8b:
2- Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giữ chữ tín? Lấy ví dụ
3- Dạy bài mới:
+HĐ 1: Giới thiệu bài mới:
+ HĐ 2:
? Em cho cô biết đi dờng nh thế nào là
đúng pháp luật .
? Những quy định này những ai phải
tuân theo.( Tất cả mọi ngời).
? Ai đặt ra ( Nhà nớc) - > pháp luật .
? Tìm những hành vi sai trái của Vũ
Xuân Trờng và đồng bọn.
?Với những hành động này đã dẫn đến
hậu quả nh thế nào?
? Em có nhận xét gì về những hành vi
sai trái này?
? Vì sao em biết hành vi này là vi phạm
pháp luật .
?Những quy định này do ai đặt ra.
? Những ai phải tuân theo quy định này .
Đó là pháp luật.
? Vậy pháp luật là gì?
+ HĐ 3:
Giáo viên đa tình huống.
? Theo luật nghĩa vụ quân sự Nam 18
tuổi không mắc một số bệnh nh mù ,
thần kinh Thì phải tham gia nghĩa vụ
quân sự.
? Nếu 1 ngời nào đó không tham gia thì
Nhà Nớc sẽ làm gì ?
? ở trờng em có nội quy quy định
không?
? Nó là quy định quy ớc của ai?
? Nội dung của nội quy đó?.
? Nhà trờng ban hành nội quy đó nhằm
mục đích gì?
? Vậy kỷ luật là gì ?
? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống
và khác nhau.
? Những quy dịnh của trờng em có đợc
trái với pháp luật không?
- Những quy định đó phải tuân theo điều
kiện nào. Lấy ví dụ ?
? Việc thực hiện đúng quy định của
I- Đặt vấn đề.
- Đi về bên phải.
- Tránh về bên phải.
- Vợt về bên trái.
- Đi đúng chiều , đúng lối đi
- Buôn bán vận chuyển thuốc phiện Ma
túy.
- Dùng đồng tiền bất chính để mua
chuộc cán bộ.
Làm suy thoái đạo đức cán bộ gieo
rắc cái chết trắng cho con ngời.
Đó là những hành vi vi phạm pháp
luật .
Vì điều 3 khoản 1 luật phòng chống
Ma túy ghi ( ).
Do nhà nớc đặt ra
Tất cả mọi ngời Tính bắt buộc
chung.
II- Nội dung bài học:
1- Pháp luật : Là những quy tắc c xử có
do nhà nớc đặt ra có tính bắt buộc
chung.
Giáo dục thuyết phục cỡng chế.
Cộng đồng ( Tập thể).
Nêu lên những hành vi (điều) cần
tuân theo.
- Nhằm đảm bảo sự thống nhất chặt
chẽ.
2- Kỷ luật : là những qui ớc, qui định
của một cộng đồng ( tập thể ) về
những hành vi cần tuân theo nhằm đảm
bảo sự phối hợp hành động thống nhất
và chặt chẽ của mọi ngời.
- (Học sinh lí giải.)
5
pháp luật và kỷ luật có ý nghĩa nh thế
nào đối với mỗi ngời.
? Việc mặc đồng phục vào thứ 2, thứ 5,
thứ 7 là do em tự giác làm hay phải có
sự nhắc nhở của ngời khác.
? Là học sinh em phải rèn luyện pháp
luật và kỷ luật nh thế nào?
+ HĐ 4:
3- Những quy định của tập thể phải
tuân theo quy định của pl không đợc
trái với pháp luật .
4- ý nghĩa(sgk- 15)
5- Ph ơng h ớng rèn luyện (sgk.)
III- Bài tập.
Bài tập1: Pháp luật cần cho tất cả mọi
ngời kể cả ngời có ý thức tự giác thực
hiện pháp luật và kỷ luật, vì đó là
những quy định để tạo ra sự thống nhắt
trong hoạt động tạo ra hiệu quả chất l-
ợng của hoạt động xã hội.
Bài tập 2: Nội quy của nhà trờng của
cơ quan không coi là pháp luật.
+ HĐ 5: Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Hớng dẫn học bài.
- Làm bài tập trong sách bài tập.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: Xây dựng tình bạn.
Tuần 7
Soạn: 26-9-2008
Giảng:
Tiết 7 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
I- Mục tiêu cần đạt.
1.Kiến thức.
- Kể đợc một số biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh, phân tích đợc đặc
điểm và ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh.
2.Kỹ năng.
- Biết đánh giá thái độ hành vi của bản thân va fngời khác trong quan hệ với bạn bè.
3.Thái độ.
- Có thái độ quí trọngvà có mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh.
B- Tài liệu - ph ơng tiện
- SGK, SGVGDCD 8.
- Một số bài hát, bài thơ về tình bạn.
C- Tiến trình dạy học
1. Tổ chức. 8a:
8b:
2. Kiểm tra bài cũ : Pháp luật và kỉ luật có quan hệ với nhau nh thế nào ?
3. Dạy bài mới.
+ HĐ 1: Giới thiệu bài mới.
+ HĐ 2:
Hớng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt
I-Đặt vấn đề.
1.Ănghen là ngời đồng chí trung kiên
6
vấn dề.
Thảo luận nhóm chia lớp làm 3 nhóm
thảo luận 3 vấn đề.
1.Nêu những việc làm mà Ănghen đã
làm cho Mac.
2.Nêu những nhận xét về tình bạn của
Mac và Ănghen.
3.Tình bạn của Mac và Ănghen dựa
trên cơ sở nào?
Thảo luận theo nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Nhận xét bổ sung.
Giáo viên kết luận.
+ HĐ 3:
*Qua tìm hiểu về tình bạn giữa Mac và
Ănghen em cho biết thế nào là tình
bạn?
- Em tán thành với ý kiến nào dới đây
giải thích vì sao?
1-Tình bạn là tự nguyện bình đẳng.
2-Tình bạn cần có sự thông cảm đồng
cảm sâu sắc.
3-Tôn trọng tin cậy chân thành.
4-Bao che cho nhau.
5-Quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
*Vậy tình bạn trong sáng lành mạnh có
đặc điểm gì?
+ HĐ 4:
*Cảm xúc của em nh thế nào khi gia
đình mình gặp khó khăn về kinh tế
không đủ điều kiện đi học nhng em đợc
bạn bè giúp đỡ?
*Những câu tục ngữ nào sau đây nói về
tình bạn?
-Ăn chọn nơi, chơi chọn bạn.
-Thêm bạn bớt thù.
-Học thầy không tày học bạn.
-Uống nớc nhớ nguồn.
-Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
luôn sát cánh bên Mac trong sự nghiệp
đấu tranh với hệ t tởng t sản và truyền bá
t tởng vô sản.
-Ngời bạn thân thiết cua rgia đình Mác.
-Ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó
khăn.
-Ông đi làm kinh doanh để lấy tiền giúp
đỡ Mác.
1.Tình bạn của Mac và Ănghen thể hiện
sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
-Thông cảm sâu sắc với nhau.
-> Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động
nhất.
3.Tình bạn Mác và Ănghen dựa trên cơ
sở:
-Đồng cảm sâu sắc.
-Có chung xu hớng hoạt động .
-Có chung lí tởng .
II-Nội dung bài học.
1.Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai
hay nhiều ngời trên cơ sở tự nguyện, bình
đẳng hợp nhau về sở thích, tính tình, mục
đích, lí tởng .
-> Đồng ý với ý kiến 1, 2, 3, 5 vì tình bạn
là phải thông cảm chia sẻ tôn trọng tin
cậy chân thành, quan tâm giúp đỡ nhau,
trung thực, nhân ái, vị tha.
-> Không đồng ý với ý kiến 4
+ Đặc điểm về tình bạn trong sáng lành
mạnh (SGK)
2. ý nghĩa .
- Cảm thấy ấm áp tự tin yêu cuộc sống
hơn.
- Biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn.
III-Bài tập.
Bài tập 1.
Tán thành với ý kiến c, đ, g.
Không tán thành a, b, d, e.
Bài tập 2:
Học sinh liên hệ làm bài tập.
+ HĐ 5: Củng cố - dặn dò
7
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Làm các bài còn lại trong SGK.
- Su tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn.
- Chuẩn bị bài mới, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội.
Tuần 8
Soạn: 26-9-2008
Giảng:
Tiết 7: Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động
chính trị-xã hội
I-Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức.
- Học sinh hiểu các loại hình hoạt động chính trị - xã hội, sự cần thiết tham gia các
hoạt động chính trị - xã hội vì lợi ích ý nghĩa của nó.
2.Kỹ năng.
- Học sinh có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, qua đó hình thành
kỹ năng tự khẳng định bản thân trong cuộc sống cộng đồng.
3.Thái độ.
- Hình thành ở học sinh niềm tin yêu cuộc sống tin vào con ngời.
II-Tài liệu- ph ơng tiện .
- SGK, SGVGDCD 8.
III-Tiến trình dạy học .
ổ n định tổ chức. 8a: 8b:
1. k iểm tra bài cũ : Thế nào là tình bạn? Nêu đặc điểm của tình bạn trong
sáng lành mạnh.
2. Dạy bài mới.
+ HĐ 1: Giới thiệu bài mới.
+ HĐ 2:
Thảo luận nhóm, 2 quan niệm SGK.
Nhóm 1: Quan niệm 1.
Nhóm 2: Quan niệm 2.
Nhóm 3: Hãy kể những hoạt động chính
trị - xã hội mà em đợc biết, em đã tham
gia.
*Các nhóm cử nhóm trởng, th kí.
-Trình bày ý kiến các nhóm nhận xét bổ
sung, giáo viên tổng kết.
I-Đặt vấn đề.
Nhóm 1:
Không đồng ý vì nh vậy phát triển sẽ
không hòan thiện chỉ biết chăm lo đến
lợi ích cá nhân không chăm lo đến lợi
ích tập thể, không có trách nhiệm với tập
thể, không có trách nhiệm với cộng
đồng.
Nhóm 2:
Sẽ phát triển toàn diện có tình cảm biết
yêu thơng tất cả mọi ngời, có trách
nhiệm với cộng đồng.
Nhóm 3:
- Học tập văn hóa.
- Hoạt động từ thiện.
- Hoạt động Đòan - Đội.
8
Từ ý kiến nhóm 3. Điền vào bảng
sauđây những nội dung thích hợp:
- Hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Tham gia chống tệ nạn xã hội
- Tham gia sản xuất của cải vật
chất
- Tham gia chống chiến tranh.
Hoạt động xây dựng và
bảo vệ tổ quốc
Hoạt động trong các tổ
chức
Hoạt động nhân đạo
-Tham gia sản xuất của
cải vật chất.
-Tham gia chống chiến
tranh khủng bố.
-Giữ gìn trật tự, an tòan xã
hội.
-Tham gia hoạt động
Đòan - Đội.
-Hoạt động từ thiện.
-Hoạt động đền ơn đáp
nghĩa.
-Xóa đói giảm nghèo.
*Qua việc làm bài tập đó em cho biết
hoạt động chính trị - xã hội gồm mấy
lĩnh vực?
+ HĐ 3:
*Vậy thế nào là hoạt động chính trị - xã
hội ?
Học sinh đọc nội dung bài học 1.
*Khi em tham gia các hoạt động chính
trị - xã hội em thấy có lợi gì cho bản
thân?
*Qua những hoạt động này đem lại cho
mọi ngời điều gì?
*Theo em học sinh có phải tham gia các
hoạt động chính trị - xã hội không?
*Khi tham gia các hoạt động đó em xuất
phát từ lí do nào?
+ HĐ 4:
Tổ chức dới hình thức trò chơi.
Nhóm 1 tìm biểu hiện không tích cực b,
e, d, đ, h.
-Thời gian: 3 phút.
-Số ngời: 5 em.
-Điều kiện: Mỗi một em tham gia 1 lần
bận làm xong mới đợc lên.
3 lĩnh vực.
II-Nội dung bài học.
1 . Họat động chính trị - xã hội (sgk)
2. ý nghĩa .
-Thiết lập đợc quan hệ lành mạnh giữa
ngời với ngời.
-Phát huy đợc truyền thống tốt đẹp của
dân tộc , xây dựng xã hội.
Đem lại cho mọi ngời niềm vui sự an
ủi về tinh thần, giảm bớt khó khăn về vật
chất.
3.Ph ơng h ớng rèn luyện .
-Hòan thành nhiệm vụ đợc giao.
Tình cảm niềm tin trong sáng.
-Đóng góp trí tuệ.
III-Bài tập.
Bài tập 1:
Hoạt động a, c, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n
là hoạt động chính trị - xã hội .
Bài tập 2:
Nhóm 2:
Biểu hiện tích cực a, e, g, i, k, l.
+ HĐ 5 : Củng cố dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Làm các bài tập trong SGK.
9
- Su tầm một số gơng ngời tốt việc tốt.
- Chuẩn bị bài: Tôn trọng và học hỏi.
Tuần 9
Soạn: 30-9-2008
Giảng:
Tiết 9 Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
I- Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức.
-Học sinh hiểu nội dung ý nghĩa và những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi
các dân tộc khác.
2.Kỹ năng.
-Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc học hỏi các dân tộc khác .
3.Thái độ.
-Có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác có nhu cầu tìm và học tập ở
các dân tộc khác.
II-Tài liệu - ph ơng tiện.
- SGK, SGV 8.
- Tranh ảnh di sản văn hóa thế giới.
III- Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: 8a: 8b:
2. Kiểm tra bài cũ: Kể tấm gơng ngời tốt việc tốt mà em biết ?
3. Dạy bài mới.
+ HĐ 1:
Giới thiệu bài mới.
+ HĐ 2:
Cả lớp đàm thoại phần đặt vấn đề:
*Vì sao Bác Hồ của chúng ta đợc coi là
danh nhân văn hóa Thế giới?
*Việt Nam đã có đóng góp gì đáng tự
hào vào nền văn hóa thế giới .
*Lý do nào giúp nền kinh tế Trung Quốc
trổi dậy mạnh mẽ .
+ HĐ 3:
*Qua việc phân tích trên em chobiết thế
nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc
khác.
I. Đặt vấn đề.
+ Bác Hồ của chúng ta đợc coi là danh
nhân văn hóa Thế giới vì:
- Biểu tợng kiệt xuất về quyết tâm của
dân tộc Việt nam.
- Cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp
giải phóng của nhân dân Việt nam.
+ Đóng góp của Việt nam :
Có các di sản văn hóa thế giới
+ Lí do:
- Có tốc độ phát triển kinh tế vào loại
nhanh nhất thế giới
- Nhờ mở rộng quan hệ và học tập kinh
nghiệm các nớc, cử ngời đi du học.
II. Nội dng bài học.
1. Thế nào là tôn trọng và học hỏi các
dân tộc khác ?
-> Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và
nền văn hóa của các dân tộc; luôn tiếp
10
+ Thảo luận nhóm : Chia làm 3 nhóm
thực hiện 3 vấn đề ?
Nhóm 1: Chúng ta cần tôn trọng học hỏi
các dân tộc khác không ? Vì sao ?
Nhóm 2: Chúng ta nên học tập tiếp thu
những gì ở các nớc dân tộc khác.
Nhóm 3: Học tập ở các dân tộc khác nh
thế nào ? VD ?
Nhóm 4: HS cần làm gì để thể hiện tôn
trọng và học hỏi các dân tộc khác ?
Các nhóm trình bày ,bổ xung nhận xét
. Giáo viên tổng kết .
*Vậy học tập các dân tộc khác có ý
nghĩa nh thế nào ?
+ HĐ 4:
Hớng dẫn HS thảo luận bài tập 4-5.
thu những điều tốt đẹp trong nền KT,
VH, XH của các dân tộc; đồng thời thể
hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của
mình.
2. ý nghĩa:
- Mỗi dân tộc Đó là vốn quí của loài
ngời
- Tạo điều kiện để nớc ta phát triển
nhanh
3. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
nh thế nào ?
- Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và
nền văn hóa của các dân tộc trên T.giới
- Tiếp thu một cách chọn lọc, phù hợp
với điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống
của dân tộc ta.
III. Bài tập.
+ HĐ 5: Cũng cố dặn dò
- Nhận thức của em về việc Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
nh thế nào ?
- Nhắc lại nội dung bài học .
- Làm bài tập trong Sgk: 1-2-3.
Tuần 10
Soạn: 5-10-2008
Giảng:
Tiết 10 Kiểm tra viết 1 tiết
I- Mục tiêu bài học.
- Giúp học sinh củng cố hệ thống hóa kiến thức đã học qua các bài 1 -> 10
- Biết phân biệt, nhận thức đúng đắn hành vi đúng sai.
- Giáo dục HS ý thức học tập nghiêm túc.
II- Tài liệu - ph ơng tiện :
- Đề bài kiểm tra- Đáp án
III- Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: 8a: 8b:
2. Kiểm tra : Chuẩn bị bài của học sinh
3. Tiến hành tiết kiểm tra.
I- Đề bài
I. Phần trắc nghiệm (6đ)
Câu 1(3đ). Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là sai ?
a.Tôn trọng lẽ phải là chấp hành tốt nội quy của lớp của trờng.
b.Tôn trọng lẽ phải là làm theo ý của mình.
c.Tôn trọng lẽ phải là lắng nghe ý kiến của mọi ngời.
11
d.Phê phán ngời không cùng quan điểm với mình là tôn trọng lẽ phải.
e.Liêm khiết là chỉ làm những việc mình thấy có lợi.
f.Liêm khiết là kiên trì phấn đấu vơn lên, sống trong sáng , ngay thẳng, giản dị,
trung thực .
Câu 2 (3đ). Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng ?
a. Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết mọi ngời xung quanh.
b.Tôn trọng ngời khác là tôn trọng mình.
c.Vứt rác nơi công cộng.
d.Đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện.
e.Cời đùa khi thấy đám tang.
f.Cảm thông , chia sẻ với ngời bất hạnh.
II. Phần tự luận (4đ)
Pháp luật là gì ? kỷ luật là gì ?
Lợi ích của Pháp luật và kỷ luật ? yêu cầu với học sinh ?
II- Đáp án biểu chấm
A- Trắc nghiệm:
Câu 1: 3 điểm -> Lựa chọn đợc phơng án sai: a-b-đ-e
Câu 2: 3 điểm -> Lựa chọn đợc phơng án đúng: b-đ-f
B- Tự luận: 4 điểm.
- Nêu đợc khái niệm pháp luật - kỉ luật đầy đủ, chính xác.
- Trình bày đợc lợi ích của Pháp luật, kỷ luật - Yêu cầu với HS.
4- Củng cố: - GV Thu bài nhận xét tiết kiểm tra.
5- Dặn dò : - Ôn lại toàn bộ các bài đã học
- Về nhà chuẩn bị bài mới- bài 9.
Tuần 11
Soạn: 5-10- 2008
Giảng: . .
Tiết 10 Bài 9: Xây dựng nếp sống văn hóa
ở cộng đồng dân c
I- Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức.
-Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp
sống văn hóa ở cộng đồng dân c.
2.Kỹ năng.
-Phân biệt đợc biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu của việc xây dựng nếp sống
văn hóa ở cộng đồng dân c, tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng
đồng dân c.
3.Thái độ.
-Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở ham thích các hoạt động xây
dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân c.
II- Tài liệu - ph ơng tiện
- SGK, SGVGDCD 8.
- Những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân c.
III- Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: 8a: 8b:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học
12
3. Dạy bài mới.
+ HĐ 1: Giới thiệu bài mới.
+ HĐ 2:
Giáo viên hớng dẫn học sinh tìm hiểu
phần đặt vấn đề.
*ở mục 1 đã nêu những hiện tợng tiêu
cực nào?
*Những hiện tợng đó ảnh hởng nh thế
nào đến cuộc sống của ngời dân?
*Vì sao làng Hinh đợc công nhận là
làng văn hóa?
*Những thay đổi đó có ảnh hởng nh thế
nào đến cuộc sống ngời dân và cả cộng
đồng?
+ Thảo luận nhóm.
Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận 4 vấn đề.
Câu 1: Nêu những biểu hiện của nếp
sống văn hóa ở khu dân c?
Câu 2: Nêu những biện pháp góp phần
xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân c.
Câu 3: Vì sao cần phải xây dựng nếp
sống văn hóa ở khu dân c.
Câu 4: Học sinh làm gì để góp phần xây
dựng nếp sống văn hóa ở khu dân c.
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
nhện xét bổ sung .
Giáo viên nhận xét kết luận.
I-Đặt vấn đề.
1.Hiện t ợng tiêu cực.
+Hiện tợng tảo hôn.
+Dựng vợ gả chồng sớm để có ngời làm.
+Ngời chết hoặc gia súc chết thì mời
thầy mo, thầu cúng phù phép trừ ma.
+uống rợu say, đánh bạc
*ảnh hởng:
-Các em đi lấy vợ, lấy chồng phải xa gia
đình sớm.
-Có con không đợc đi học.
-Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau cuộc
sống dang dở.
-Sinh ra đói nghèo.
-Nhiều ngời chết vì bị đối xử tồi tệ.
2.Làng Hinh.
-Vệ sinh sạch sẽ.
-Dùng nớc giếng sạch.
-Con ốm đau đến trạm xá.
-Trẻ em đủ tuổi đợc đến trờng.
-Phổ cập giáo dục xóa mù chữ.
-Đòan kết tơng trợ giúp đỡ nhau.
-An ninh giữ vngxoas bỏ phong tục tập
quán lạc hậu.
Ngời dân yên tâm sản xuất làm ăn
kinh tế.
-Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần
của nhân dân.
Nhóm 1:
-Các gia đình giúp nhau làm kinh tế .
-Tham gia xóa đói giảm nghèo.
-Động viên con em đến trờng.
-Giữ gìn vệ sinh.
-Phòng chống tệ nạn xã hội.
-Thực hiện KHHGĐ.
-Có nếp sống văn minh.
Nhóm 2:
-Thực hiện đờng lối chính sách của
Đảng.
-Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần.
-Nâng cao dân trí
Nhóm 3:
-Cuộc sống bình yên hạnh phúc.
-Bảo vệ phát triển truyền thống văn hóa
giữ gìn bản sắc dân tộc.
13
+ HĐ 3:
*Qua phần phân tích trên em cho cô
biết. Cộng đồng dân c là gì?
*Xây dựng nếp sống văn hóa nh thế
nào?
Giáo viên treo bảng phụ gọi học sinh
đọc.
*Việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu
dân c có ý nghĩa gì?
*Học sinh cần phải làm gì ?
+ HĐ 4:
-Đời sống nhân dân ổ định phát triển .
Nhóm 4:
-Ngoan ngõan lễ phép.
-Chăm chỉ học tập.
-Tham gia các hoạt động chính trị-XH
-Tránh xa các tệ nạn xã hội
II-Nội dung bài học.
1.Cộng đồng dân c . (SGK )
2. Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng
đồng dân c.
3.ý nghĩa.
- Làm cho cuộc sống bình yên hạnh
phúc.
-Phát huy truyền thống dân tộc.
4.Trách nhiệm của công dân ( SGK )
III-Bài tập.
Bài tập 2:
Việc làm đúng a, c, d, đ, g, i, k, o.
Việc làm sai b, c, h, l, n, m.
+ HĐ 5: Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Làm các bài tập còn lại. Tìm hiểu thực tế những biểu hiện của nếp
sống văn hóa ở khu dân c?
- Đọc trớc bài 11- Su tầm t liệu.
Tuần 12
Soạn: 12- 10- 2008
Giảng: .
Tiết 12 Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo.
I- Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức.
- Giúp học sinh hiểu đợc các hình thức lao động của con ngời học tập là hình thức
lao động nào?
- Hiểu đợc những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập lao động .
2.Kỹ năng.
- Rèn luyện kỹ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động .
3.Thái độ.
- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, luôn tìm tòi cái mới trong học tập và lao
động .
II- Tài liệu - ph ơng tiện
- SGK, SGVGDCD 8.
- Truyện ngời tốt việc tốt.
III - Các hoạt động dạy học .
1. ổn định tổ chức: 8a: 8b:
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét