5
- Nhng yêu cn nào tôi cn có đ thc hin đc đ tài báo cáo?
- Tôi có bao nhiêu thi gian cho vic thc hin đ tài báo cáo? Khi nào phi đt đc
kt qu ?
- Nhng mong đi và yêu cu ca ngi hng dn hoc ngi giám sát là gì?
- Ai s đc vn bn nghiên cu? Nhng kin thc gì mà ngi đc phi có trc?
- Nhng nhim v nghiên cu, nhng câu hi nào thuc v đ tài này?
- Nhng câu hi này đt ra cho tôi nhng yêu cu gì?
- Tôi đã có kin thc gì v ch đ này?
- tài nghiên cu nm v trí nào trong nghiên cu giáo dc chuyên nghip?
- Nhng phng tin (k c tài chính) nào mà tôi có đ sn sàng cho đ tài?
- Nhng ai s h tr cho các bc công vic nào?
Quy tc:
Bn không bao gi nên báo cáo mt đ tài ngu nhiên mà bn thiu s chun b đy
đ , tc là không phi mi đ tài đu phù hp đ trình bày trong mt bui báo cáo
Seminar.
Không nên chn nhng đ tài mang tính thi thng, cái mà bn không th x lý
ngun tài liu tham kho quá ln và phc tp.
Tránh các đ tài quá cá nhân, s dn đn lc đ hoc có khong cách vi ch đ
chung ca bui Seminar.
Không tìm cách gii quyt mt vn đ quá nghiêm trng, to ln bng mt bài báo
cáo Seminar.
Nên tránh hoàn toàn các đ tài đã đc thc hin và báo cáo vô s ln trc đây.
Thay vào đó, hãy chn đi theo con đng riêng.
Hãy lp tc vit ngay ra giy nhng ch đ tt xut hin ngu nhiên, t phát trong
đu.
3.Khochlàmvic
Vit mt bài báo cáo khoa hc Sê-mi-na là mt quá trình, trong đó nhiu bc làm
vic khác nhau phát sinh, các khái nim còn l m đc thit lp rõ, sa đi, làm sáng
6
t, chính xác hóa. Thng thì thi gian cho s lên k hoch và chnh sa vn bn khoa
hc đã đc vit cho bui Seminar còn b đánh giá thp. Vic lp ra k hoch làm vic
theo thi gian giúp cho bn có cái nhìn tng quát sau đây:
Giai đon
(pha)
Mc tiêu Khong
thi gian
Ngày
tháng
I. Lp k
hoch
(khong 30%)
Chn đ tài
Nhng câu hi đu tiên, gi thuyt, mc
tiêu, phng pháp.
Thu thp tài liu, tài nguyên.
Tìm kim h thng tài liu tham kho
La chn, xp loi tài liu tham kho
Sách tham kho nguyên gc và các bn sao
c sâu sc, trích, h thng hoá
Phác tho dàn ý thô
Chnh sa dàn ý thô, đi vào dàn ý tinh
Sp xp tài liu tham kho theo cu trúc
dàn ý
Sp xp dàn ý cùng vi s tính toán s
trang
II. Xây dng
ni dung và
vit
(khong 30%)
Vit ra nhng đim chính vi nhng t
khoá quan trng và nhng trích dn cho
mi lun đim trong dàn ý.
Vit bn tho
Tm dng
III. Duyt li
(khong 40-
50%)
Sa đi bn tho
T kim soát: soát li v ni dung
T kim soát: soát li v vn phong, ng
pháp
Nh bên ngoài khách quan kim soát: soát
li (v ni dung, ít nht cng nh bên ngoài
soát li v vn phong, ng pháp)
Cách trình bày
Kim soát ln cui
Np bài
D tr
đ tài đc thc hin phong phú và mang tính thc nghim hn na thì cn
phi thay đi cách làm vic này. Càng tip cn vi công vic khoa hc, bn s càng bit
điu chnh các giai đon tng ng trong qúa trình làm vic cá nhân và có th rút ngn
7
các bc chi tit. Bng sau đây trình bày mt chút khác v công c h tr lp k hoch
đã đc rút ngn cho đ tài mang tính thc nghim:
Giai đon
(pha)
Mc tiêu Khong
thi gian
Ngày
tháng
I. Lp k hoch
(khong 20%)
Chn đ tài
Thu thp tài liu tham kho, tài nguyên
ánh giá tài liu tham kho, tài nguyên
II. Xây dng
ni dung và
vit/ thit k
(khong 20%)
Biên tp phác tho c s lý lun
Xác đnh phng pháp mang tính thc
nghim
Kim tra trc
Nâng cao
III. Nâng cao
d liu
(khong 20%)
Nhp d liu, kim soát d liu, phân
tích đánh giá d liu
D tho kt qu nâng cao
Gii thích d liu ln đu tiên
Tm dng
IV. Duyt li
(khong 40%)
Sa đi d tho thô
Biên tp li phn gii thích d liu
T kim soát: soát li v ni dung
T kim soát: soát li v vn phong,
ng pháp
Nh bên ngoài khách quan kim soát:
soát li (v ni dung, ít nht cng nh
bên ngoài soát li v vn phong, ng
pháp)
Cách trình bày
Kim soát ln cui
In n
Np bài
D tr
4.Khíacnhnidungcamtbàivitkhoahc
Các vn bn khoa hc đc phân bit vi các vn bn ngôn ng hàng ngày hoc các
vn bn vn xuôi bình thng khác thông qua mt s đc đim đc trng nh: tính
Lu ý: Giai đon “tm dng” gia phn thit k, vit ni dung vi phn duyt li là nht
thit phi có, là quan trng và cn thit vì cn phi gi mt khong cách tâm lý nht đnh đ
nhìn li, đ kim tra nhng đc đim c bn ca vn bn khoa hc đã thc hin (ví d nh c
cu cu trúc, logic, cách lý lun).
8
chính xác, cu trúc logic, có thut ng chuyên ngành, tính tru tng, tính khách quan,
trung lp, và thng là s dng công thc. Mt s vn bn khoa hc phn nào đó đc
nhìn nhn tiêu cc bi s dng nhiu ngôn ng chuyên ngành và các khái nim bng
ting nc ngoài.
Bài báo cáo khoa hc Seminar (hoc các đ tài nghiên cu, các lun vn tt nghip,
lun vn thc s…) cng là mt vn bn khoa hc. V c bn, mt vn bn khoa hc tt
cn phi đt ra đc mt câu hi “đu vào” và c gng tìm cách tr li nó.
Ví d:
- Trong vài nm qua s lng giáo viên đã gim đáng k . Chúng ta có th gii thích
điu này nh th nào? iu này có đúng cho tt c hoc ch cho mt s lnh vc đào
to nht đnh?
- Trong giáo dc ngh nghip t lâu khái nim “Entberuflichung” đã đc tranh lun.
S tho lun này đã phát trin nh th nào và nhng yu t nào cho thy rng mt
“Entberuflichung” din ra?
- Ti c, t lâu vai trò ca th trng lao đng bên ngoài đã có s chim u th.
Cng có mt s bng chng cho s gia tng ý ngha ca th trng lao đng bên
trong. Làm th nào đ gii thích s phát trin này?
- S toàn cu hóa và s quc t hoá có hu qu tác đng đi vi quá trình đào to
ngh. Quá trình này có th đc nhn ra nh th nào dng phát trin chng trình
đào to ngh ln đu nhiu nc châu Âu khác nhau?
Các ch đ sau đây là ví d minh ha tng phn cho vic câu hi không có ý ngha
khoa hc (không phù hp đ báo cáo và tho lun trong mt bui Seminar) là:
- Trình bày h thng giáo dc ngh ca c trong s so sánh vi h thng giáo dc
ngh ca Anh .
[ây không phi là mt bài vit khoa hc phù hp đ báo cáo Seminar, bi vì
đây ch là s trình bày 2 h thng giáo dc ngh, không có câu hi mang tính có vn
đ]
9
- Mô t nhng kh nng h tr đào to ngh cho nhng ngi tr có hoàn cnh khó
khn ngng ca đào to đu tiên ca c.
[ đây không có câu hi có vn đ, ch là s mô t tình hung đn l]
- Tho lun s phát trin ca khái nim “ngh nghip” t thi Trung c đn ngày
nay.
[Mt ln na, đây ch xoay quanh mt trình t phát trin theo thi gian ca
mt khái nim , mà không có bt k câu hi có vn đ nào có th đc nhìn thy].
- Phát trin mt chng trình chuyên nghip hoá cho giáo viên dy ngh.
[ây không phi là mt câu hi khoa hc, bi vì đây có nguy c tr thành s
lit kê danh sách các quan đim ch quan v ni dung chng trình đào to mà
không có c s khoa hc có th kim chng đc đ đng thun hay bác b]
Mt bài vit khoa hc cho báo cáo Seminar đc đc trng bi tính đc lp,
có th tranh lun phê bình, rõ ràng và d hiu vi s tn ti nht thit ca “câu hi có
vn đ” đc đt ra, cái mà không th gii quyt bng cách tho lun vi ngôn ng
hàng ngày hay s bo v ý kin riêng ca mi ngi có th b đánh đng. Vn bn khoa
hc cho Seminar không đng ngha vi vic đa ra s khng đnh vi ý tng đã hoàn
thin trc đó và chng minh nó bng các thông tin s kin thi s, bng thông tin
mang tính tin tc hoc bng li nói ming ca các chuyên gia (kiu nh "Ban xy có ti
cuc hp cho bit rng " hay "giáo s x ti cuc hp y cho bit rng …” v.v…).
Vic tóm tt và s truyn li, lp li các bài báo khoa hc hay các nghiên cu khoa
hc khác trong đ tài thì không đ đ đc coi là s nghiên cu khoa hc đc lp. Thay
vào đó, cn phi th hin đc s gii trình có tính bình lun, phân tích, phê bình v v
trí ca các tác gi khác nhau, ngha là không ch sao chép li các ý kin ca các tác gi
mà còn phi kim tra li giá tr ca chúng, s vng vàng chc chc, kh nng thc thi,
tính logic, s mâu thun, tính hoàn thin…ca chúng.
Gi thuyt chính cng nh gi thuyt đu ra ca bn phi đc trình bày tóm tt
bng mt hoc hai câu tht rõ ràng, chính xác. Mi khái nim trung tâm ca đ tài
nghiên cu ca bn phi đc đnh ngha mt cách khoa hc, rõ ngun tài liu tham
kho, đc xác đnh mt cách rõ ràng trong mi quan h vi các khái nim trung tâm
10
đi nghch khác và đc gii hn so vi khái nim trong ngôn ng hàng ngày, đi
thng. Mi phát biu, mi gi thuyt trong đ tài đu tiên phi đc chng minh vi v
trí khoa hc ca nó.
Nguyên tc:
Ghi li các vn đ quan tâm ca bn bng vn bn càng c th càng tt.
Theo nguyên tc chung: Khi câu hi ca bn không th din đt đc bng mt hoc
hai câu thì có th vic xây dng các câu hi ca bn là không đ chính xác. Hãy chính
xác hoá ch đ ca bn cho đn khi bn có th ch đnh mt câu hi duy nht. iu này
áp dng không phân bit vic câu hi này có th đc chia thành nhiu câu hi đn.
c đim:
S tht đc khng đnh ca mt phát biu khoa hc phi có kh nng kim chng
đc, và v nguyên tc cng có th bác b đc, tc là các gi thuyt chính phi đc
xác đnh rõ bt ngun t ngun gc d liu nào, s dng nhng phng pháp nghiên
cu nào đ thu đc kt qu.
Cách lý lun và s minh bch v ni dung ca phát biu khoa hc ca bn phi đc
chuyn ti rõ ràng và d hiu đn ngi đc, ngha là khi bn khng đnh mt phát biu
khoa hc thì phi tht rõ ràng v ý tng, lý lun dn đn kt qu kt lun cui cùng,
điu này không ph thuc vào vic ngi đc ng h hay phn đi chúng.
Nguyên tc:
- Hãy chia tách rõ ràng gia phát biu khoa hc mang tính thc nghim hay lý thuyt
vi các quan đim và các li bình lun.
- Hãy làm cho rõ quan đim nào, v trí nào mà bn thc hin gi đnh.
- Hãy bin gii cho nhng phát biu khoa hc ca bn và chng minh chúng bng
nhng trích dn khoa hc, nhng kt qu phng vn chuyên gia hoc các d liu
đnh lng, đnh tính.
Nghiên cu khoa hc/ thc hin vn bn khoa hc ngha là phân bit, gi khong cách vi
nhng kinh nghim đi thng hàng ngày – nhn ra các mi quan h khách quan còn b che
ph bi s nhm ln ca hiu bit ch quan, và tìm ra s thay th chính xác cho nhng
nhm ln đó.
11
5.Thitkhìnhthcvàcutrúcchínhthcchovănbnkhoahc
Phm vi:
o Mt bài báo cáo Seminar nh: t 8-12 trang,
o Mt bài báo cáo Seminar hoàn chnh: t 15-20 trang,
o Mt bài báo cáo Seminar gia kì hoc các bài nghiên cu khoa hc trong quá
trình hc tp, nghiên cu: khong 20-30 trang.
o Mt lun vn thc s: 80 trang (+ / - 10 trang)
- Bài báo hi tho phi đc son vi s tr giúp ca máy tính.
- Mi t ch đc in trên mt mt giy
- Ph bin cho vn bn khoa hc là son trong phông ch kích c 12 vi khong
cách dòng là 1,5 ln.
- Chú ý cha l đ ln (2 cm chiu ngang bên trái, 3 cm chiu ngang bên phi, trên
và di, khong 3 cm).
- S dng s trang liên tc (t trang đu tiên ca vn bn, tr trang tiêu đ không
đánh s).
- S ca các tiêu đ phi nht quán, nên s dng thng nht mt cách đnh dng
trong vn bn.
- Không nên to mc lc mt cách th công mà nên s dng công c h tr đnh dng
ca máy tính.
ng tác gi v nguyên tc là có th, nhng phi tho lun trc vi ngi hng dn
hoc ngi giám sát.
Cu trúc chính thc ca mt vn bn khoa hc
Trang tiêu đ.
Mc lc ni dung
Các khuyn ngh sau đây h tr cho vic thit k hình thc và cu trúc chính thc cho mt
bài báo cáo khoa hc Xê-mi-na cng nh thc hin vn bn khoa đc cho bui báo cáo Xê-
mi-na.
12
Trang mc lc các t vit tt; Trang ch mc hình v, bng biu.
Phn dn nhp.
Phn chính.
Kt lun và trin vng (và tho lun các kt qu)
Danh mc tài liu tham kho
Ph lc
6.Trangtiêuđ(Tbìa)
Trang tiêu đ phi cha đ nhng thông tin quan trng trên ba lnh vc:
Xác đnh s kin (tiêu đ ca hi tho, tên ca t chc ch trì hi tho hoc các cá
nhân ch trì hi tho, hc k).
Xác đnh bài báo cáo khoa hc (tiêu đ bài báo cáo, có th kèm ph đ).
Xác đnh ngi báo cáo hoc nhóm ngi báo cáo: H tên, nm hc, chuyên ngành,
th t hc kì, đa ch ngi báo cáo, đa ch email.
trang sau là ví d mu cho trang tiêu đ (t bìa)
13
i hc k thut Darmstadt
Vin S phm ngh và giáo dc
B môn S phm ngh
Hi tho: Phân tích nhu cu đào to
Trong SS 2005
Ch đ ca bài báo cáo:
Phng pháp phân tích nhu cu
(19.04.2007)
Ch trì hi tho:
Giáo s Tin s Dieter Munk
Ngi báo cáo: G. Kerschensteiner
12 đng Sophienstraße
80333 Munich
kerschensteiner@kerschensteiner.de
Khóa hc: K thut xây dng / Toán hc
Hc k: 7
Mã s sinh viên: 111111
14
7.Phnmclc
- Cu trúc ca vn bn khoa hc trong mc lc phi đc lit kê rõ ràng (chng 1, 2,
).
- Xin lu ý rng s phân chia thành các tiu mc trong chng ch có ý ngha khi nó
có ít nht hai lnh vc ni dung khác nhau (Ví d trong chng 1, tiu mc 1.1 ch
tn ti khi có ít nht là tiu mc 1.2).
- Ti mt đim phân chia cu trúc (ca mt vn bn khoa hc khong 15 trang chiu
dài) nên đc sp xp có ít nht là na trang, cao nht là 2-3 trang ni dung.
- Ch vit tt đc s dng ch trong khuôn kh chung đc chp nhn, nu không
phi lit kê rõ trong danh sách các t vit tt ca vn bn.
- Mc tài liu tham kho phi đc lit kê trong mc lc.
- Tt c các hình v phi đc đánh s liên tc và thng nht, tng t vi các bng
biu. Trong trng hp có c hình v ln bng biu, cn có trang mc lc hình v
riêng và mc lc bng biu riêng.
8.Phndnnhp
Phn dn nhp có th đc bt đu vi vic đa ra nh
ng câu hi đang tn ti
hin nay liên quan đn đ tài nh mt cái móc cho các đ tài hin ti, hoc đa ra s mô
t mt vn đ xác đnh liên quan đn đ tài. Sau đó nên nêu li tên đ tài báo cáo tht rõ
ràng và ch rõ ra nhng lnh vc đ tài lin k nào không đc trình bày trong báo cáo?
Nhng đim chính nào ca đ tài đc xác lp? Ti sao? T nhng c s lý lun và c
s thc tin/thc nghim nào mà đ tài đc phát trin? Nhng tác gi nào đã đc bit
Mc lc ni dung phi cha đng tên các chng, các tiu mc trong chng
và các s trang tng ng.
phn dn nhp, cn gii thiu ch đ chính ca đ tài, ý ngha ca đ tài và cu trúc
ca đ tài.
S gii thiu v c cu ni dung chính, các d kin ni dung đc xây dng trong báo
cáo khin tác gi tr nên nh mt ngi điu khin và ngi đc nh nhng ngi xem
xét tng quan. phn này cng cn đánh thc s quan tâm, hng thú ca đc gi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét