LỚP 10
1
NGUYỄN THỊ HẠNH
HUỆ
KÍNH CHÚC QUÝ
THẦY CÔ DỒI DÀO
SỨC KHỎE
Kênh Đào
- Kênh đào cắt ngang eo đất Panama tại Trung
Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương.
- Hướng chính của cung đường là đơng nam-tây
bắc, trong khi hướng tồn thể là từ Thái Bình
Dương sang Đại Tây Dương là tây-đơng.
- Bản đồ cao độ này của kênh đào Panama được
vẽ ra năm 1923, thể hiện địa hình của khu vực mà
kênh đào này được xẻ ra.
- Được cổ vũ bởi thành cơng của kênh đào Suez,
người Pháp đã bắt đầu xây dựng một kênh đào
ngang mực nước biển thơng qua Panama vào
ngày 1 tháng 1 năm 1880.
- Năm 1893, sau khi đã thực hiện một khối lượng
cơng việc lớn, kế hoạch của người Pháp đã bị từ
bỏ do bệnh tật và khó khăn lớn cũng như sự thiếu
kinh nghiệm hiện trường của người Pháp.
!"̣ Ử
- Ước tính có tới 22.000 cơng nhân đã chết trong
thời gian xây dựng chính của người Pháp (1881-
1889).
- Hoa Kỳ, đã mua lại thiết bị và các phần đã đào của
người Pháp, và bắt đầu cơng việc vào năm 1904,
sau khi hỗ trợ Panama giành độc lập từ tay người
Colombia để đổi lấy việc kiểm sốt khu vực kênh
đào Panama. Một khoản đầu tư đáng kể đã được
rót vào để lại trừ bệnh dịch ra khỏi khu vực và sau
khi đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, việc xây dựng kênh
đào đã bắt đầu một cách nghiêm túc. Kênh đào đã
chính thức mở cửa vào ngày 15 tháng 8 năm 1914.
- Nhưng vẫn có 5.609 cơng nhân chết trong thời kỳ
này (1904-1914). Nó làm cho tổng số người chết
trong việc xây dựng kênh đào đạt tới khoảng
27.500 người.
- Ngày 7 tháng 9 năm 1977, nó đã thúc đẩy tiến
trình chuyển giao việc tiếp quản kênh đào cho
phía Panama một cách miễn phí.
- Ngày 31 tháng 12 năm 1999 Hoa Kì việc kiểm
sốt kênh đào đã được bàn giao cho Cục quản
lý kênh đào Panama.
- Trước chuyển giao này, chính quyền Panama
đã tổ chức đấu thầu quốc tế để điều đình một
hợp đồng 25 năm trong điều hành các cảng vận
tải cơngtenơ của kênh đào (chủ yếu là tại 2 điểm
vào/ra Đại Tây Dương và Thái Bình Dương),
cơng ty thắng thầu là Hutchison Whampoa, một
cơng ty vận tải tại Hồng Kơng mà chủ sở hữu
của nó là tỷ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất
châu Á khi đó.
- Kênh đào này gồm có 17 hồ nhân tạo, một vài
kênh nhân tạo và đã cải tiến, cùng hai âu thuyền
Một hồ nhân tạo bổ sung, hồ Alajuela có vai trò
làm hồ chứa nước cho kênh đào.
- Hệ thống âu thuyền hai tầng Miraflores, bao
gồm cả lối vào sát tường, dài 1,7km với tổng độ
nâng là 16,5m khi thủy triều trung bình.
- Hồ nhân tạo Miraflores là giai đoạn tiếp theo,
dài 1,7 km và nằm ở độ cao 16,5m trên mực
nước biển.
#$%&'(
- Âu thuyền Pedro Miguel dài 1,4km là phần nâng
lên cuối cùng với độ nâng 9,5m lên tới mức chính
của kênh đào. Đường xẻ Gaillard 12,6km thơng qua
đường phân chia lục địa tại cao độ 26m và vượt
qua phía dưới cầu Centenario.
- Sơng Chagres là đường thủy được mở rộng bằng
cách xây đập chắn hồ Gatún, chảy về phía tây
khoảng 8,5km hợp nhất vào hồ Gatún.
- Một âu thuyền bậc thang ba tầng dài 1,9km hạ tàu
thuyền trở lại xuống tới mực nước biển. Một kênh
dài 3,2km tạo thành lối đi tới các âu thuyền từ phía
Đại Tây Dương. Vịnh Limón cung cấp nơi neo đậu
cho một số tàu thuyền chờ q cảnh và qng
đường đi dài 8,7 km tới đê chắn sóng phía bên
ngồi.
- Kênh đào là một đặc trưng đáng kể trong hàng
hải thế giới.
- Rút ngắn thời gian vận chuyển, mở rơng thị
trường, giảm chi phí vận tải.
- Góp phần giao lưu kinh tế giữa Đại Tây Dương
và Thái Bình Dương thêm thuận tiện hơn.
- Thúc đẩy hội nhập giữa các châu lục trên thế
giới.
- Tăng khả năng canh tranh hàng hóa, giảm rủi ro
thiên tai khi phải vận chuyển vòng qua mũi.
- Đem lại nguồn thu lớn cho đất nước thơng qua
thuế hải quan và du lịch.
)*+,
- Làm cho Panama tổn thất lớn một phần thu về
du lịch và thuế hải quan.
- Gây nhiều rủi ro cho người và hàng hóa trong
việc vận tải vòng qua mũi.
- Cản trở sự hội nhập và giao lưu kinh tế giữa
Panama và các nước trên thế giới của thế giới.
- Giảm khả năng cạnh tranh hàng hóa.
- Chi phí vận tải tăng cao.
/01234+,53+06+376897:30;-,
341340,<+;,=34
Một tàu nạo vét
đang làm việc để
nạo vét và mở rộng
kênh đào.
Hồ Gatún, chụp
năm 2000, đang
khó khăn trong
việc cấp nước cho
hoạt động của
kênh đào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét