấy giá trị trung bình.
Gợi ý:
Nếu có chức năng tính giá trị trung bình, hãy sử dụng nó.
(3) Một khi bạn đã đặt các điều kiện đo, hãy duy trì chúng
cho đến khi công việc đo kết thúc.
(4/4)

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-9-

Đo tiếng ồn Khái quát

Âm thanh đến tai người qua rung động của
không khí.
Một máy đo mức âm thanh đo độ rung này
của không khí.
Dùng đơn vị dB để đo tiếng ồn trong các xe.
Thể hiện tiếng ồn bằng con số để có thể nắm
được mức sự cố theo định lượng.
Đo tiếng ồn dễ dàng so với số đo rung động.
Có một vài giá trị đặt khó cần thiết để sử dụng
một máy đo mức âm thanh.
Điều này thậm chí cũng đúng trong việc đo
thực tế. Phải nắm chắc kiến thức cơ bản cần
thiết cho việc đo và biết cách đo với độ chính
xác cao.
(1/1)


Đo tiếng ồn Sử dụng một máy đo mức âm thanh

Để sử dụng một máy đo mức âm thanh để đo
tiếng ồn một cách chính xác, cần phải hiểu
chính xác các giá trị đặt điều kiện đo của máy
đo mức âm thanh cần thiết đối với việc đo.
Sử dụng các đặc điểm của máy đo mức âm
thanh một cách thích hợp sẽ làm cho các số
đo chính xác hơn.
Các đặc tính của máy đo mức âm thanh:
ã Chỉnh điểm không
ã Đặc tuyến chỉ thị
ã Phạm vi mức đo
ã ống thu phóng thanh
Gợi ý:
Phần trình bầy này chỉ đề cập đến những
điểm cơ bản của máy đo mức âm thanh
Để biết thêm chi tiết. hãy tham khảo sách
hướng dẫn vận hành đối với máy đo mức âm
thanh bạn đang sử dụng.
(1/4)

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-10-


1. Chỉnh điểm không (hiệu chuẩn)
Việc này cũng giống như việc điều chỉnh điểm 0 W khi
đo điện trở bằng một đồng hồ đo điện.
Để hiệu chỉnh điện áp của pin, cũng phải điều chỉnh
đồng hồ đo đến điểm 0. Nếu dùng máy đo mức âm
thanh không được hiệu chuẩn, các giá trị được thể hiện
sẽ không chính xác, vì vậy luôn phải hiệu chuẩn máy
đo mức âm thanh trước khi dùng nó để đo.
(1) Chuyển núm giới hạn, núm chức năng, v.v đến vị trí
hiệu chuẩn.
(2) Dùng chức năng điều chỉnh để đặt giá trị chỉ trên máy
đo mức âm thanh đến giá trị hiệu chuẩn được quy định.
Gợi ý:
ã Có thể sử dung các tín hiệu ra theo máy đo mức âm
thanh ở chế độ hiệu chuẩn để hiệu chuẩn chung với
thiết bị khác, như các máy phân tích tần số.
Ví dụ về tín hiệu hiệu chuẩn:
Sóng sin 1V, 1kHz = 94 dB
ã Khi đo tiếng ồn trong một thời gian kéo dài, điện thế
của các pin sẽ giảm và giá trị được thể hiện sẽ thay đổi,
vì thế cần phải thường xuyên hiệu chuẩn.
(2/4)

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-11-


2. Các đặc tính chỉ thị
Giác quan của con người mẫn cảm với tần
số thay đổi theo từng người.
Máy đo mức âm thanh có thể chọn đặc tính
hiệu chỉnh tần số để hiệu chỉnh khả năng
cảm nhận âm thanh đối với tần số.
Khi đo tiếng ồn của xe, sử dụng đặc tuyến A
ã Đặc tuyến A
Đặc tuyến A là sự hiệu chỉnh gần nhất đối
với giác quan của con người.
Các số đo được thể hiện bằng dB (A).
ã Đặc tuyến C
Đây là một đặc tuyến gần như phẳng.
Vì nó khác với giác quan của con người, nó
thể hiện các giá trị lớn hơn giá trị cảm nhận
của giác quan con người, đặc biệt là ở vùng
tần số thấp.
Nói chung, đặc tuyến C thể hiện mức có
deciBell cao hơn đặc tuyến A.
Các số đo được thể hiện bằng dB (C).
ã Đặc tuyến F
Đây là một đặc tuyến phẳng không có tần
số nào được hiệu chỉnh. Sử dụng nó khi
phân tích các tần số.
Gợi ý:
Một số thiết bị để đo tiếng ồn không có đặc tính
hiệu chỉnh tần số.
Trị số đo được của thiết bị đó là đặc tuyến F,
nên cần phải cẩn thận khi sử dụng các số liệu
này để đánh giá tiếng ồn.
(3/4)

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-12-


3. Giới hạn mức đo
Cũng giống như cách đặt dòng điện của
một ămpe kế, có thể đặt mức tiếng ồn đo được
cho một máy đo mức âm thanh.
Dịch chuyển các giới hạn lớn hơn đến các giới
hạn nhỏ hơn và đạt giới hạn nhỏ nhất, trong
đó không hiện hình mức vật giới hạn.
Gợi ý:
Không được thay đổi giới hạn mức đo trong khi
đang đo.
Nói riêng, khi dùng một máy đo mức âm thanh
được nối với một máy phân tích tần số hoặc
một máy khác, không được chuyển mạch
trước khi việc đo kết thúc.
Việc chuyển giới hạn này sẽ phá vỡ mức hiệu
chuẩn chung.
4. ống phóng thanh (Micrô)
ống phóng thanh là một thiết bị chính xác,
nên phải vận hành cẩn thận.
ã Không được gây va đập hoặc làm nó bị va
đập.
ã Không được đánh rơi nó
ã Để ống phóng thanh xa nơi có nước và bụi.
(4/4)


Đo tiếng ồn Hướng dẫn cách đo

Các điểm đo
Trong việc đo tiếng ồn, điều quan trọng là
phải đo.
ã Tại vị trí khách hàng chỉ ra trên xe.
ã Đặt tai gần để nghe âm thanh
ã Theo chiều của tai nghe (phía trước mặt)
Cũng giống như việc đo độ rung, các giá trị đo
được cần phải phù hợp với các hiện tượng do
khách hàng chỉ ra.
(Xem các điểm chủ yếu cuả việc đo rung
động)
Gợi ý:
Không giống như việc đo độ rung, việc nghe
các âm thanh đến tai người bằng máy đo mức
âm thanh tương đối dễ.
(1/1)
Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-13-


Việc phân tích tần số là gì?
1. Khái quát
Khi đo âm thanh bằng một máy đo mức âm thanh, chỉ có
thể đo toàn bộ các âm thanh xung quanh xem có bao
nhiêu dB, nhưng dùng máy phân tích tần số thì có thể đo
được dB của mỗi tần số (Hz).
Khi chúng ta sử dụng máy phân tích tần số, ta có thể đo
được rung động và tiếng ồn bằng các tần số, để dễ dàng
thu hẹp các nguồn rung động có thể.
Vì có thể đo rung động và tiếng ồn bằng các tần số, nên
có thể tiến tới chuẩn đoán sự cố bằng phương pháp sau
đây.
ã Tính toán các tần số của các nguồn rung động và tiếng
ồn trên xe.
ã Bất cứ vị trí nào có tần số tính toán phù hợp với tần số
đo được đều có thể là nguồn rung động.
2. Việc sử dụng máy phân tích tần số
Các tần số được phân tích bằng máy phân tích tần số
chuyên dùng hoặc bằng chức năng NVH của máy
chẩn đoán.
Các chức năng này và các phương pháp sử dụng khác
nhau, nhưng vì mục tiêu phân tích tần số- giống
nhau, nên cách đo cơ bản giống nhau.
Gợi ý:
Hãy sử dụng sách hướng dẫn vận hành để tham khảo khi
dùng bất cứ loại máy phân tích tần số nào.
(1/1)

Phân tích tần số Các máy phân tích tần số

1. Khái quát về các máy phân tích tần số
Để đo các tần số một cách chính xác, cần
hiểu rõ cách đặt thông số một cách chính
xác và thích hợp.
Các cách đặt này như sau.
ã Cách đặt các thông số
Đây là cách đặt các thông số để phân tích
tần số của rung động và tiếng ồn.
ã Cách đặt màn hình
Các tần số được hiển thị như một đồ thị
trên màn hình của máy phân tích tần số.
Các cách đặt này để xác định cách sử
dụng màn hình cho việc hiển thị này.
ã Cách đặt chức năng phụ khác
Có các chức năng phụ ngoài các chức
năng cơ bản. Phải đặt chúng để làm cho
việc phân tích có hiệu quả.
Gợi ý:
Một số cách đặt được trình bầy ở đây không
có ở một số máy phân tích tần số mẫu.
(1/6)

Kỹ thuật viên chẩn đoán cao cấp - Sửa chữa NVH Sử dụng các dụng cụ đo
-14-


2. Các mục đặt điều kiện và các phương pháp đặt
(1) Bộ lọc (luồng cao: HP; luồng thấp: LP)
Việc này đặt phạm vi đo theo tần số đo được theo cùng
các hướng dẫn để đo độ rung.
Nó hầu như không có ý nghĩa đối với việc phân tích tần
số, vì vậy bạn có thể đặt luồng cao tới mức tối thiểu và
luồng thấp tới mức tối đa để đo mọi tần số.




(2) Đặc điểm biểu thị (DET)
Đặc điểm này ảnh hưởng đến các kết quả đo cũng như
ở máy đo độ rung.
ã Đo độ rung: dùng EQ-PEAK hoặc RMS giống như ở
máy đo độ rung.
ã Đo tiếng ồn: dùng RMS. Đối với một số kiểu xe, chọn
trạng thái ngắt OFF.
Gợi ý:
Việc này không quan trọng lắm đối với việc phân tích tần
số.
Các máy đo mức âm thanh thường đo bằng đặc điểm
RMS, nên có chức năng để chọn đặc điểm này ở ngay
máy đo mức âm thanh.



(3) Đơn vị đo
ã Đo độ rung: chọn các đối tượng đo, chẳng hạn như gia
tốc (ACC), tốc độ (VEL), hoặc độ dịch chuyển (DISP),
và đơn vị đo, G, m/s, mm, v.v
Thông thường, hãy đặt gia tốc (ACC) và Gs.
ã Đo tiếng ồn: thông thường dùng dB để đo tiếng ồn.
Khi dùng dB, thường cần phải thực hiện các chế độ đặt
khác.
Gợi ý:
Khi nối một thiết bị đầu vào bên ngoài, như một máy đo độ
rung hoặc đồng máy mức âm thanh, vào máy phân tích
tần số, bạn không thể đọc trực tiếp các giá trị của đơn vị
đo, trừ khi bạn hiệu chuẩn giữa mỗi thiết bị và máy phân
tích tần số này.
(2/6)


(4) Núm khởi động (TRIGGER)
Đặt núm khởi động để bắt đầu đo. Thông thường, tắt chế
độ này ở vị trí OFF (FREE) để núm khởi động làm việc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét