(trang 34 – SGK)
(16
/
)
thống và con người Việt Nam.
*Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
cho từng nhóm HS chuẩn bò giới thiệu
một nội dung của thông tin trong
SGK.
- Các nhóm HS chuẩn bò.
-Đại diện từng nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác thảo luận và bổ sung
ý kiến.
-GV kết luận.
-Nhận nhiệm vụ.
-Chuẩn bò.
-Trình bày.
-Theo dõi.
HĐ 4:
Thảo luận nhóm
(16
/
)
*Mục tiêu: HS có thêm hiểu biết và
tự hào về đất nước Việt Nam.
*Cách tiến hành:
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho
các nhóm thảo luận theo các câu hỏi
sau:
+Em biết thêm những gì về đất nước
Việt Nam?
+Em nghó gì về đất nước và con người
VN?
+Nước ta còn có những khó khăn gì?
+Chúng ta cần làm gì để góp phần
xây dựng đất nước?
-Cho các nhóm làm việc.
-Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm
khác thảo luận và bổ sung ý kiến.
-GV kết luận.
-Nhận nhiệm vụ.
-Thảo luận.
-Trình bày.
-Theo dõi.
HĐ 5:
Làm bài tập 2 –
SGK
(2
/
)
-Cho HS nêu yêu cầu BT.
-Cho HS làm việc cá nhân.
-Cho HS trình bày. HS khác nhận xét,
bổ sung.
-GV kết luận.
-Nêu.
-Làm bài.
-Trình bày.
-Theo dõi.
HĐ 6:
Củng cố-Dặn dò
(2
/
)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò” Chuẩn bò cho tiết sau
-Theo dõi.
-Thực hiện.
Thứ ba, ngày 13 tháng 02 năm 2007
§1Thể dục:
Bài 45ø
NHẢY DÂY – BẬT CAO – TRÒ CHƠI “QUA CẦU TIẾP SỨC”
I/ Mục tiêu:
- Ôn di chuyển tung và bắt bóng theo nhóm 2 – 3 người, ôn nhảy dây kiểu chân trước,
chân sau. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
-Ôn bật cao. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
-Làm quen trò chơi “Qua cầu tiếp sức”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/ Đòa diểm – Phương tiện:
-Sân trường đảm bảo vệ sinh, an toàn tập luyện.
-Mỗi em chuẩn bò một dây nhảy và đủ số lượng bóng để HS tập luyện. Kẻ vạch giới
hạn.
III/ Các hoạt động Dạy – Học:
Nội dung Đònh lượng P
2
tổ chức
1. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Cho lớp chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân
tập.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối.
- Chơi trò chơi “Lăn bóng”.
(10
/
)
▼
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
2. Phần cơ bản :
- Ôn di chuyển tung và bắt bóng theo nhóm 2 – 3
người: Các tổ tập luyện theo khu vực đã qui đònh.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau: Tập luyện
theo nhóm. Lần cuối có thể tổ chức thi đua giữa các
nhóm theo hai cách là nhảy tính số lần hoặc là cùng
bắt đầu nhảy trong một t.gian nhất đònh xem ai nhảy
được nhiều lần hơn.
- Tập bật cao theo tổ. GV làm mẫu cách bật nhảy với
tay lên cao chạm vào vật chuẩn, sau đó cho HS bật
nhảy thử một số lần, rồi mới bật chính thức theo lệnh
của GV.
*Thi bật nhảy cao theo cách với tay lên chạm vật
chuẩn.
-Làm quen tròchơi “Qua cầu tiếp sức”: GV nêu tên
trò chơi, HS nhắc lại cách chơi; các đội thi đấu với
nhau.
(22
/
) ► x x x x x x
► x x x x x x
x
x x
x
x x x x x x
x x x x x x ►
x x x x x x
3. Phần kết thú c:
-Thực hiện động tác thả lỏng, hít thở sâu tích cực.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét và đánh giá kết
(6
/
)
▼
x x x x x x
quả bài học.
- GV giao bài tập về nhà: Nhảy dây.
x x x x x x
x x x x x x
§2 Khoa học:
Sử dụng năng lượng điện
I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
-Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện có mang năng lượng.
-Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện.
II/ ĐDDH:
-Hình trang 92, 93-SGK.
-Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện.
-Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện.
III/ Các hoạt động Dạy – Học:
HĐ +ND GV HS
A/ Ổn đònh: (1
/
)
HĐ 1: KTBCũ
(4
/
)
-Cho lớp hát chuyển tiết.
-Con người sử dụng năng lượng gió
để làm gì?
-Con người sử dụng năng lượng
nước chảy để làm gì?
-Hát.
-Nêu.
B/ Bài mới: (33
/
)
HĐ 2:GTBài
(1
/
)
-GV giới thiệu + Ghi đề. -Theo dõi.
HĐ 3:
Thảo luận
(12
/
)
*Mục tiêu: HS kể được:
-Một số ví dụ chứng tỏ dòng điện
mang năng lượng.
-Một số loại nguồn điện phổ biến.
*Cách tiến hành:
Cho cả lớp thảo luận theo các câu
hỏi sau:
+Kể tên một số đồ dùng sử dụng
điện.
+Năng lượng điện mà các đồ dùng
trên sử dụng được lấy từ đâu?
-Cho HS trả lời.
-GV nhận xét, kết luận: Tất cả các
vật có khả năng cung cấp năng
lượng điện đều được gọi chung là
nguồn điện.
-Thảo luận.
-Trình bày. Nhận xét, bổ sung.
-Theo dõi.
HĐ 4:
Quan sát - Thảo
luận
*Bước 1: Làm việc theo nhóm
Cho các nhóm quan sát vật thật,
thảo luận theo các câu hỏi sau:
-Thảo luận.
(10
/
) -Kể tên của chúng.
-Nêu nguồn điện chúng cần sử
dụng.
-Nêu tác dụng của dòng điện trong
các đồ dùng, máy móc đó.
*Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Cho các nhóm trình bày.
-Cho HS nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận.
-Trình bày.
-Nhận xét, bổ sung.
-Theo dõi.
HĐ 5:
Trò chơi “Ai
nhanh, ai đúng?”
(10
/
)
-GV chia lớp thành 2 đội chơi: Tìm
các loại hoạt động và các dụng cụ,
phương tiện sử dụng điện và các
dụng cụ , phương tiện không sử
dụng điện tương ứng cùng thực hiện
hoạt động đó.
Trong cùng thời gian, đội nào tìm
được nhiều ví dụ hơn thì đội đó
thắng.
-Cho HS tham gia chơi.
-Chia đội.
-Tham gia.
HĐ 6:
Củng cố-Dặn dò
(2
/
)
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Thực hiện tiết kiệm năng
lượng.
-Theo dõi.
-Thực hiện .
§3 Toán:
Mét khối
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Có biểu tượng về mét khối biết đọc và viết đúng mét khối.
-Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối, xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối dựa
trên mô hình.
-Biết đổi đúng các đơn vò đo giữa mét khối, xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Biết giải một số bài tập có liên quan đến mét khối, xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét
khối.
II/ ĐDDH: Bộ đồ dùng dạy học toán 5.
II/ Các hoạt động Dạy - Học:
HĐ + ND GV HS
A/ Ổn đònh: (1
/
)
HĐ 1: K.T.B.Cũ (4
/
)
- Cho lớp hát chuyển tiết.
- Kiểm tra phần luyện tập thêm ở nhà
của HS.
- Hát.
- Chuẩn bò K.Tra.
B/ Bài mới
HĐ 2: GTB
(1
/
)
- Giáo viên giới thiệu + ghi đề. - Theo dõi.
HĐ 3:
Hướng dẫn HS
hình thành biểu
tượng mét khối và
mối quan hệ giữa
mét khối, xăng ti
met khối và đề-xi-
mét khối.
(15
/
)
-GV giới thiệu các mô hình về mét
khối và quan hệ giữa mét khối, đề-xi-
mét khối, xăng-ti-mét khối.
-GV giới thiệu về mét khối.
-Cho HS quan sát hình vẽ, nhận xét
để rút ra mối quan hệ giữa mét khối,
đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.
-Cho HS nêu nhận xét mối quan hệ
giữa các đơn vò đo thể tích.
- Quan sát, nhận xét, theo dõi.
-Theo dõi.
- Quan sát, nhận xét, rút ra
mối quan hệ giữa các đơn vò
đo.
-Nêu nhận xét.
HĐ4:
Hường dẫn HS
thực hành
(15
/
)
a/ BT 1: Rèn kó năng đọc, viết đúng
các số đo thể tích có đơn vò đo là mét
khối.
- GV yêu cầu HS đọc các số đo,HS
khác nhận xét.
- GV yêu cầu một số HS lên bảng
viết các số đo, GV nhận xét.
b/ BT 2:Rèn kó năng đổi đơn vò đo thể
tích.
-Yêu cầu HS tự làm bài, đổi vở kiểm
tra chéo.
-GV yêu cầu một số HS nêu kết quả,
GV đánh giá bài làm của HS.
c/ Bài 3: GV yêu cầu HS nhận xét:
sau khi xếp đầy hộp ta được 2 lớp
hình lập phương 1dm
3
.
-a/Đọc: Mười lăm mét khối;
hai trăm linh nă mét khối; …
-b/ Viết: 7200m
3
; 400m
3
; … -
-Làm bài, đổi vở K.tra chéo:
a/ 1cm
3
= 0,001dm
3
5,216m
3
= 5216dm
3
………………………………………
b/ 1dm
3
= 1000cm
3
1,969dm
3
= 1969cm
3
………………………………………….
-Mỗi lớp có số hình lập
phương 1dm
3
là:
5 x 3 = 15 (hình)
Số hình lập phương 1dm3 để
xếp đầy hộp:
15 x 2 = 30 (hình)
ĐS: 30 hình
HĐ 5:
Củng cố – Dặn dò
(2
/
)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: luyện tập thêm ở nhà.
- Theo dõi.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
§4 LTVC:
Mở rộng vốn từ: Trật tự – An ninh
I/ Mục đích-Yêu cầu:
- Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự, an ninh.
II/ ĐDDH:
- Từ điển từ đồng nghóa tiếng Việt, …
- Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to, kẻ bảng ở BT2, BT3.
III/ Các hoạt động Dạy – Học:
HĐ + ND GV HS
A/ Ổn đònh: (1
/
)
HĐ 1:
KTBC ( 4
/
)
- Cho lớp hát chuyển tiết.
- Cho HS làm lại bài tập 2, 3 (tiết
LTVC hôm trước).
- Hát.
- Làm bài tập.
B/ Bài mới
HĐ 2:
GTB ( 1
/
)
- GV giới thiệu + Ghi đề. - Theo dõi.
HĐ 3:
Hướng dẫn HS làm
bài tập
( 32
/
)
a. Bài tập 1 :
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV lưu ý các em đọc kó nội dung
từng dòng để tìm đúng nghóa của từ
trật tự.
- Cho HS suy nghó, phát biểu ý kiến.
Cả lớp và GV nhận xét, loại bỏ đáp
án (a) và (b); phân tích để khẳng đònh
đáp án (c) là đúng.
b. Bài tập 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - GV
phát phiếu cho HS trao đổi theo nhóm
để làm bài.
- Cho đại diện các nhóm dán phiếu và
trình bày.
- Cho nhóm HS làm trọng tài nhận
xét, tổng kết tổng số từ tìm đúng.
- GV kết luận.
c. Bài tập 3:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV lưu ý HS đọc kó để nhận ra các
từ ngữ chỉ người, sự việc liên quan
đến nội dung bảo vệ trật tự an ninh.
-GV phát phiếu cho HS trao đổi theo
nhóm để làm bài.
-Cho đại diện các nhóm dán phiếu và
trình bày.
- Cho nhóm HS làm trọng tài nhận
xét, tổng kết tổng số từ tìm đúng.
-GV kết luận.
- Đọc yêu cầu.
- Theo dõi.
- Suy nghó, phát biểu ý kiến.
- Đọc yêu cầu.
- Nhận phiếu và làm bài.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, tổng kết số từ tìm
đúng.
- Theo dõi.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Theo dõi.
- Nhận phiếu và làm bài.
- Trình bày.
- Nhận xét, tổng kết số từ tìm
đúng.
- Theo dõi.
HĐ 4:
Củng cố - Dặn dò (
2
/
)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: đọc lại bản hướng dẫn ở
BT4, ghi nhớ những việc cần làm.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
§5 Âm nhạc:
Tiết 23
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG, TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6
I/ Mục tiêu:
-HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng
Bác. Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
-HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 6. Tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ
phách.
II/ ĐDDH:
- GV: Nhạc cụ quen dùng, băng hoặc đóa nhạc bài hát lớp 5.
- HS: SGK Âm nhạc 5. Nhạc cụ gõ.
III/ Các hoạt động Dạy – Học:
HĐ + ND GV HS
A/ Ổn đònh: (1
/
)
HĐ 1:
KTBC ( 4
/
)
- Cho lớp hát chuyển tiết.
- Cho HS hát bài “Tre ngà bên Lăng
Bác”.
- Hát.
- Hát.
B/ Bài mới
HĐ 2:
GTB ( 1
/
)
- GV giới thiệu + Ghi đề. - Theo dõi.
HĐ 3:
Ôn tập 2 bài hát
( 20
/
)
a/ HĐ1: Bài Hát mừng
- GV trình bày bài hát.
-Hướng dẫn HS hát lại một lần.
-GV chia lớp thành hai nửa: một nửa
hát, một nửa gõ đệm theo tiết tấu; sau
đó đổi ngược lại.
-Chọn 1-2 nhóm lên biểu diễn trước
lớp kết hợp động tác phụ họa.
b/ HĐ2: Bài Tre ngà bên Lăng Bác
- GV trình bày bài hát.
-Hướng dẫn HS hát lại một lần.
-Chỉ đònh một vài em đơn ca.
-Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo
nhòp 3/8.
-Chọn 1-2 nhóm lên biểu diễn trước
lớp kết hợp động tác phụ họa.
- Theo dõi.
-Hát.
-Hát và gõ đệm theo hướng
dẫn.
-Biểu diễn.
- Theo dõi.
-Hát.
-Đơn ca.
-Hát và gõ đệm theo hướng
dẫn.
-Biểu diễn.
HĐ 4:
Tập đọc nhạc:
TĐN số 6
( 12
/
)
-GV đặt câu hỏi:
+Bài TĐN số 6 được trích ra từ bài
hát nào? Có những hình nốt gì? có
bao nhiêu nhòp?
+Đọc cao độ bài TĐN.
+Luyện tiết tấu của bài TĐN
-GV hướng dẫn đọc từng câu.
-Hướng dẫn đọc nhạc kết hợp gõ
phách với tốc độ chậm vừa.
-Cho HS ghép lời ca (chia hai dãy
bàn, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép
lời)
-Cho 2HS đọc bài TĐN
-Trả lời.
-Đọc.
-Luyện tiết tấu.
-Đọc theo hướng dẫn.
-Đọc kết hợp gõ phách.
-Ghép lời ca.
-Đọc nhạc.
HĐ 4:
Củng cố - Dặn dò (
2
/
)
-Cho cả lớp đọc bài TĐN và gõ đệm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Tập hát ở nhà, tìm động tác
phụ họa thích hợp.
- Đọc.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
Thứ tư, ngày 14 tháng 02 năm 2007.
§1 Mó thuật:
Vẽ tranh: Đề tài tự chọn
I/ Mục tiêu:
-HS hiểu biết thêm về sự phong phú của đề tài tự chọn.
-HS tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích.
-HS có ý thức quan tâm đến cuộc sông xung quanh.
II/ ĐDDH:
-GV: SGK, SGV; Sưu tầm tranh ảnh về các đề tài khác nhau.
- HS: SGK, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, …
III/ Các hoạt động Dạy – Học:
HĐ + ND GV HS
A/ Ổn đònh: (1
/
)
HĐ 1:
KTBC ( 2
/
)
- Cho lớp hát + Ktra só số.
- Kiểm tra dụng cụ của HS.
- Hát.
- Chuẩn bò dụng cụ.
B/ Bài mới
HĐ 2:
GTB ( 1
/
)
- GV giới thiệu + Ghi đề. - Theo dõi.
HĐ 3:
Tìm, chọn nội dung
đề tài
( 5
/
)
-GV giới thiệu một số bức tranh về
những đề tài khác nhau và gợi ý để
HS tìm hiểu:
+Các bức tranh đó vẽ về những đề tài
gì?
+Trong tranh có những hình ảnh nào?
-Theo dõi.
-Cho HS tự chọn đề tài để các em
thấy sự phong phú về nội dung ở mỗi
đề tài.
-Tự chọn.
HĐ 4:
Hướng dẫn cách vẽ
( 5
/
)
-GV yêu cầu HS chọn nội dung và tìm
các hình ảnh chính, phụ để vẽ.
-GV nhắc HS nhớ lại cách vẽ:
+Cách chọn hình ảnh.
+Cách bố cục.
+Cách vẽ hình.
+Cách vẽ màu.
-Chọn nội dung, tìm hình ảnh
chính, phụ.
-Nhớ lại cách vẽ.
HĐ 5:
Thực hành (20
/
)
- Cho HS thực hành vẽ theo từng cá
nhân.
- GV bao quát, giúp đỡ HS.
-HS vẽ xong rồi sắp xếp theo đề tài.
-Thực hành nặn.
-Sắp xếp theo đề tài.
HĐ 4:
Nhận xét, đánh giá
( 5
/
)
- GV cùng cả lớp lựa chọn một số bài
và nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Quan sát cái ấm tích và cái
bát, …
- Lựa chọn, nhận xét, xếp loại.
- Theo dõi.
- Thực hiện.
§2 Tập đọc:
Chú đi tuần
I/ Mục đích-Yêu cầu:
-Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài thơ với giọng nhẹ nhàng trìu mến, thể hiện tình cảm
thương yêu của người chiến só công an với các cháu HS miền Nam.
-Hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
-Hiểu nội dung, ý nghóa của bài: Các chiến só công an yêu thương các cháu HS; sẵn
sàng chòu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của
các cháu.
II/ ĐDDH: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III/ Các hoạt động Dạy - Học:
HĐ + ND GV HS
A/ Ổn đònh(1
/
)
HĐ1:
K.T.B.C (4
/
)
-Cho lớp hát chuyển tiết.
-Đọc bài “Phân xử tài tình” và TLCH
về nội dung bài.
-Hát.
-Đọc bài + TLCH.
B/ Bài mới
HĐ 2:
G.T.Bài (1
/
)
-GV giới thiệu + Ghi đề -Theo dõi.
HĐ 3:
Hướng dẫn HS
luyện đọc
-Cho HS đọc toàn bài.
-Cho 1 HS đọc phần chú giải.
-Cho HS quan sát tranh minh họa trong
SGK. GV nói về tác giả và hoàn cảnh
-Theo dõi.
-Đọc.
-Quan sát tranh và theo dõi để
nhận biết.
(10
/
) ra đời của bài thơ.
-Cho HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ kết hợp
luyện phát âm và giải nghóa từ.
-Cho HS luyện đọc theo cặp.
-Cho HS đọc toàn bài.
-GV đọc diễn cảm cả bài.
-Đọc nối tiếp.
-Đọc theo cặp.
-Đọc toàn bài.
-Theo dõi.
HĐ 4:
Hướng dẫn HS
tìm hiểu bài
(10
/
)
-Người chiến só đi tuần trong hoàn cảnh
thế nào?
-Đặt hình ảnh người chiến só đi tuần
trong đêm đông bên cạnh hình ảnh giấc
ngủ bình yên của các em HS, tác giả
bài thơ muốn nói lên điều gì?
-Tình cảm và mong ước của người
chiến só đối với các cháu HS được thể
hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?
-Đêm khuya, gió rét, …
-Ca ngợi những người chiến só
tận tụy, quên mình vì hạnh
phúc của trẻ thơ.
-Tình cảm:
+Từ ngữ: xưng hô thân mật
(chú, cháu, các cháu ơi), dùng
các từ yêu mến, lưu luyến.
+Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ
có ngon không, …
-Mong ước: Mai các cháu …
tung bay.
HĐ 5:
Hướng dẫn HS
luyện đọc diễn
cảm
(10
/
)
-Cho 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ của
bài.
-Hướng dẫn HS đọc diễn cảm 2 khổ thơ
đầu:
GV đọc mẫu, HS luyện đọc, thi đọc
diễn cảm.
-Cho HS nhẩm thuộc lòng.
-Cho HS thi đọc thuộc lòng.
-Cho lớp bình chọn người đọc hay nhất,
có trí nhớ tốt nhất.
-Đọc.
-Luyện đọc; thi đọc diễn cảm.
-Đọc.
-Đọc.
-Bình chọn.
HĐ 6:
Củng cố-Dặn dò
(2
/
)
-Cho HS nhắc lại ý nghóa của bài thơ.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Luyện đọc ở nhà.
-Nhắc lại.
-Theo dõi.
-Thực hiện theo hướng dẫn.
§3 Toán:
Luyện tập
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Ôn tập, củng cố về các đơn vò đo mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
-Luyện tập về đổi đơn vò đo thể tích; đọc, viết các số đo thể tích; so sánh các số đo thể
tích.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét