Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
- Công ty có nhiệm vụ tự chủ trong kinh doanh, chịu sự ràng buộc về
quyền lợi và nghĩa vụ đối với tổng công ty.
- Có nhiệm vụ đăng ký kinh doanh và phải kinh doanh đúng ngành
nghề đã đăng ký và phải phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ của công ty đặt
ra và của công ty giao.
- Phải tiến hành xây dựng chiến lược phát triển sao cho phù hợp với
nhiệm vụ của tổng công ty giao và nhu cầu thị trường.
- Thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định của luật lao
động, luật công đoàn đảm bảo cho người lao động tham gia quản lý công ty.
- Thực hiện đúng các chế độ và quy định về quản lý vốn, tài sản, các
quỹ, hạch toán, chế độ kiểm toán và các chế độ khác do tổng công ty và các
cơ quan chức năng khác của nhà nước quy định.
- Chịu trách nhiệm nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính ( nếu có) trực
tiếp cho nhà nước tại địa phương theo quy định của pháp luật.
- Có trách nhiệm nhận và sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển
vốn, tài nguyên đất đai và các nguồn lực khác do tổng công ty giao.
3,Chức năng kinh doanh của công ty
Ngành nghề kinh doanh:
- Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu: nguyên liệu, vật tư, thiết bị,
phụ tùng, phụ liệu, hóa chất( trừ hóa chất nhà nước cấm), thuốc nhuộm,
bông, xơ , tơ, sợi các loại, vải, hàng may mặc, dệt kim, khăn bông, len thảm,
đay tơ, tơ tằmvà các sản phẩm của ngành dệt may.
- Kinh doanh, xuất nhập khẩu: hàng công nghệ thực phẩm, nông, lâm,
hải sản( trừ loại lâm sản nhà nước cấm), thủ công mỹ nghệ, ôtô, xe máy
phương tiện vận tải, các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng khác, sắt thép, gỗ,
máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh; trang thiết bị
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
5
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
văn phòng; thiết bị tạo mẫu thời trang, vật liệu điện, điện tử, cao su, đồ nhựa,
trang thiết bị bảo hộ lao động;
- Kinh doanh: văn phòng phẩm, nước uống dinh dưỡng và mỹ phẩm
các loại, phụ tùng, máy móc, thiết bị phục vụ công nghiệp, dụng cụ quang
học, hệ thống kiểm tra đo lường, phế liệu và thành phẩm sắt, thép và kim
loại màu;
- Sản xuất, kinh doanh, sữa chữa, lắp đặt các sản phẩm cơ khí và máy
móc thiết bị công nghiệp, thi công lắp đặt hệ t hống điện dân dụng, công
nghiệp, hệ thống điện lạnh, hệ thống cầu, thang máy, tư vấn, thiết kế quy
trình công nghệ cho ngành dệt may, da giầy( không bao gồm dịch vụ thiết kế
công trình);
- Kiểm nghiệm chất lượng bông xơ phục vụ sản xuất kinh doanh và
nghiên cứu khoa học;
- Kinh doanh kho vận, kho ngoại quan, ủy thác mua bán xăng dầu;
- Dịch vụ du lịch, khách sạn nhà hàng, cho thuê văn phòng, vận tải, du
lịch lữ hành trong nước và quốc tế( không bao gồm kinh doanh quán bar,
phòng hát karaoke, vũ trường).
- Kinh doanh xuất nhập khẩu: máy móc, thiết bị ngành y tế, xi măng,
máy móc thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ ngành nhựa;
- Kinh doanh phân bón, vật tư, máy móc, thiết bị ngành nông
nghiệp( không bao gồm thuốc bảo vệ thực vất);
- Kinh doanh vật tư, máy móc, thiết bị sản xuất chế biến thủy hải sản;
- Kinh doanh chế phẩm thủy hảia sản;
- Kinh doanh xăng dầu;
- Kinh doanh vật liệu xây dựng;
- Dịch vụ làm thủ tục hải quan;
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh./
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
6
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
Quy mô về vốn:
- Vốn điều lệ : 35 000 000 000 đồng( ba mươi lăm tỷ đồng)
- Cổ phiếu phiếu phát hành lần đầu là 35000000000 đồng, tương ứng
với 3500000 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10000 đồng, trong đó:
+ Cổ phần do tập đoàn dệt may năm giữ : 2275000 cổ phần, chiếm 65%
vốn điều lệ;
+ Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp: 278100
cổ phần, chiếm 7,95% vốn điều lệ;
+ Cổ phần bán đấu giá công khai : 946900 cổ phần, chiếm 27,05% vốn
điều lệ.
Quy mô lao động:
Tổng lao động đến thời điểm cổ phần hóa : 188 người;
Tổng số lao động chuyển sang công ty cổ phần : 137 người
Tổng số lao động dôi dư: 36 người. trong đó, theo nghị đinh 41/2002-
ND- CP: 15 người, theo bộ lao động : 21 người.
Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống của cán bộ cả về
vật chất và tinh thần, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên ngày
càng được nâng cao, năm 2008 là 4.200.000đ/tháng. Vào những ngày 8/3 và
20/10 hàng năm công ty tổ chức tặng quà cho nữ cán bộ công nhân viên.
Hàng năm công ty thường xuyên tổ chức tham quan nghỉ mát, biểu diễn văn
nghệ nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên.
4. Mô hình tổ chức của công ty hiện tại với chức năng nhiệm vụ của
các phòng ban
• Mô hình tổ chức:
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
7
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
• Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban:
- Ban giám đốc do hội đồng quản trị bổ nhiệm, là đại diện pháp nhân có
quyền lực cao nhất trong công ty và phải chịu trách nhiệm trước tổng công
ty về mọi hoạt động của đơn vị mình quản lý.
- Phòng tổ chức hành chính:
Giúp công ty quản lý nhân sự, sắp xếp hoạt động trong công ty. Quan
tâm đến đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty về các khoản như
lương, thưởng và các kỳ nghỉ mát, nghỉ phép của họ. truyền đạt các thông tin
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
8
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
trong nội bộ của công ty tới mọi cá nhân một cách đầy đủ và kịp thời. có kế
hoạch bồi dưỡng các cán bộ chủ chốt trong công ty, cử cán bộ đi học để
nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cũng như tuyển chọn thêm
người cho các phong ban.
- Phòng kế hoạch thị trường:
Có nhiệm vụ tham mưu tham gia và xây dựng theo dõi việc thực hiện
các kế hoạch của tổng công ty và nhà nước giao. Thống kê, tìm hiểu các
công tác thị trường, tìm hiểu khách hàng, xúc tiến các mối quan hệ đối ngoại
nhà cung cấp, cập nhập đầy đủ thông tin về thị trường và theo dõi thực hiện,
kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Phòng tài chính kế toán:
Lập kế hoạch, theo dõi, hướng dẫn các mặt công tác về tài chính, kế
toán giúp công ty chủ động về nguồn vốn để phục vụ cho các phòng. Lập
báo cáo các thống kê theo định kỳ nộp cho các cơ quan chủ quản, thực hiện
đầy đủ mọi quy định của nhà nước về công tác tài chính.
- Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, xuất khẩu dệt may I, II , phòng
kinh doanh vật tư đều có các chức năng nhiệm vụ tương tụ như nhau khác ở
đối tượng kinh doanh bao gồm: các nhiệm vụ trực tiếp thực hiện các nghiệp
vụ kinh doanh xuất nhập khẩu và kinh doanh những mặt hàng riêng và
chúng thường gắn liền với tên của phòng. Chẳng hạn phòng kinh doanh vật
tư luôn kinh doanh các mặt hàng các loại vật tư ngành dệt may hoặc của một
số ngành khác, phòng xuất nhập khẩu dệt may I,II kinh doanh các sản phẩm
nguyên vật liệu liên quan đến ngành dệt may, nhập khẩu các loại hàng hóa
ngoài ngành dệt may và kinh doanh nội địa khá nhiều. tuy nhiên các phòng
này đều phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo về công việc mà mình được
giao.
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
9
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
II. Đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp:
1, Đặc điểm về sản phẩm
- Theo giấy phép đăng ký kinh doanh thì công ty kinh doanh những mặt
hàng chủ yếu sau:
Hoạt động thương mại, sản xuất nhập khẩu, kinh doanh, thiết kế mẫu,
kinh doanh tổng hợp phục vụ trong và ngoài ngành dệt may. Công ty có đội
ngũ cán bộ chuyên môn giỏi trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, giao vận hàng
hóa, họa sĩ thiết kế và công nhận có tay nghề cao
- Xuất khẩu:
+ Xuất khẩu các hàng dệt may, các chủng loại xơ sợi, vải hàng may
mặc, dệt kim , chỉ khâu, khăn bông…
+ Xuất nhập khẩu hàng nông sản, lâm sản, hải sản, thủ công mỹ nghệ,
ôtô, xe máy, các mặt hàng tiêu dùng khác…
+ Xuất khẩu các loại trang thiết bị văn phòng, thiết bị tạo mẫu thời
trang.
+ Hàng dệt may, khăn bông, hàng thủ công mỹ nghệ: thảm len, cói
+ Xuất khẩu cà phê
- Nhập khẩu:
+ Bông xơ
+ Nhập khẩu thiết bị máy móc cho ngành dệt may và các ngành công
nghiệp
+ Nhập khẩu các loại nguyên liệu phục vụ cho các ngành công nghiệp
khác như giấy kraft để sản xuất bao bì xi măng, PVC nội thất cho ngành xây
dựng
+ Nhập khẩu hóa chất thuốc nhuộm
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
10
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
- Kinh doanh nội địa: sợi, chỉ các loại, hàng thời trang, quần áo bảo hộ
lao động, phục vụ cho các ngành công nghiệp trong nước, các đơn vị trong
ngành xây dựng, giao thông vận tải và một số ngành khác…
- Kinh doanh kho vân, kho ngoại quan, ủy thác trong việc mua bán
xăng dầu…
- Kinh doanh nội địa và xuất khẩu các loại sắt thép, vật tư, máy móc,
thiết bị, các loại gỗ và đồ gỗ khác…
- Tham gia một số dự án trong và ngoài ngành dệt may.
Ngoài ra công ty còn cung cấp các loai dịch vụ phục vụ cho ngành dệt
may và sản xuất giầy, đó là làm đại lý bảo hành cho các nhãn hiệu máy móc
nổi tiếng như JUKI, KAISAI, CAD-CAM… của Nhật, Đức, Pháp, Mỹ
2, Khu vực kinh doanh và khách hàng
- Xuất khẩu:
+ Xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ, Châu Âu
+ Kkhăn bông sang Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc…
+ Hàng thủ công mỹ nghệ : thảm len, cói… sang thị trường Argentina,
Meixco, Ucraina
+ Cà phê sang thị trường Đức, Thụy Sĩ…
Kim ngạch xuất khẩu bình quân : 9,0 triệu USD/năm
- Nhập khẩu:
+ Bông xơ từ châu phi, Mỹ , Autralia, Uzebekistan.
+ Hóa chất thuốc nhuộm từ Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Trung
Quốc, Đài Loan…
Kim ngạch nhập khẩu bình quân 27,0 triệu USD/năm.
Kinh doanh nội địa, các đại lý:
1. Thiết bị máy bay cho công ty Juki( singapore)
2. Thiết bị là ép cho công ty Veit( Đức), nồi hơi…
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
11
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
3. Nguyên liệu Malt bia cho hãng Weyermann Đức tại Việt Nam
Công ty đã lập được chi nhánh ở khắp mọi nơi trên đất nước, thuận tiện
cho việc vận chuyển và nhận hàng ở khắp các cảng biển.
Công ty có một hệ thống riêng các cửa hàng chuyên giới thiệu và bán
các sản phẩm của công ty. Ngoài ra công ty còn đặt các gian hàng ở các siêu
thị và do chính nhân viên của công ty trực tiếp giới thiệu và bán sản phẩm
của công ty
Công ty áp dụng công nghệ bán buôn cho các tỉnh thành khác trong
nước cũng như ngoài nước.
3. Cạnh tranh
a, Trong nước:
Với dân số khoảng 80 triệu người vào năm 2000 và khoảng 88 triệu
vào năm 2005, việt nam được coi là một thị trường lớn đầy tiềm năng cho
các doanh nghiệp dệt may trong nước, đây là một thị trường có sức tiêu thụ
rất lớn lại đang phát triển.
Với tốc độ phát triển cao và có nhu cầu ngày càng nhiều về hàng may
mặc, song hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty nói riêng cũng như
toàn ngành dệt may nói chung lại đang gặp khó khăn rất nhiều trên thị
trường này. Thị trường nội địa vẫn chưa được quan tâm đúng mức để mặc
cho sản phẩm của nước ngoài thao túng. Trong những năm qua doanh thu từ
thị trường nội địa của công ty rất nhỏ bé chủ yếu là từ việc gia công sản xuất
mặt hàng đồng phục cho các cơ quan, nhà máy… bán hàng tồn kho…
Mặc dù chính phủ có nhiều biện pháp chống buôn lậu nhưng hiện nay
trên thị trường nội địa hàng dệt may việt nam cũng như của công ty đang bị
sức ép lớn của hàng may Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài đi vào hoạt động với lợi thế được nhà nước ưu tiên về thuế, giá
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
12
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
thuê đất, trình độ trang thiết bị, kinh nghiệm thương trường, tiềm năng tài
chính… đang trở thành những đối thủ cạnh tranh lớn của công ty.
Ngoài ra, trên thị trường dệt may hiện nay có rất nhiều công ty có quy
mô không phải nhỏ như: công ty may 10, công ty dệt Hà Nam, công ty dệt
lụa Nam Định, công ty dệt thắng lợi, công ty dệt việt thắng…
b, Quốc tế
Thách thức của quá trình hội nhập khu vực và thế giới ngày càng lớn,
trong khi một số thị trường xuất khẩu tiềm năng như( mỹ,SNG, đông âu…)
chưa khai thông được những ách tắc vốn có, các thị trường hạn ngạch EU và
canada ngày càng thu hẹp do xu hướng tự do và cạnh tranh ngày càng đến
gần. khu vực châu Á ít nhiều còn chịu tác động xấu của cuộc khủng hoảng
tài chính, sức mua còn hạn chế, giá thành vẫn chưa cao. Các thị trường phi
hạn ngạch bị cạnh tranh quyết liệt về cả giá nên giá giảm nhiều, doanh thu
và lợi nhuận cũng giảm. do Trung Quốc bắt đầu gia nhập WTO nên hàng
xuất nhập khẩu của công ty cũng có nguy cơ bị cạnh tranh lớn trên thị
trường nước ngoài.
4, Các đặc điểm khác
a, Cơ sở vật chất kỹ thuật:
Các phòng ban đều được trang bị đầy đủ những trang thiết bị cần thiết
cho nhân viên và cán bộ, hàng năm công ty vẫn giành ra một khoản chi phí
đáng kể cho việc thay thế các thiết bị cũ, các phòng luôn luôn sạch sẽ thoáng
mát đảm bảo cho sức khỏe của cán bộ làm việc.
b, Công nghệ sản xuất:
Thị trường luôn luôn đòi hỏi các sản phẩm phải đa dạng phong phú, vì
vậy trang thiết bị của công ty cũng không ngừng được cải tiến, các công
nghệ sản xuất thường xuyên nhập từ các nước các nước có công nghệ cao,
nổi tiếng trên thế giới như của Nhật, Đức, Pháp, Mỹ
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
13
Báo cáo thực tập tổng hợp Phí Thị Kiều Oanh – thương mại 47c
III, Các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu:
1,Công tác nghiên cứu thị trường, xác định thị trường kinh doanh,
mặt hàng kinh doanh
Thị trường xuất khẩu dệt may của công ty khá đa dạng và phong phú
như: Nhật Bản, EU, Đài Loan, Hàn Quốc… trong đó nhật bản và EU là hai
thị trường lớn nhất của công ty( kim ngạch xuất khẩu của công ty sang nhật
bản chiếm hơn 50% và sang EU chiếm khoảng 35% trong tổng kim ngạch
xuất khẩu). với thị trường nhật bản đây là một thị trường nhập khẩu lớn có
sức tiêu thụ mạnh. Mặc dù trong thời gian gần đây do khung hoảng kinh tế
nên sức tiêu thụ của thị trường này có giảm sút nhưng tương lai đây vẫn là
một thị trường chủ yếu của công ty. Còn thị trường EU tuy đây là một thị
trường được quản lý bằng hạn ngạch hàng hóa muốn xâm nhập vào được thị
trường này đều phải có quota nhưng nhờ có hiệp định buôn bán hàng dệt
may giữa việt nam va EU đã được ký kết nên việc xuất khẩu hàng dệt may
của công ty vào thị trường này cũng gặp nhiều thuận lợi. kim ngạch xuất
khẩu của công ty sang thị trường này tăng dần trong các năm qua, hứa hẹn
một thị trường có nhiều triển vọng và công ty cũng đã lập ra một bộ phận
chuyên nghiên cứu về thị trường này. Trong tương lai, Mỹ và các nước Đông
Âu sẽ là những thị trường mới với những hướng phát triền cho xuất khẩu
hàng dệt may của công ty. Mỹ là một thị trường rộng lớn, người dân việt
nam cư trú ở đó cũng khá đông, đặc biệt là khi hiệp đinh thương mại việt mỹ
được ký kết và có hiệu lực sẽ tạo ra một tiền đề vững chắc cho hướng phát
triển của công ty vào thị trường này.
Công tác nghiên cứu thị trường được công ty chú trọng, không ngừng
phát triển thị trường, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Thị
trường đầu ra và thị trường đầu vào được phối hợp một cách nhịp nhàng để
tìm kiếm nhà cung ứng và tìm kiếm khách hàng.
Khoa thương mại và kinh tế quốc tế
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét