Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

TÀI LIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN BÀI BÁO CÁO KHOA HỌC (SEMINAR) - TIỂU LUẬN KHOA HỌC

5

- Nhng yêu cn nào tôi cn có đ thc hin đc đ tài báo cáo?
- Tôi có bao nhiêu thi gian cho vic thc hin đ tài báo cáo? Khi nào phi đt đc
kt qu ?
- Nhng mong đi và yêu cu ca ngi hng dn hoc ngi giám sát là gì?
- Ai s đc vn bn nghiên cu? Nhng kin thc gì mà ngi đc phi có trc?
- Nhng nhim v nghiên cu, nhng câu hi nào thuc v đ tài này?
- Nhng câu hi này đt ra cho tôi nhng yêu cu gì?
- Tôi đã có kin thc gì v ch đ này?
-  tài nghiên cu nm v trí nào trong nghiên cu giáo dc chuyên nghip?
- Nhng phng tin (k c tài chính) nào mà tôi có đ sn sàng cho đ tài?
- Nhng ai s h tr cho các bc công vic nào?


Quy tc:
 Bn không bao gi nên báo cáo mt đ tài ngu nhiên mà bn thiu s chun b đy
đ , tc là không phi mi đ tài đu phù hp đ trình bày trong mt bui báo cáo
Seminar.
 Không nên chn nhng đ tài mang tính thi thng, cái mà bn không th x lý
ngun tài liu tham kho quá ln và phc tp.
 Tránh các đ tài quá cá nhân, s dn đn lc đ hoc có khong cách vi ch đ
chung ca bui Seminar.
 Không tìm cách gii quyt mt vn đ quá nghiêm trng, to ln bng mt bài báo
cáo Seminar.
 Nên tránh hoàn toàn các đ tài đã đc thc hin và báo cáo vô s ln trc đây.
Thay vào đó, hãy chn đi theo con đng riêng.
 Hãy lp tc vit ngay ra giy nhng ch đ tt xut hin ngu nhiên, t phát trong
đu.
3.Khochlàmvic
Vit mt bài báo cáo khoa hc Sê-mi-na là mt quá trình, trong đó nhiu bc làm
vic khác nhau phát sinh, các khái nim còn l m đc thit lp rõ, sa đi, làm sáng
6

t, chính xác hóa. Thng thì thi gian cho s lên k hoch và chnh sa vn bn khoa
hc đã đc vit cho bui Seminar còn b đánh giá thp. Vic lp ra k hoch làm vic
theo thi gian giúp cho bn có cái nhìn tng quát sau đây:

Giai đon
(pha)
Mc tiêu Khong
thi gian
Ngày
tháng
I. Lp k
hoch
(khong 30%)
Chn đ tài
Nhng câu hi đu tiên, gi thuyt, mc
tiêu, phng pháp.

Thu thp tài liu, tài nguyên.
Tìm kim h thng tài liu tham kho
La chn, xp loi tài liu tham kho
Sách tham kho nguyên gc và các bn sao
c sâu sc, trích, h thng hoá
Phác tho dàn ý thô
Chnh sa dàn ý thô, đi vào dàn ý tinh
Sp xp tài liu tham kho theo cu trúc
dàn ý

Sp xp dàn ý cùng vi s tính toán s
trang

II. Xây dng
ni dung và
vit
(khong 30%)
Vit ra nhng đim chính vi nhng t
khoá quan trng và nhng trích dn cho
mi lun đim trong dàn ý.

Vit bn tho
Tm dng

III. Duyt li
(khong 40-
50%)
Sa đi bn tho
T kim soát: soát li v ni dung
T kim soát: soát li v vn phong, ng
pháp

Nh bên ngoài khách quan kim soát: soát
li (v ni dung, ít nht cng nh bên ngoài
soát li v vn phong, ng pháp)

Cách trình bày
Kim soát ln cui
Np bài
D tr
 đ tài đc thc hin phong phú và mang tính thc nghim hn na thì cn
phi thay đi cách làm vic này. Càng tip cn vi công vic khoa hc, bn s càng bit
điu chnh các giai đon tng ng trong qúa trình làm vic cá nhân và có th rút ngn
7

các bc chi tit. Bng sau đây trình bày mt chút khác v công c h tr lp k hoch
đã đc rút ngn cho đ tài mang tính thc nghim:
Giai đon
(pha)
Mc tiêu Khong
thi gian
Ngày
tháng
I. Lp k hoch
(khong 20%)
Chn đ tài
Thu thp tài liu tham kho, tài nguyên
ánh giá tài liu tham kho, tài nguyên
II. Xây dng
ni dung và
vit/ thit k
(khong 20%)
Biên tp phác tho c s lý lun
Xác đnh phng pháp mang tính thc
nghim

Kim tra trc
Nâng cao
III. Nâng cao
d liu
(khong 20%)

Nhp d liu, kim soát d liu, phân
tích đánh giá d liu

D tho kt qu nâng cao
Gii thích d liu ln đu tiên

Tm dng

IV. Duyt li
(khong 40%)
Sa đi d tho thô
Biên tp li phn gii thích d liu
T kim soát: soát li v ni dung
T kim soát: soát li v vn phong,
ng pháp

Nh bên ngoài khách quan kim soát:
soát li (v ni dung, ít nht cng nh
bên ngoài soát li v vn phong, ng
pháp)

Cách trình bày
Kim soát ln cui
In n
Np bài
D tr




4.Khíacnhnidungcamtbàivitkhoahc
Các vn bn khoa hc đc phân bit vi các vn bn ngôn ng hàng ngày hoc các
vn bn vn xuôi bình thng khác thông qua mt s đc đim đc trng nh: tính
Lu ý: Giai đon “tm dng” gia phn thit k, vit ni dung vi phn duyt li là nht
thit phi có, là quan trng và cn thit vì cn phi gi mt khong cách tâm lý nht đnh đ
nhìn li, đ kim tra nhng đc đim c bn ca vn bn khoa hc đã thc hin (ví d nh c
cu cu trúc, logic, cách lý lun).
8

chính xác, cu trúc logic, có thut ng chuyên ngành, tính tru tng, tính khách quan,
trung lp, và thng là s dng công thc. Mt s vn bn khoa hc phn nào đó đc
nhìn nhn tiêu cc bi s dng nhiu ngôn ng chuyên ngành và các khái nim bng
ting nc ngoài.
Bài báo cáo khoa hc Seminar (hoc các đ tài nghiên cu, các lun vn tt nghip,
lun vn thc s…) cng là mt vn bn khoa hc. V c bn, mt vn bn khoa hc tt
cn phi đt ra đc mt câu hi “đu vào” và c gng tìm cách tr li nó.

Ví d:
- Trong vài nm qua s lng giáo viên đã gim đáng k . Chúng ta có th gii thích
điu này nh th nào? iu này có đúng cho tt c hoc ch cho mt s lnh vc đào
to nht đnh?
- Trong giáo dc ngh nghip t lâu khái nim “Entberuflichung” đã đc tranh lun.
S tho lun này đã phát trin nh th nào và nhng yu t nào cho thy rng mt
“Entberuflichung” din ra?
- Ti c, t lâu vai trò ca th trng lao đng bên ngoài đã có s chim u th.
Cng có mt s bng chng cho s gia tng ý ngha ca th trng lao đng bên
trong. Làm th nào đ gii thích s phát trin này?
- S toàn cu hóa và s quc t hoá có hu qu tác đng đi vi quá trình đào to
ngh. Quá trình này có th đc nhn ra nh th nào  dng phát trin chng trình
đào to ngh ln đu  nhiu nc châu Âu khác nhau?
Các ch đ sau đây là ví d minh ha tng phn cho vic câu hi không có ý ngha
khoa hc (không phù hp đ báo cáo và tho lun trong mt bui Seminar) là:
- Trình bày h thng giáo dc ngh ca c trong s so sánh vi h thng giáo dc
ngh ca Anh .
[ây không phi là mt bài vit khoa hc phù hp đ báo cáo Seminar, bi vì
đây ch là s trình bày 2 h thng giáo dc ngh, không có câu hi mang tính có vn
đ]
9

- Mô t nhng kh nng h tr đào to ngh cho nhng ngi tr có hoàn cnh khó
khn  ngng ca đào to đu tiên ca c.
[ đây không có câu hi có vn đ, ch là s mô t tình hung đn l]
- Tho lun s phát trin ca khái nim “ngh nghip” t thi Trung c đn ngày
nay.
[Mt ln na,  đây ch xoay quanh mt trình t phát trin theo thi gian ca
mt khái nim , mà không có bt k câu hi có vn đ nào có th đc nhìn thy].
- Phát trin mt chng trình chuyên nghip hoá cho giáo viên dy ngh.
[ây không phi là mt câu hi khoa hc, bi vì  đây có nguy c tr thành s
lit kê danh sách các quan đim ch quan v ni dung chng trình đào to mà
không có c s khoa hc có th kim chng đc đ đng thun hay bác b]
Mt bài vit khoa hc cho báo cáo Seminar đc đc trng bi tính đc lp,
có th tranh lun phê bình, rõ ràng và d hiu vi s tn ti nht thit ca “câu hi có
vn đ” đc đt ra, cái mà không th gii quyt bng cách tho lun vi ngôn ng
hàng ngày hay s bo v ý kin riêng ca mi ngi có th b đánh đng. Vn bn khoa
hc cho Seminar không đng ngha vi vic đa ra s khng đnh vi ý tng đã hoàn
thin trc đó và chng minh nó bng các thông tin s kin thi s, bng thông tin
mang tính tin tc hoc bng li nói ming ca các chuyên gia (kiu nh "Ban xy có ti
cuc hp cho bit rng " hay "giáo s x ti cuc hp y cho bit rng …” v.v…).
Vic tóm tt và s truyn li, lp li các bài báo khoa hc hay các nghiên cu khoa
hc khác trong đ tài thì không đ đ đc coi là s nghiên cu khoa hc đc lp. Thay
vào đó, cn phi th hin đc s gii trình có tính bình lun, phân tích, phê bình v v
trí ca các tác gi khác nhau, ngha là không ch sao chép li các ý kin ca các tác gi
mà còn phi kim tra li giá tr ca chúng, s vng vàng chc chc, kh nng thc thi,
tính logic, s mâu thun, tính hoàn thin…ca chúng.
Gi thuyt chính cng nh gi thuyt đu ra ca bn phi đc trình bày tóm tt
bng mt hoc hai câu tht rõ ràng, chính xác. Mi khái nim trung tâm ca đ tài
nghiên cu ca bn phi đc đnh ngha mt cách khoa hc, rõ ngun tài liu tham
kho, đc xác đnh mt cách rõ ràng trong mi quan h vi các khái nim trung tâm
10

đi nghch khác và đc gii hn so vi khái nim trong ngôn ng hàng ngày, đi
thng. Mi phát biu, mi gi thuyt trong đ tài đu tiên phi đc chng minh vi v
trí khoa hc ca nó.





Nguyên tc:
 Ghi li các vn đ quan tâm ca bn bng vn bn càng c th càng tt.
 Theo nguyên tc chung: Khi câu hi ca bn không th din đt đc bng mt hoc
hai câu thì có th vic xây dng các câu hi ca bn là không đ chính xác. Hãy chính
xác hoá ch đ ca bn cho đn khi bn có th ch đnh mt câu hi duy nht. iu này
áp dng không phân bit vic câu hi này có th đc chia thành nhiu câu hi đn.
c đim:
S tht đc khng đnh ca mt phát biu khoa hc phi có kh nng kim chng
đc, và v nguyên tc cng có th bác b đc, tc là các gi thuyt chính phi đc
xác đnh rõ bt ngun t ngun gc d liu nào, s dng nhng phng pháp nghiên
cu nào đ thu đc kt qu.
Cách lý lun và s minh bch v ni dung ca phát biu khoa hc ca bn phi đc
chuyn ti rõ ràng và d hiu đn ngi đc, ngha là khi bn khng đnh mt phát biu
khoa hc thì phi tht rõ ràng v ý tng, lý lun dn đn kt qu kt lun cui cùng,
điu này không ph thuc vào vic ngi đc ng h hay phn đi chúng.

Nguyên tc:
- Hãy chia tách rõ ràng gia phát biu khoa hc mang tính thc nghim hay lý thuyt
vi các quan đim và các li bình lun.
- Hãy làm cho rõ  quan đim nào, v trí nào mà bn thc hin gi đnh.
- Hãy bin gii cho nhng phát biu khoa hc ca bn và chng minh chúng bng
nhng trích dn khoa hc, nhng kt qu phng vn chuyên gia hoc các d liu
đnh lng, đnh tính.
Nghiên cu khoa hc/ thc hin vn bn khoa hc ngha là phân bit, gi khong cách vi
nhng kinh nghim đi thng hàng ngày – nhn ra các mi quan h khách quan còn b che
ph bi s nhm ln ca hiu bit ch quan, và tìm ra s thay th chính xác cho nhng
nhm ln đó.
11

5.Thitkhìnhthcvàcutrúcchínhthcchovănbnkhoahc




Phm vi:
o Mt bài báo cáo Seminar nh: t 8-12 trang,
o Mt bài báo cáo Seminar hoàn chnh: t 15-20 trang,
o Mt bài báo cáo Seminar gia kì hoc các bài nghiên cu khoa hc trong quá
trình hc tp, nghiên cu: khong 20-30 trang.
o Mt lun vn thc s: 80 trang (+ / - 10 trang)
- Bài báo hi tho phi đc son vi s tr giúp ca máy tính.
- Mi t ch đc in trên mt mt giy
- Ph bin cho vn bn khoa hc là son trong phông ch kích c 12 vi khong
cách dòng là 1,5 ln.
- Chú ý cha l đ ln (2 cm chiu ngang bên trái, 3 cm chiu ngang bên phi, trên
và di, khong 3 cm).
- S dng s trang liên tc (t trang đu tiên ca vn bn, tr trang tiêu đ không
đánh s).
- S ca các tiêu đ phi nht quán, nên s dng thng nht mt cách đnh dng
trong vn bn.
- Không nên to mc lc mt cách th công mà nên s dng công c h tr đnh dng
ca máy tính.

ng tác gi v nguyên tc là có th, nhng phi tho lun trc vi ngi hng dn
hoc ngi giám sát.
Cu trúc chính thc ca mt vn bn khoa hc
 Trang tiêu đ.
 Mc lc ni dung
Các khuyn ngh sau đây h tr cho vic thit k hình thc và cu trúc chính thc cho mt
bài báo cáo khoa hc Xê-mi-na cng nh thc hin vn bn khoa đc cho bui báo cáo Xê-
mi-na.
12

 Trang mc lc các t vit tt; Trang ch mc hình v, bng biu.
 Phn dn nhp.
 Phn chính.
 Kt lun và trin vng (và tho lun các kt qu)
 Danh mc tài liu tham kho
 Ph lc
6.Trangtiêuđ(Tbìa)
Trang tiêu đ phi cha đ nhng thông tin quan trng trên ba lnh vc:
 Xác đnh s kin (tiêu đ ca hi tho, tên ca t chc ch trì hi tho hoc các cá
nhân ch trì hi tho, hc k).
 Xác đnh bài báo cáo khoa hc (tiêu đ bài báo cáo, có th kèm ph đ).
 Xác đnh ngi báo cáo hoc nhóm ngi báo cáo: H tên, nm hc, chuyên ngành,
th t hc kì, đa ch ngi báo cáo, đa ch email.

 trang sau là ví d mu cho trang tiêu đ (t bìa)














13































i hc k thut Darmstadt
Vin S phm ngh và giáo dc
B môn S phm ngh




Hi tho: Phân tích nhu cu đào to
Trong SS 2005






Ch đ ca bài báo cáo:
Phng pháp phân tích nhu cu
(19.04.2007)





Ch trì hi tho:
Giáo s Tin s Dieter Munk








Ngi báo cáo: G. Kerschensteiner
12 đng Sophienstraße
80333 Munich
kerschensteiner@kerschensteiner.de
Khóa hc: K thut xây dng / Toán hc
Hc k: 7
Mã s sinh viên: 111111

14

7.Phnmclc



- Cu trúc ca vn bn khoa hc trong mc lc phi đc lit kê rõ ràng (chng 1, 2,
).
- Xin lu ý rng s phân chia thành các tiu mc trong chng ch có ý ngha khi nó
có ít nht hai lnh vc ni dung khác nhau (Ví d trong chng 1, tiu mc 1.1 ch
tn ti khi có ít nht là tiu mc 1.2).
- Ti mt đim phân chia cu trúc (ca mt vn bn khoa hc khong 15 trang chiu
dài) nên đc sp xp có ít nht là na trang, cao nht là 2-3 trang ni dung.
- Ch vit tt đc s dng ch trong khuôn kh chung đc chp nhn, nu không
phi lit kê rõ trong danh sách các t vit tt ca vn bn.
- Mc tài liu tham kho phi đc lit kê trong mc lc.
- Tt c các hình v phi đc đánh s liên tc và thng nht, tng t vi các bng
biu. Trong trng hp có c hình v ln bng biu, cn có trang mc lc hình v
riêng và mc lc bng biu riêng.
8.Phndnnhp





Phn dn nhp có th đc bt đu vi vic đa ra nh
ng câu hi đang tn ti
hin nay liên quan đn đ tài nh mt cái móc cho các đ tài hin ti, hoc đa ra s mô
t mt vn đ xác đnh liên quan đn đ tài. Sau đó nên nêu li tên đ tài báo cáo tht rõ
ràng và ch rõ ra nhng lnh vc đ tài lin k nào không đc trình bày trong báo cáo?
Nhng đim chính nào ca đ tài đc xác lp? Ti sao? T nhng c s lý lun và c
s thc tin/thc nghim nào mà đ tài đc phát trin? Nhng tác gi nào đã đc bit
Mc lc ni dung phi cha đng tên các chng, các tiu mc trong chng
và các s trang tng ng.
 phn dn nhp, cn gii thiu ch đ chính ca đ tài, ý ngha ca đ tài và cu trúc
ca đ tài.
S gii thiu v c cu ni dung chính, các d kin ni dung đc xây dng trong báo
cáo khin tác gi tr nên nh mt ngi điu khin và ngi đc nh nhng ngi xem
xét tng quan.  phn này cng cn đánh thc s quan tâm, hng thú ca đc gi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét