Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của các Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Cỏc thuc tớnh cht lng sn phm:
Mi sn phm u cu thnh bi rt nhiu cỏc thuc tớnh cú giỏ tr s dng khỏc nhau
nhm ỏp ng nhu cu ca con ngi. Cht lng ca cỏc thuc tớnh ny phn ỏnh mc
cht lng t c ca sn phm ú. Mi thuc tớnh cht lng ca sn phm th
hin thụng qua mt tp hp cỏc thụng s kinh t- k thut phn ỏnh kh nng ỏp ng
nhu cu ca ngi tiờu dựng. i vi nhng nhúm sn phm khỏc nhau, nhng yờu cu
v thuc tớnh cht lng cng khỏc nhau. Tuy nhiờn, nhng thuc tớnh chung nht phn
ỏnh cht lng sn phm gm:
-Cỏc thuc tớnh k thut : phn ỏnh cụng dng,chc nng ca sn phm.Nhúm ny c
trng cho cỏc thuc tớnh xỏc nh chc nng tỏc dng ch yu ca sn phm c quy
nh bi cỏc ch tiờu kt cu vt cht,thnh phn cu to v c tớnh v c,lý,húa ca sn
phm.
-Cỏc yu t thm m :c trng cho s truyn cm,s hp lý v hỡnh thc,dỏng v,kt
cu,kớch thc,s hon thin,tớnh cõn i,mu sc,trang trớ,tớnh thi trang.
-Tui th ca sn phm: õy l yu t c trng cho tớnh cht ca sn phm gi c
kh nng lm vic bỡnh thng theo ỳng tiờu chun thit k trong mt thi gian nht
nh trờn c s m bo ỳng cỏc yờu cu v mc ớch,iu kin s dng v ch bo
dng quy nh.Tui th l 1 yu t quan trng trong quyt nh chn mua hng ca
ngi tiờu dựng.
- tin cy ca sn phm: õy c coi l mt trong nhng yu t quan trng nht
phn ỏnh cht lng ca mt sn phm v m bo cho doanh nghip cú kh nng duy
trỡ v phỏt trin th trng ca mỡnh.
- an ton ca sn phm: Nhng ch tiờu an ton trong s dng,vn hng sn phm,an
ton i vi sc khe ngi tiờu dựng v mụi trng l yu t bt buc phi cú i vi
mi sn phm trong iờu kin tiờu dựng hin nay.Thuc tớnh ny c bit quan trng i
vi nhng sn phm trc tip nh hng ti sc khe ngi tiờu dựng nh cỏc thc
phm n ung,thuc cha bnhKhi thit k sn phm luụn phi coi õy l thuc tớnh
c bn khụng th thiu c ca mt sn phm.
-Mc gõy ụ nhim ca sn phm: õy c coi l yờu cu bt buc cỏc nh sn xut
phi tuõn th khi a sn phm ca mỡnh ra th trng.
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
-Tớnh tin dng : phn ỏnh nhng ũi hi v tớnh sn cú,tớnh d vn chuyn,bo qun,d
s dng ca sn phm v kh nng thay th khi cú nhng b phn hng.
-Tớnh kinh t ca sn phm: õy l yu t quan trng i vi nhng sn phm khi s
dng cú tiờu hao nguyờn liu,nng lng.Tit kim nguyờn liu, nng lng trong s
dng tr thnh mt trong nhng yu t quan trng phn ỏnh cht lng v kh nng
cnh tranh ca cỏc sn phm trờn th trng.
Ngoi nhng thuc tớnh hu hỡnh cú th ỏnh giỏ c th mc cht lng sn phm,cũn
cú cỏc thuc tớnh vụ hỡnh khỏc cng cú ý ngha quan trng i vi khỏch hng khi ỏnh
giỏ cht lng ca mt sn phm.Nh vy,cht lng sn phm c to ra bi ton b
thuc tớnh ca sn phm cú kh nng tha món nhu cu vt cht hu hỡnh v vụ hỡnh ca
ngi tiờu dựng.Trỏch nhim ca cỏc doanh nghip l xỏc nh c mc cht lng
tng hp gia cỏc thuc tớnh ny mt cỏch hp lý nht i vi tng loi sn phm.
Nhng nhõn t to nờn cht lng sn phm:
Chất lợng sản phẩm đợc tạo nên từ nhiều yếu tố, nhiều điều kiện trong chu kỳ sống
của sản phẩm PLC (Product Life Cycle). Nó đợc hình thành từ khi xây dựng phơng án
sản phẩm, thiết kế, lập kế hoạch, chuẩn bị sản xuất, sản xuất, phân phối và tiêu dùng.
Nói khác đi thì chất lợng sản phẩm đợc hình thành trong suốt quá trình sản xuất kinh
doanh, hoạt động của một doanh nghiệp, một tổ chức do nhiều yếu tố quyết định nh:
+ Chất lợng máy móc thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất .
+ Chất lợng lao động .
+ Chất lợng Marketing.
+ Chất lợng nguyên vật liệu.
+ Chất lợng quản lý .
+ Chất lợng cung ứng
Nh vậy chất lợng không phải chỉ là thuộc tính của sản phẩm hàng hoá mà ta vẫn
thờng nghĩ. Chất lợng có thể áp dụng cho mọi thực thể đó là chất lợng sản phẩm, chất
lợng của một hoạt động, chất lợng của một của một doanh nghiệp
Từ đó chúng ta thấy rằng chất lợng sản phẩm đợc cấu thành từ rất nhiều các
nhân tố và các nhân tố này đều có vai trò quan trọng ảnh hởng tới chất lợng sản phẩm,
chúng ta có thể thấy rõ hơn qua chuỗi giá trị (The value chain):
Cơ sở hạ tầng của công ty
Nguồn nhân lực
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Phát triển công nghệ
Cung ứng
Hậu cần
nội bộ Sản xuất
Hậu cần
bên ngoài
Marketing
và bán
hàng
Dịch vụ
( Chui giỏ tr, cng c bit n nh l chui giỏ tr phõn tớch, l mt khỏi nim t
qun lý kinh doanh u tiờn ó c mụ t v ph cp bi Michael Porter vo nm 1985
trong cun sỏch best-seller ca ụng cú ta : Competitive Advantage: Creating and
Sustaining Superior Performance.
Chui giỏ tr l chui ca cỏc hot ng. Sn phm i qua tt c cỏc hot ng ca cỏc
chui theo th t v ti mi hot ng sn phm thu c mt s giỏ tr no ú. Chui
cỏc hot ng cung cp cho cỏc sn phm nhiu giỏ tr gia tng hn tng giỏ tr gia tng
ca tt c cỏc hot ng cng li.)
Nhng nhõn t nh hng ti cht lng sn phm:
Chỳng ta ó bit cú rt nhiu nhõn t cu thnh cht lng sn phm v cng chớnh
nhng nhõn t ny nh hng n cht lng sn phm v c xp vo nhúm nhõn t
bờn trong, ngoi ra cng cũn cú nhúm nhõn t bờn ngoi nh hng ti cht lng sn
phm.Vy cú hai nhúm nhõn t chớnh nh hng n cht lng sn phm ú l:
+Nhúm nhõn t bờn trong.
+Nhúm nhõn t bờn ngoi.
Nhúm nhõn t bờn trong:
Lc lng lao ng bờn trong doanh nghip:
Con ngi l nhõn t trc tip to ra v quyt nh n cht lng sn phm. c th
hin cỏc mt:
+Cht lng ph thuc ln vo vo trỡnh chuyờn mụn, tay ngh, kinh nghim, ý thc
trỏch nhim v tinh thn hp tỏc gia mi thnh viờn v b phn trong doanh
nghip.Nng lc v tinh thn ca i ng lao ng tỏc ng trc tip n kh nng cú
th t mỡnh sỏng to ra sn phm vi cht lng ngy cng tt hn hay khụng.
+ i ng cụng nhõn viờn cú th lm ch c cụng ngh mi sn xut ra sn phm
vi cht lng m k thut cụng ngh quy nh hay khụng.
7
Giá trị gia
tăng
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
+ Cú kh nng n nh v nõng cao dn cht lng sn phm vi chi phớ kinh doanh
chp nhn c hay khụng.
Khả năng về kỹ thuật-công nghệ:
Kỹ thuật công nghệ quy định giới hạn tối đa của chất lợng sản phẩm: kỹ thuật
công nghệ nào thì sẽ cho chất lợng sản phẩm tơng ứng. Chất lợng và tính đồng bộ của
máy móc thiết bị sản xuất ảnh hởng đến tính ổn định của chất lợng sản phẩm do máy
móc thiết bị đó sản xuất ra.
Nguyên vật liệu và hệ thống tổ chức nguyên vật liệu:
Nguyên vật liệu là nhân tố trực tiếp cấu thành sản phẩm, tính chất của nguyên
vật liệu quyết định trực tiếp đến tính chất của sản phẩm. Nên chú ý rằng không phải là
từng loại mà là tính đồng bộ về chất lợng của các nguyên vật liệu tham gia vào quá
trình sản xuất sản phẩm đều tác động đến tiêu thức chất lợng sản phẩm. Ngày nay, việc
nghiên cứu, phát hiện và chế tạo các nguyên vật liệu mới ở từng doanh nghiệp dẫn đến
những thay đổi quan trọng về chất lợng sản phẩm.
Trình độ tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất.
Đây là nhân tố tác động trực tiếp, liên tục đến chất lợng sản phẩm của doanh
nghiệp. Có thể nói dù có đầy đủ các nhân tố trên nhng nhà quản lý, đặc biệt là quản lý
sản xuất không tốt sẽ dẫn đến làm giảm hiệu lực của cả ba nhân tố đã nêu trên, làm
gián đoạn sản xuất, giảm chất lợng nguyên vật liệu và làm giảm thấp tiêu chuẩn chất l-
ợng sản phẩm. Cũng vì có vai trò nh vậy nên tổ chức tiêu chuẩn chất lợng quốc tế đã
tập hợp, tổng kết và tiêu chuẩn hoá, định hớng những thành tựu và kinh nghiệm quản lý
chất lợng ở các doanh nghiệp thành bộ ISO 9000. ISO 9000 là bộ các tiêu chuẩn về
chất lợng của thế giới trong thập niên cuối thế kỷ 20 với t tởng nhất quán là chất lợng
sản phẩm do chất lợng quản lý quy định.
Trong thực tiễn quản trị kinh doanh ở các doanh nghiệp nhiều chuyên gia về
quản lý chất lợng cho rằng 80% các vấn đề về chất lợng do khâu quản lý gây ra.
Nhúm nhõn t bờn ngoi:
a) Tỡnh hỡnh phỏt trin kinh t th gii:
-Nhng thay i gn õy trờn ton th gii ó to ra nhng thỏch thc mi trong kinh
doanh khin cỏc doanh nghip nhn thc c vai trũ quan trng ca cht lng trong
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
nhng nm cui ca th k XX v u th ky XXI.Cht lng ó tr thnh ngụn ng
ph bin chung trờn ton cu.Nhng c im ca giai on ngy nay ó t cỏc doanh
nghip phi quan tõm ti vn cht lng l:
+ Xu hng ton cu húa vi s tham gia hi nhp ca doanh nghip vo nn kinh t
th gii ca mi quc gia: y mnh t do thng mi quc t.
+ S phỏt trin nhanh chúng ca tin b khoa hc- cụng ngh,c bit l s
phỏt trin ca cụng ngh thụng tin ó lm thay i nhiu cỏch t duy c v ũi
hi cỏc doanh nghip phi cú kh nng thớch ng.
+S thay i nhanh chúng ca nhng tin b xó hi vi vai trũ ca khỏch hng ngy
cng cao.
+Cnh tranh tng lờn gay gt cựng vi s bóo hũa ca th trng
Cỏc cuc kho sỏt cho thy nhng cụng ty thnh cụng trờn th trng l nhng doanh
nghip ó nhn thc v gii quyt tt bo toỏn cht lng.Sn phm,dch v sn xut ra
tha món khỏch hng trong nc v quc t.Nhiu doanh nghip ó to ra li th c
quyn trong cht lng v cnh tranh.Trong nhng nm va qua,cỏc cụng ty ca Nht
Bn l nhng doanh nghip tiờn phong trong lnh vc cht lng.Sn phm ca cỏc
cụng ty Nht Bn ó c ton th gii tip nhn v ỏnh giỏ cao.Kh nng canh tranh
ca cỏc doanh nghip Nht Bn rt ln khụng ch v cht lng m cũn giỏ c hp
lý.Cỏc doanh nghip khỏc trờn th gii khụng cú con ng no khỏc l chp nhõn cnh
tranh.Nhng yu t hi nhp trờn õy cú tỏc ng ton din sõu sc n cht lng do
cỏc doanh nghip sn xut ra.
Tỡnh hỡnh th trng, nhu cu v cu v cht lng sn phm:
- õy l nhõn t quan trng nht,l xut phỏt im,to lc hỳt nh hng cho s
phỏt trin cht lng sn phm.Sn phm ch cú th tn ti khi nú ỏp ng c nhng
mong i ca khỏch hng.Xu hng phỏt trin v hon thin cht lng sn phm ph
thuc ch yu vo c im v xu hng vn ng ca nhu cu trờn th trng.Nhu cu
th trng phong phỳ,a dng v thay i nhanh cng cn hon thin cht lng thớch
ng kp thi ũi hi ngy cng cao ca khỏch hng. Nhu cu v cu v cht lng sn
phm l xut phỏt im ca qun lý cht lng vỡ nú l 1 trong cỏc cn c quan trng
xỏc nh cỏc tiờu thc cht lng c th.Cu v cht lng sn phm c th ph thuc
vo nhiu nhõn t trong ú cú nhõn t thu nhp ca ngi tiờu dựng: ngi tiờu dựng cú
9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
thu nhp cao thng cú yờu cu cao v cht lng sn phm v ngc li, khi thu nhp
ca ngi tiờu dựng thp thỡ h khụng my nhy cm vi cht lng sn phm.Hn
na, do tp quỏn, c tớnh tiờu dựng khỏc nhau m ngi tiờu dựng tng a phng,
tng vựng, tng nc cú nhu cu v cht lng sn phm khỏc nhau.Mt khỏc,cu v
cht lng sn phm l phm trự phỏt trin theo thi gian.
Trỡnh phỏt trin ca k thut cụng ngh sn xut:
Nó phản ánh đòi hỏi khách quan về chất lợng sản phẩm. Trong quá trình phát triển
kinh tế theo hớng hội nhập với khu vực và quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt và
mang tính "quốc tế hoá". Chất lợng là một trong những nhân tố quan trọng quy định lợi
thế cạnh tranh, trình độ chất lợng sản phẩm cũng đợc "quốc tế hoá" và ngày càng phát
triển. Nếu doanh nghiệp không nghiên cứu kỹ và tính toán nhân tố này, sản phẩm của
doanh nghiệp sẽ bị bất lợi về chất lợng và do đó giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chất lợng sản phẩm của nhiều doanh nghiệp sử dụng kỹ thuật công nghệ lạc hậu hiện
nay ở nớc ta là ví dụ điển hình về vấn đề này.
C ch,chớnh sỏch qun lý kinh t ca cỏc quc gia:
Bt k mt doanh nghip no cng hot ng trong mt mụi trng kinh doanh nht
nh,trong ú mụi trng phỏp lý vi nhng chớnh sỏch v c ch qun lý kinh t cú tỏc
ng trc tip v to ln n vic to ra v nõng cao cht lng sn phm ca cỏc doanh
nghip.C ch qun lý kinh t to ra mụi trng thun li cho u t nghiờn cu nhu
cu,thit k sn phm. Nú cng to ra sc ộp thỳc y cỏc doanh nghip phi nõng cao
cht lng sn phm thụng qua c ch khuyn khớch cnh tranh,bt buc cỏc doanh
nghip phi nõng cao v sỏng to trong ci tin cht lng.Mt khỏc, c ch qun lý
kinh t cũn l mụi trng lnh mnh,cụng bng,m bo quyn li cho cỏc doanh
nghip sn xut u t ca ci n nõng cao cht lng sn phm.Mt c ch phự hp
s kớch thớch cỏc doanh nghip y mnh u t,ci tin,nõng cao cht lng sn phm
v dch v.Ngc li,c ch khụng khuyờn khớch s to ra s trỡ tr,gim ng lc nõng
cao cht lng.
Cỏc yờu cu v vn húa, xó hi:
Yu t vn húa, xó hi ca mi khu vc th trng,mi quc gia,mi dõn tc cng nh
hng rt ln n hỡnh thnh cỏc c tớnh cht lng sn phm.Nhng yờu cu v vn
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
húa,o c,xó hi v tp tc truyn thng,thúi quen tiờu dựng cú nh hng trc tip
ti cỏc thuc tớnh cht lng sn phm,ng thi cú nh hng giỏn tip thụng qua cỏc
quy nh bt buc mi sn phm phi tha món nhng ũi hi phự hp vi truyn
thng,vn húa,o c,xó hi ca cng ng xó hi.
c im ca cht lng sn phm:
1) Chất l ợng sản phẩm là một phạm trù kinh tế xã hội :
Chất lợng sản phẩm là một phạm trù kinh tế xã hội, công nghệ tổng hợp luôn thay
đổi theo thời gian và không gian phụ thuộc chặt chẽ vào môi trờng và điều kiện kinh
doanh cụ thể trong từng thời kỳ.
Chất l ợng sản phẩm là một chỉ tiêu có thể đo l ờng :
Mỗi sản phẩm đợc đặc trng bằng các tính chất, đặc điểm riêng biệt bên trong của bản
thân sản phẩm đó. Những đặc tính đó phản ánh tính khách quan của sản phẩm thể hiện
trong quá trình hình thành và sử dụng sản phẩm đó. Những đặc tính khách quan này
phụ thuộc rất lớn và trình độ thiết kế quy định cho sản phẩm đó. Mỗi tính chất đợc biểu
thị các chỉ tiêu cơ lý hoá nhất định có thể đo lờng đánh giá đợc. Vì vậy nói đến chất l-
ợng phải đánh giá thông qua hệ thống chỉ tiêu,tiêu chuẩn cụ thể. Đặc điểm này khẳng
định những sai lầm cho rằng chất lợng sản phẩm là các chỉ tiêu không thể đo lờng,
đánh giá đợc.
Nói đến chất lợng sản phẩm phải xem xét sản phẩm đó thoả mãn tới mức độ nào nhu
cầu của khách hàng. Mức độ thoả mãn phụ thuộc rất lớn vào chất lợng thiết kế và
những tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra cho mỗi sản phẩm. các nớc t bản, qua phân tích
thực tế chất lợng sản phẩm trong nhiều năm đi đến kết luận rằng chất lợng sản phẩm
tốt hay xấu thì 75% phụ thuộc vào giải pháp thiết kế, 20% phụ thuộc vào công tác
kiểm tra kiểm soát và chỉ có 5% phụ thuộc vào kết quả nghiệm thu cuối cùng.
Cht lng sn phm mang tớnh dõn tc:
Chất lợng sản phẩm còn mang tính dân tộc thể hiện ở truyền thống tiêu dùng. Mỗi
dân tộc, mỗi quốc gia và mỗi vùng đều có thị hiếu tiêu dùng khác nhau. Mỗi sản phẩm
có thể đợc xem là tốt ở nơi này nhng lại đợc coi là không tốt ở nơi khác. Trong kinh
doanh không thể có một chất lợng nh nhau ở tất cả các vùng mà phải cần cn cứ vào
hoàn cảnh cụ thể để đề ra các phơng án về chất lợng cho phù hợp. Chất lợng chính là
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
sự phù hợp về mọi mặt với yêu cầu của khách hàng. Chất lợng biểu thị ở hai cấp độ và
phản ánh hai mặt khách quan và chủ quan hay nói cách khác còn gọi là hai loại chất l-
ợng:
-Chất lợng trong tuân thủ thiết kế: thể hiện ở mức độ sản phẩm đạt đợc so với tiêu
chuẩn thiết kế đề ra. Khi sản phẩm sản xuất ra có những đặc tính kinh tế kỹ thuật càng
gần với tiêu chuẩn thiết kế thì chất lợng càng cao, đợc phản ánh thông qua các chỉ tiêu
nh:
+ Tỷ lệ phế phẩm .
+Sản phẩm không đạt yêu cầu thiết kế.
Loại chất lợng này phản ánh những đặc tính bản chất khách quan c a sản phẩm do đó
liên quan chặt chẽ đến khả năng cạnh tranh và chi phí.
- Chất lợng trong sự phù hợp: nó phản ánh mức phù hợp của sản phẩm với nhu cầu
khách hàng.Chất lợng phụ thuộc vào mức độ phù hợp của sản phẩm thiết kế so với nhu
cầu và mong muốn của khách hàng. Mức độ phù hợp càng cao thì chất lợng càng cao.
Loại chất lợng này phụ thuộc vào mong muốn và sự đánh giá chủ quan của ngời tiêu
dùng vì vậy nó tác động mạnh mẽ đến khả năng tiêu thụ sản phẩm.
Cỏc loi cht lng sn phm:
Để hiểu đầy đủ và có những biện pháp không ngừng nâng cao chất lợng sản phẩm,
đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm chắc các loại chất lợng sản phẩm. Theo hệ thống
chất lợng ISO_9000 ngời ta phân các loại chất lợng sau:
- Chất lợng thiết kế: là giá trị riêng của các thuộc tính đợc phác thảo ra trên cơ sở
nghiên cứu trắc nghiệm của sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời có so sánh với các hàng t-
ơng tự của nhiều nớc. Chất lợng thiết kế đợc hình thành ở giai đoạn đầu của quá trình
hình thành chất lợng sản phẩm.
- Chất lợng tiêu chuẩn: là giá trị riêng của những thuộc tính của sản phẩm đợc thừa
nhận, phê chuẩn trong quản lý chất lợng sản phẩm. Chất lợn sản phẩm là nội dung tiêu
chuẩn một loại hàng hoá. Chất lợng tiêu chuẩn có ý nghĩa pháp lệnh buộc phải thực
hiên nghiêm chỉnh trong quá trình quản lý chất lợng. Chất lợng tiêu chuẩn có nhiều
loại:
+ Tiêu chuẩn quốc tế là những tiêu chuẩn do tổ chức chất lợng quốc tế đề ra đợc các n-
ớc chấp nhận và xem xét áp dụng cho phù hợp với điều kiện từng nớc.
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
+ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là tiêu chuẩn nhà nớc, đợc xây dựng trên cơ sở nghiên
cứu ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm tiêu biểu và tiêu chuẩn quốc tế
phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam.
+ Tiêu chuẩn nghành (TCN) là các chỉ tiêu về chất lợng do các bộ, các tổng cục xét
duyệt và ban hành, có hiệu lực đối với tất cả các đơn vị trong nghành địa phơng đó.
+ Tiêu chuẩn doanh nghiệp (TCDN) là các chỉ tiêu về chất lợng do doanh nghiệp tự
nghiên cứu và áp dụng trong doanh nghiệp mình cho phù hợp với điều kiện riêng của
doanh nghiệp đó.
- Chất lợng thực tế: chỉ mức độ thực tế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của sản phẩm, bao
gồm chất lợng thực tế trong sản xuất và chất lợng thực tế trong tiêu dùng.
- Chất lợng cho phép: là dung sai cho phép giữa chất lợng thực tế với chất lợng tiêu
chuẩn. Chất lợng cho phép phụ thuộc vào điều kiện kỹ thuật của từng nớc, phụ thuộc
vào trình độ lành nghề của công nhân. Khi chất lợng thực tế của sản phẩm vợt quá
dung sai cho phép thì hàng hoá sẽ trở thành hàng hoá phế phẩm.
- Chất lợng tối u: biểu thị khả năng thoả mãn toàn diện nhu cầu của thị trờng trong
những điều kiện xác định với chi phí xã hội thấp nhất. Thờng ngời ta phải giải quyết
mối quan hệ chi phí và chất lợng sao cho chi phí thấp mà chất lợng vẫn đảm bảo có nh
vậy doanh nghiệp mới có lợi thế cạnh tranh và tăng đợc sức cạnh tranh.
Vai trũ cht lng sn phm trong sn xut kinh doanh:
Trong mụi trng phỏt trin kinh t hi nhp ngy nay,cnh tranh tr thnh mt yu t
mang tớnh quc t úng vai trũ quyt nh n s tn ti v phỏt trin ca mi doanh
nghip.Theo M.E Porter( M) thỡ kh nng cnh tranh ca mi doanh nghip c th
hin thụng qua hai chin lc c bn l phõn bit húa sn phm v chi phớ thp.Cht
lng sn phm tr thnh mt trong nhng chin lc quan trng nht lm tng nng
lc cnh tranh ca doanh nghip.Xu th ton cu húa,m ra th trng rng ln hn
nhng cng lm tng thờm lng cung trờn th trng.Ngi tiờu dựng cú quyn la
chn nh sn xut,cung ng mt cỏch rng rói hn.Yờu cu v cht lng ca th trng
nc ngoi rt kht khe.Nng lc cnh tranh ca cỏc doanh nghip nc ngoi rt
ln,cht lng sn phm rt cao,chi phớ sn xut hp lý.Tỡnh hỡnh ú t ra nhng thỏch
thc to ln cho cỏc doanh nghip Vit Nam trong vic tham gia th trng th gii.Cht
lng sn phm s l yu t u tiờn quan trng nht cho s tham gia ca sn phm Vit
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Nam vo th trng quc t v nõng cao kh nng cnh tranh ca cỏc doanh nghip Vit
Nam.
Cht lng sn phm to ra sc hp dn thu hỳt ngi mua.Mi sn phm cú rt nhiu
thuc tớnh cht lng khỏc nhau.Cỏc thuc tớnh ny c coi l mt trong nhng yu t
c bn to nờn li th cnh tranh ca mi doanh nghip.Khỏch hng hng quyt nh
la chn mua hng vo nhng sn phm cú cỏc thuc tớnh phự hp vi s thớch,nhu cu
v kh nng,iu kin s dng ca mỡnh.H so sỏnh cỏc sn phm cựng loi v la chn
loi hng no cú nhng thuc tớnh kinh t-k thut tha món nhng mong i ca h
mc cao hn.Bi vy sn phm cú cỏc thuc tớnh cht lng cao l mt trong nhng cn
c quan trng cho quyt nh la chn mua hng v nõng cao kh nng cnh tranh ca
Doanh nghip.
Trong nhiu trng hp nõng cao cht lng sn phm cú ý ngha tng ng vi
tng nng sut lao ng.Cht lng v nng sut l hai khỏi nim ng hng. Mt
khỏc i vi nhng sn phm l cụng c,phng tin sn xut hoc tiờu dựng thỡ chi phớ
trong vn hnh khai thỏc sn phm l 1 thuc tớnh cht lng rt quan trng.Sn phm
cang hon thin,cht lng cng cao thỡ mc tiờu hao nguyờn liu nng lng trong s
dng cng ớt.Ci tin,nõng cao cht lng s gúp phn tit kim chi phớ trong sn xut
v tiờu dựng sn phm.Mt khỏc,tớnh hin i ca sn phm cng to iu kin gim
ph thi trong quỏ trỡnh sn xut v tiờu dựng,nh ú gim cỏc ngun ụ nhim mụi
trng.
Nõng cao cht lng cũn giỳp cho ngi tiờu dựng tit kim c thi gian v sc lc
khi s dng sn phm do cỏc doanh nghip cung cp.
Nõng cao cht lng l gii phỏp quan trng tng kh nng tiờu th sn phm,tng
doanh thu v li nhun,trờn c s ú m bo kt hp thng nht cỏc loi li ớch trong
doanh nghip v xó hi,to ng lc phỏt trin cho mi doanh nghip.
Túm li,trong iu kin hin nay,nõng cao cht lng sn phm l c s quan trng cho
vic y mnh quỏ trỡnh hi nhp,giao lu kinh t v m rng trao i thng
mi quc t ca cỏc doanh nghip Vit Nam.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét