Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Ch__ng 3 phan tich hanh vi PT


2.1.1 Khái niệm hành vi phạm tội
Hành vi phạm tội là một hành động có
ý thức của một con người cụ thể xâm
hại đến các quy định chung mà pháp
luật nghiêm cấm được thể hiện rõ
trong Bộ Luật Hình Sự nước CHCHCN
Việt

2.1.1 Khái niệm nguyên nhân tâm lý
của hành vi phạm tội
Nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi
phạm tội là tập hợp các đặc điểm tâm lý
tiêu cực, hình thành và phát triển do hậu
qủa của những điều kiện xã hội không
thuận lợi trong quá trình xã hội hoá cá
nhân. Các đặc điểm tâm lý tiêu cực này
trong sự tác động qua lại với những điều
kiện, hoàn cảnh cụ thể là nguyên nhân
đưa con người đến chỗ phạm tội.

1. Quá trình thực hiện vai trò xã hội
2. Quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội
3. Hệ thống giao tiếp
4. Quá trình kiểm tra xã hội
5 Quá trình thích nghi xã hội
2.1.2. Các nguyên nhân làm hình
thành đặc điểm tâm lý tiêu cực trong
tâm lý nhân cách

1. Quá trình thực hiện vai trò xã hội
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc trong tâm lý của
cá nhân.
+ Cá nhân không có đủ các phẩm chất tâm - sinh lý
mà vai trò xã hội của họ đòi hỏi. Từ đó, hình thành ở
anh ta những đặc điểm tâm lý tiêu cực như: chán nản,
chây lười, thụ động trong công việc.
+ Cá nhân có thái độ tiêu cực đối với vai trò xã hội
của bản thân. Chẳng hạn, một người làm nghề y,
nhưng anh ta lại không có được thái độ y đức cần
thiết. Hệ quả là anh ta đã lợi dụng nghề nghiệp để lừa
đảo, hoặc có thái độ vô trách nhiệm đối với người
bệnh đó chính là những biểu hiện lệch lạc trong tâm
lý cá nhân.

2.Quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc trong
tâm lý của cá nhân.
+ Cá nhân không tích cực, không tự giác tiếp
thu kinh nghiệm xã hội. Chính sự thiêú hụt kiến
thức sẽ dẫn đến những lệch lạc trong nhận
thức, thái độ và hình thành những đặc điểm
tâm lý tiêu cực ở cá nhân.
+ Trong các kinh nghiệm mà cá nhân tiếp thu
có những khiếm khuyết, lệch lạc nhất định.
+ Cá nhân chỉ quan tâm tiếp thu những kinh
nghiệm mà nhờ đó có thể thoả mãn nhu cầu
của bản thân

3. Hệ thống giao tiếp
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc trong tâm lý của
cá nhân.
+ Các quan hệ giao tiếp cơ bản trong đời sống và hoạt động của
cá nhân không thực hiện được đầy đủ chức năng của mình.
+ Cá nhân tham gia vào các quan hệ giao tiếp ở những nhóm
không chuẩn mực, có hoạt động không lành mạnh, có mục đích
chống đối xã hội. Ví dụ: một số trẻ em do bị bạn bè xấu rủ rê, lôi
kéo trở nên hư hỏng và đi vào con đường phạm tội.
Những nguyên nhân nói trên trong hệ thống giao tiếp sẽ làm
hình thành ở cá nhân những lệch lạc trong chuẩn mực đạo đức
đức và hành vi, làm hình thành những quan điểm sống và định
hướng giá trị tiêu cực

4.Quá trình kiểm tra xã hội
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc trong
tâm lý của cá nhân.
+ Nguyên nhân khách quan là những yếu tố,
những sự kiện xảy ra trong đời sống của xã
hội, ngoài ý muốn chủ quan của cá nhân như:
thiên tai, hoả hoạn, chiến tranh làm cho nhà
nước và xã hội không thể duy trì chế độ kiểm
tra ở mức độ bình thường.
+ Nguyên nhân chủ quan tồn tại trong nhận
thức, đánh giá của cá nhân.

4.Quá trình thích nghi xã hội
Sự thích nghi xã hội phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
+ Mức độ biến đổi của môi trường xã hội (nhanh
hay chậm, rộng hay hẹp )
+ Đặc điểm tâm lý của cá nhân (khí chất, tính
cách, xu hướng, thói quen, năng lực, tình cảm )
+ Nhận thức và thái độ của cá nhân đối với sự
thay đổi của môi trường xã hội.
Trong trường hợp cá nhân không thích nghi được với
sự thay đổi của môi trường xã hội thì sẽ làm xuất hiện
ở họ những đặc điểm tâm lý tiêu cực như: Sự mâu
thuẫn, bất đồng với xã hội, làm giảm ý thức pháp luật
của các nhân

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
1.Theo thống kê của Công an Q.1 (TP.HCM) cho thấy năm 2012 cơ quan
này bắt giữ 92 đối tượng cướp giật. Qua kiểm tra đã xác định 16 đối tượng
trong số này nghiện ma túy, chiếm hơn 17% tổng số đối tượng cướp giật bị
bắt. Trong 83 người bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản có mười người
nghiện ma túy. Đây là hai hành vi có số người nghiện gây ra cao nhất trong
tất cả các vụ phạm pháp hình sự
2. Cuồng sát cô giáo và bạn bè
Ngày 2/2/1996, Barry Loukaitis, 14 tuổi, mặc quần áo như một tay cao bồi
miền Tây với chiếc mũ to chùm kín đầu rồi đi vào lớp đại số ở Moses Lake,
Washington. Rút trong người 2 khẩu súng ngắn với 78 viên đạn, Barry lạnh
lùng giờ lên rồi bóp cò. Nạn nhân đầu tiên là bé Manuel Vela, 14 tuổi. Phát
đạn trúng đầu và khiến cậu bé tử vong ngay lập tức. Không hề run sợ trước
cảnh bạn mình chết trong vũng máu, Loukaitis tiếp tục quay súng sang cô
“bạn gái” cũ của mình. Bé gái 13 tuổi này cũng “hưởng trọn” phát đạn và tử
vong. Loukaitis cuối cùng nhằm thẳng giáo viên môn đại số Leona Caaires
và… bóp cò , và liên tục lặp đi lặp lại: “Dành cho môn đại số quái quỷ này”.
Sau khi giết hại 3 người và sát thương 7 bạn bè, Loukaitis đổ lỗi rằng "tâm
trạng của mình không tốt". Một bạn cùng lớp cho rằng Loukaitis nghĩ rằng
em sẽ được "vui vẻ" khi tạo được 1 seri giết người như vậy.



3. Sau khi nghi phạm hiếp, giết nữ sinh lớp 12 Lê Tuấn Anh bị bắt giữ, tại
cơ quan điều tra, ngoài việc hồn nhiên nhận là họ hàng của Lê Văn
Luyện, chân dung về hung thủ cũng khiến không ít người rùng mình.
Theo tìm hiểu của phóng viên, bản tính tên này cũng hay có thói chấp vặt
và thù dai, cứ hễ có ai mà nói động đến y là y lại tìm cách trả thù. Nếu
không may nhà nào có cây ăn quả hay con gà, con vịt mà bị y “công” đi,
nếu biết mà im lặng thì thôi chứ nếu mà chửi mắng thì y rằng nhà trồng
cây gì, hay lúa ngoài đồng sẽ bị tàn phá…
Được biết, trước thời điểm Lê Tuấn Anh hạ sát nữ sinh N., bố đẻ cháu
cũng đã có lần đôi co với tên này, vì có lần y lẩn vào vườn phá phách.
Nhà hai bên gia đình cách nhau cũng không hề xa, chỉ tầm 300m.
Theo anninhthudo.vn, điều khiến nhiều người kinh hãi hơn, là thông tin
do nhiều người dân sống gần nhà tên sát thủ Lê Tuấn Anh khẳng định
tên này đã từng giao cấu với cả động vật, trộm đồ lót phụ nữ ngửi và
nhai, nhiều người còn tố rằng bị y đục lỗ ở nhà tắm để nhìn trộm khi đang
tắm…
Hãy tìm hiểu nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi phạm
tội trong các tình huông nêu trên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét