Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Quản lý dự án tại công ty cổ phần Khoáng Sản Hòa Phát- Thực trạng và giải pháp hoàn thiện

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Qua phương trình trên cho thấy, chi phí phụ thuộc chặt chẽ vào các yếu
tố: mức độ hoàn thành công việc, thời gian thực hiện và phạm vi thực hiện
dự án. Ta có thể thây chất lượng của công trình cao, phạm vi dự án rộng khi
chi phi phí của nó tăng lên Nếu thời gian thực hiện bị kéo dài, gặp trường
hợp giá nguyên vật liệu tăng cao sẽ phát sinh tăng chi phí một số khoản mục
nguyên vật liệu. Mặt khác, thời gian kéo dài dẫn đến tình trạng làm việc kém
hiệu quả do công nhân mệt mỏi, do chờ đợi và thời gian máy chết tăng
theo… làm phát sinh tăng một số khoản mục chi phí. Thời gian thực hiện dự
án kéo dài, chi phí lãi suất ngân hàng, bộ phận chi phí gián tiếp( chi phí hoạt
động văn phòng của dự án) tăng theo thời giang và nhiều trường hợp, phát
sinh tăng khoản tiền phạt do không hoàn thành đúng tiến độ ghi trong hợp
đồng.
Mối quan hệ giưa bao yếu tố: chi phí, mức độ hoàn thành công việc và
thời gian là rất chặt chẽ. Tầm quan trọng của từng mục tiêu có thể khác nhau
giữa các dự án, giữa các thời kỳ đối với cùng một dự án, nhưng nói chung,
đạt được kết quả tốt đối với mục tiêu này thường phải “hi sinh” một hoặc hai
mục tiêu kia. Trong quá trình quản lý dự án thường diễn ra hoạt động đánh
đổi mục tiêu. Đánh đổi mục tiêu dự án là việc hi sinh một mục tiêu nào đó để
thực hiện tốt hơn mục tiêu kia trong điều kiện thời gian và không gian cho
phép, nhằm thực hiện tốt nhất tất cả các mục tiêu dài hạn của quá trình quản
lý dự án. Nếu công việc dự án diễn ra đúng kế hoạch thì không phải đánh
đổi mục tiêu. Tuy nhiên, kế hoạch thực thi công việc dự án thường có những
thay đổi do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau nên việc
đánh đổi là một kỹ năng quan trọng của nhà quản lý dự án. Việc đánh đổi
mục tiêu diễn ra trong suốt quá trình quản lý, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc
dự án. Ở mỗi giai đoạn của quá trình quản lý dự án, có thể một mục tiêu nào
đó trở thành yếu tố quan trọng nhất cần phải tuân thủ, trong khi các mục tiêu
khác có thể thay đổi, do đó việc đánh đổi mục tiêu đều có ảnh hưởng đến kết
quả thực hiện các mục tiêu khác.
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Cùng với sự phát triển và yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động quản
lý dự án, mục tiêu của quản lý dự án cũng thay đổi theo chiều hướng gia tăng
về lượng và thay đổi về chất. Từ ba mục tiêu ban đầu ( hay tam giác mục
tiêu) với sử tham gia của các chủ thể gồm chủ đầu tư, nhà thầu và nhà tư vấn
đã được phát triển thành tứ giác, ngũ giác mục tiêu với sự tham gia quản lý
của Nhà nước.
2.2. Tác dụng của quản lý dự án.
Ta có thể thấy quản lý dự án là một việc không dễ, đòi hỏi sự nỗ lực, tính
tập thể và yêu cầu hợp tác nhưng nó lại có tác dụng rất lớn. Phương pháp
quản lý dự án có những tác dụng chủ yếu sau đây:
• Liên kết tất cả các hoạt động, các công việc của dự án
• Tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên hệ thường xuyên, gắn bó giữa
nhóm quản lý dự án với khách hàng và các nhà cung cấp đầu vào cho dự án.
• Tăng cường sự hợp tác giữa các thành viên và chỉ rõ trách nhiệm của các
thành viên tham gia dự án.
• Tạo điều kiện phát hiện sớm những khó khăn vướng mắc nảy sinh và
điều chỉnh kịp thời trước những thay đổi hoặc điều kiện không dự đoán
được. Tạo điều kiện cho việc đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan
để giải quyết những bất đồng.
• Tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn.
Tuy nhiên phương pháp quản lý dự án cũng có mặt hạn chế của nó.
Những mâu thuẫn do cùng chia nhau một nguồn lực của đơn vị; quyền lực và
trách nhiệm của nhà quản lý dự án trong một số trường hợp không được thực
hiện đầy đủ; vấn đề hâu ( hay "bệnh") của dự án là những nhược điểm mà các
phương pháp quản lý dự án phải tìm cách khắc phục
2.3. Nội dung của quản lý dự án.
a. Các lĩnh vực quản lý dự án.
Theo đối tượng quản lý, quản lý dự án bao gồm các nội dung sau:
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
- Lập kế hoạch tổng quan. Lập kế hoạch tổng quan cho dự án là việc tổ
chức dự án theo một trình tự nhất định, hợp lý, logic. Lập kế hoạch cần chi
tiết hóa các mục tiêu thành những công việc cụ thể và đề ra thời gian nguồn
lực để thực hiện những công việc đó nhằm đảm bảo những lĩnh vực quả lý
khác nhau của dự án phải được kết hợp một cách đầy đủ.
- Quản lý phạm vi. Quản lý phạm vi là việc xác định rõ ràng xem công
việc nào thuộc phạm vi của dự án, công việc nào nằm ngoài dự án. Điều này
chủ yếu căn cứ vào mục đích của dự án.
- Quản lý thời gian. .Quản lý thời gian là việc xác định thời gian cho từng
công việc và thời gian hoàn thành toàn bộ dự án. Quản lý thời gian cần xác
định rõ mỗi công viêc kéo dài bao lâu, khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc.
- Quản lý chi phí. Quản lý chi phí của dự án là việc dự toán chi phí cho
toàn bộ dự án, dự tính chi phí cho từng thời kỳ, từng công viêc. Giám sát việc
thực hiện các chi phí đó,phân tích số liệu, báo cáo thông tin về tiến độ thực
hiện cũng như hiệu quả sử dụng vốn.
- Quản lý nhân lực. Quản lý nhân lực là việc tổ chức, phối hợp các thành
viên tham gia dự án một cách hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu của dự án.
- Quản lý thông tin. Quản lý thông tin là quá trình đảm bảo các dòng
thông tin thông suốt một cách nhanh nhất và chính xác giữa các thành viên dự
án và với các cấp quản lý khác nhau. Thông qua quản lý thông tin có thể trả
lời ba câu hỏi: ai cần thông tin về dự án, mức độ chi tiết và các nhà quản lý dự
án cần báo cáo cho họ bằng cách nào?Quản lý thông tin là việc đảm bảo cho
luồng thông tin trong dự án được lưu chuyển một cách nhanh chóng và chính
xác giữa các thành viên dự án và giữa ban quản lý dự án với các tổ chức sản
xuất khác. Quản lý thông tin phải trả lời được ba câu hỏi: Thông tin cần cho
ai? Mức độ chi tiết của thông tin cần như thế nào? Làm cách nào để báo cáo
thông tin một cách hiệu quả nhất?
- Quản lý rủi ro. Quản lý rủi ro là việc nhận diện các nhân tố rủi ro của dự
án, lượng hóa mức độ rủi ro và có kế hoạch đối phó cũng như quản lý từng
loại rủi ro.
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
- Quản lý hợp đồng và hoạt động mua bán. Quản lý hợp đồng và hoạt
động mua bán của dự án là quá trình lựa chọn nhà cung cấp hàng hóa và dịch
vụ, thương lượng, quản lý các hợp đồng và điều hành việc mua bán nguyên
vật liệu, trang thiết bị, dịch vụ… cần thiết cho dự án. Quá trình này nhằm trả
lời câu hỏi: Cung cấp và nhận hàng hóa từ bên ngoài như thế nào? Tiến độ
thực hiện ra sao?
b. Quản lý theo chu kỳ dự án.
Dự án là một thực thể thống nhất, thời gian thực hiện dài và có độ bất
định nhất định nên các tổ chức, đơn vị thường chia dự án thành một số giai
đoạn để quản lý thực hiện. Mỗi giai đoạn được đánh dấu bởi việc thực hiện
một hoặc nhiều công việc. Tổng hợp các giai đoạn này gọi là chu kỳ của dự
án. Chu kỳ dự án xác định thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc và thời hạn
thực hiện dự án. Chu kỳ dự án xác định những công việc nào sẽ được thực
hiện trong từng pha và ai sẽ tham gia thực hiện. Nó cũng chỉ ra những công
việc nào còn lại ở giai đoạn cuối sẽ thuộc và không thuộc phạm vi dự án.
Thông qua chu kỳ dự án có thể nhận thấy một số đặc điểm:
Thứ nhất, mức chi phí và yêu cầu nhân lực thường là thấp khi mới bắt
đầu dự án, tăng cao hơn vào thời kỳ phát triển, nhưng giảm nhanh chóng khi
dự án bước vào giai đoạn kết thúc.
Thứ hai, xác suất hoàn thành dự án thành công thấp nhất và do đó độ rủi
ro là cao nhất khi bắt đầu thực hiện dự án. Xác suất thành công sẽ cao hơn khi
dự án bước qua các pha sau.
Thứ ba, khả năng ảnh hưởng của chủ đầu tư tới đặc tính cuối cùng của
sản phẩm dự án và do đó tới chi phí là cao nhất vào thời kỳ bắt đầu và giảm
mạnh khi dự án được tiếp tục trong các pha sau.
Tùy theo mục đích nghiên cứu, có thể phân chia chu kỳ dự án thành nhiều
giai đoạn khác nhau. Chu kỳ của một dự án sản xuất công nghiệp thông
thường được chia thành 4 giai đoạn:
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Giai đoạn xây dựng ý tưởng
Xây dựng ý tưởng dự án là việc xác định bức tranh toàn cảnh về mục tiêu,
kết quả cuối cùng và phương pháp thực hiện kết quả đó. Xây dựng ý tưởng dự
án được bắt đầu ngay khi dự án bắt đầu hình thành . Tập hợp số liệu, xác định
nhu cầu, đánh giá độ rủi ro, dự tính nguồn lực, so sánh lựa chọn dự án… là
những công việc được triển khai và cần được quản lý trong giai đoạn này.
Quyết định chọn lựa dự án là những quyết định chiến lược dựa trên mục đích,
nhu cầu và các mục tiêu lâu dài của tổ chức, doanh nghiệp. Trong giai đoạn
này, những nội dung được xét đến là mục đích yêu cầu của dự án, tính khả thi,
lợi nhuận tiềm năng, mức độ chi phí, độ rủi ro và ước nguồn lực cần thiết.
Đồng thời cũng cần làm rõ hơn nữa ý tưởng dự án bằng cách phác thảo những
kết quả và phương pháp thực hiện trong điều kiện hạn chế về nguồn lực. Phát
triển ý tưởng dự án không cần thiết phải lượng hóa hết các chỉ tiêu nhưng nó
phải ngắn gọn, được diễn đạt trên cơ sở thực tế.
Trong nhiều tổ chức và doanh nghiệp, đặc biệt ở giai đoạn này, dự án
được quản lý bởi những người có nhiệm vụ, chức năng khác nhau. Họ là
những người biết quản lý dự án, có đủ thời gian và sức lực để quản lý dự án
trong khi vẫn làm tốt các nhiệm vụ khác của mình.
Giai đoạn phát triển.
Giai đoạn phát triển là giai đoạn chi tiết xem dự án cần được thực hiện
như thế nào mà nội dung chủ yếu của nó tập trung vào công tác thiết kế và lập
kế hoạch. Đây là giai đoạn chứa đựng những công việc phức tạp nhất của một
dự án. Nội dung của giai đoạn này bao gồm những công việc như sau:
• Thành lập nhóm dự án, xác định cấu trúc tổ chức dự án.
• Lập kế hoạch tổng quan.
• Phân tách công việc của dự án.
• Lập kế hoạch tiến độ thời gian.
• Lập kế hoạch ngân sách.
• Thiết kế sản phẩm và quy trình sản xuất.
• Lập kế hoạch nguồn lực cần thiết.
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
• Lập kế hoạch chi phí và dự báo dòng tiền thu.
• Xin phê chuẩn thực hiện
Kết thúc giai đoạn này, tiến trình thực hiện dự án có thể được bắt đầu.
Thành công của dự án phụ thuộc khá lớn vào chất lượng và sự chuẩn bị kỹ
lưỡng của các kế hoạch trong giai đoạn này.
Giai đoạn thực hiện.
Giai đoạn thực hiện là giai đoạn quản lý dự án bao gồm các công việc cần
thực hiện như việc xây dựng nhà xưởng và công trình, lựa chọn công cụ, mua
sắm thiết bị và lắp đặt…Đây là giai đoạn chiếm nhiều thời gian và nỗ lực
nhất. Những vấn đề cần xem xét trong giai đoạn này là những yêu cầu kỹ
thuật cụ thể, vấn đề so sánh đánh giá lựa chọn công cụ thiết bị, kỹ thuật lắp
ráp, mua thiết bị chính.
Kết thúc giai đoạn này các hệ thống được xây dựng và kiểm định, dây
chuyền sản xuất được vận hành.
Giai đoạn kết thúc
Trong giai đoạn kết thúc của chu kỳ dự án, cần thực hiện những công việc
còn lại như hoàn thành sản phẩm, bàn giao công trình và những tài liệu liên
quan, đánh giá dự án, giải phóng nguồn lực. Một số công việc cụ thể cần được
thực hiện để kết thúc dự án là:
• Hoàn chỉnh và cât giữ hồ sơ liên quan đến dự án.
• Kiểm tra lại sổ sách kế toán, tiến hành bàn giao và báo cáo.
• Thanh quyết toán tài chính.
• Đối với sản xuất cần chuẩn bị và bàn giao sổ tay hướng dẫn lắp đặt,
các bản vẽ chi tiết.
• Bản giao dự án, lấy chữ ký của khách hàng về việc hoàn thành.
• Bố trí lại lao động, giải quyết công ăn việc làm cho những người từng
tham gia dự án.
• Giải phóng và bố trí lại thiết bị.
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
II. Các mô hình tổ chức dự án.
1. các mô hình tổ chức dự án.
Có nhiều mô hình tổ chức quản lý dự án. Tùy thuộc mục đích nghiên cứu mà
phân loại các mô hình tổ chức dự án cho phù hợp. Căn cứ vào điều kiện năng
lực của cá nhân, tổ chức và căn cứ vào yêu cầu của dự án có thể chia hình
thức tổ chức quản lý dự án thành hai nhóm chính là hình thức thuê tư vấn
quản lý dự án (gồm mô hình tổ chức theo hình thức chủ nhiệm điều hành dự
án và mô hình chìa khóa trao tay ) và hình thức chủ đầu tư trực tiếp thực hiện
quản lý dự án. Đối với hoạt động đầu tư trong doanh nghiệp, căn cứ vào đặc
điểm hình thành, vai trò và trách nhiệm của ban quản lý dự án, các mô hình tổ
chức quản lý dự án được chia cụ thể hơn thành: mô hình tổ chức quản lý dự
án theo chức năng, tổ chức chuyên trách dự án và tổ chức quản lý dự án dạng
ma trận. Dưới đây trình bày cụ thể từng loại hình tổ chức này.
1.1. Mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
Mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án là hình thức tổ chức quản lý
mà chủ đầu tư hoặc tự thực hiện dự án ( tự sản xuất, tự xây dựng, tự tổ chức
giám sát và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật) hoặc chủ đầu tư lập ra ban
quản lý dự án để quản lý việc thực hiện các công việc dự án theo sự ủy quyền.
Hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thường được áp dụng cho
các dự án quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản và gần với chuyên môn sâu của chủ
đầu tư, đồng thời chủ đầu tư có đủ năng lực chuyên môn và kinh nghiệm để
quản lý dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư thành lập ban quản lý dự án để
quản lý thì ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ
đầu tư về nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Ban quản lý dự án được đồng
thời quản lý nhiều dự án khi có đủ năng lực và được chủ đầu tư cho phép,
nhưng không được thành lập ban quản lý dự án trực thuộc để thực hiện việc
quản lý dự án.
1.2. Mô hình chủ nhiệm điều hành dự án.
Mô hình tổ chức "chủ nhiệm điều hành dự án" là mô hình tổ chức quản lý
trong đó chủ đầu tư giao cho ban quản lý dự án chuyên ngành hoặc thuê một
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
tổ chức tư vấn quản lý có đủ điều kiện, năng lực chuyên môn phù hợp với quy
mô, tính chất của dự án làm chủ nhiệm điều hành, quản lý việc thực hiện dự
án. Chủ nhiệm điều hành dự án là một pháp nhân độc lập, có năng lực, sẽ là
người quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ quá
trình thực hiện dự án. Mọi quyết định của chủ đầu tư liên quan đến quá trình
thực hiện dự án sẽ được triển khai thông qua tổ chức tư vấn quản lý dự án
( chủ nhiệm điều hành dự án ). Mô hình tổ chức quản lý này áp dụng cho
những dự án quy mô lớn, tính chất kĩ thuật phức tạp.
1.3. Mô hình chìa khóa trao tay.
Mô hình tổ chức dự án dạng chìa khóa trao tay là hình thức tổ chức trong
đó ban quản lý dự án không chỉ là đại diện toàn quyên của chủ đầu tư- chủ dự
án mà còn là "chủ" của dự án.
Hình thức tổ chức quản lý dự án dạng chìa khóa trao tay cho phép tổ chức
đấu thầu, lựa chọn nhà tổng thầu để thực hiện toàn bộ dự án. Khác với hình
thức chủ nhiệm điều hành dự án, giờ đây mọi trách nhiệm thực hiện dự án
được giao cho ban quản lý dự án và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
đối với việc thực hiện dự án. Ngoài ra, là tổng thầu, ban quản lý dự án không
chỉ được giao toàn quyền thực hiện dự án mà còn được phép thuê nhà thầu
phụ để thực hiện từng phần việc trong dự án đã trúng thầu. Trong trường hợp
này bên nhận thầu không phải là một cá nhân mà phải là một tổ chức quản lý
dự án chuyên nghiệp.
1.4. Tổ chức quản lý dự án theo chức năng.
Hình thức tổ chức quản lý dự án theo chức năng có đặc điểm là: (1) dự án
được đặt vào một phòng chức năng nào đó trong cơ cấu tổ chức của doanh
nghiệp ( tùy thuộc vào tính chất của dự án) và (2) các thành viên quản lý dự
án được điều động tạm thời từ các phòng chức năng khác nhau và họ vẫn
thuộc quyền quản lý của phòng chức năng nhưng lại đảm nhiệm phần việc
chuyên môn của mình trong quá trình quản lý điều hành dự án.
Mô hình tổ chức quản lý dự án theo chức năng có những ưu điểm sau
đây:
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Thứ nhất, linh hoạt trong việc sử dụng cán bộ. Phòng chức năng có dự án
đặt vào chỉ quản lý hành chính và tạm thời một số mặt đối với các chuyên gia
tham gia quản lý dự án. Họ sẽ trở về vị trí cũ của mình tại các phòng chuyên
môn khi kết thúc dự án.
Thứ hai, một người có thể tham gia vào nhiều dự án để sử dụng tối đa,
hiệu quả vốn kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của các chuyên gia.
Mô hình này cũng có một số nhược điểm:
• Đây là cách tổ chức quản lý không theo yêu cầu của khách hàng.
• Vì dự án được đặt dưới sự quản lý của một phòng chức năng nên
phòng này thường có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến việc hoàn
thành nhiệm vụ chính của nó mà không tập trung nhiều nỗ lực vào việc
giải quyết thỏa đáng các vấn đề của dự án. Tình trạng tương tự cũng
diễn ra đối với các phòng chức năng khác cùng thực hiện dự án. Do đó,
dự án không nhận được đủ sự ưu tiên cần thiết, không đủ nguồn lực để
hoạt động hoặc bị coi nhẹ.
1.5. Mô hình tổ chức chuyên trách quản lý dự án.
Mô hình tổ chức chuyên trách quản lý dự án là hình thức tổ chức mà các
thành viên ban quản lý dự án tách hoàn toàn khỏi phòng chức năng chuyên
môn, chuyên thực hiện quản lý điều hành dự án theo yêu cầu được giao.
Mô hình tổ chức chuyên trách quản lý dự án có những ưu điểm sau:
• Đây là hình thức tổ chức quản lý dự án phù hợp với yêu cầu của khách
hàng nên có thể phản ứng nhanh trước yêu cầu của thị trường.
• Nhà quản lý dự án có đầy đủ quyền lực hơn đối với dự án.
• Các thành viên trong ban quản lý dự án chịu sự điều hành trực tiếp của
chủ nhiệm dự án (chứ không phải những người đứng đầu các bộ phận
chức năng điều hành ).
• Do dự án tách khỏi các phòng chức năng nên đường thông tin được rút
ngắn, hiệu quả thông tin sẽ cao hơn.
Tuy nhiên mô hình cũng có những nhược điểm sau:
Lê Anh Dũng –DT47D
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368
Thứ nhất, khi doanh nghiệp hay chủ đầu tư thực hiện đồng thời nhiều dự
án ở những địa bàn khác nhau và phải đảm bảo đủ số lượng cán bộ cần thiết
cho từng dự án thì có thể dẫn đến tình trạng lãng phí nhân lực.
Thứ hai, do yêu cầu phải hoàn thành tốt mục tiêu hoàn thiện, thời gian,
chi phí của dự án nên các ban quản lý dự án có xu hướng tuyển hoặc thuê các
chuyên gia giỏi trong từng lĩnh vực vì nhu cầu dự phòng hơn là do nhu cầu
thực của hoạt động quản lý dự án.
1.6. Tổ chức quản lý dự án theo ma trận.
Loại hình tổ chức quản lý dự án dạng ma trận là sự kết hợp giữa mô hình
tổ chức quản lý dự án theo chức năng và mô hình tổ chức quản lý chuyên
trách dự án. Từ sự kết hợp này hình thành hai loại ma trận: ma trận mạnh và
ma trận yếu.
Ưu điểm của mô hình ma trận
• Mô hình này giao quyền cho Chủ nhiệm dự án quản lý, thực hiện dự án
đúng tiến độ, trong phạm vi kinh phí được duyệt.
• Các tài năng chuyên môn được phân phối hợp lý cho các dự án khác
nhau.
• Khắc phục được hạn chế của mô hình quản lý theo chức năng. Khi kết
thúc dự án các thành viên ban quản lý dự án có thể trở về tiếp tục công
việc cũ tại phòng chức năng của mình.
• Tạo điều kiện phản ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn trước yêu cầu của
khách hàng và những thay đổi của thị trường.
Nhược điểm của mô hình này là:
• Nếu việc phân quyền quyết định trong quản lý dự án không rõ
ràng hoặc trái ngược, trùng chéo sẽ ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện
dự án.
• Về lý thuyết các Chủ nhiệm dự án quản lý các quyết định hành
chính, những người đứng đầu bộ phận chức năng ra quyết định kỹ
thuật. Nhưng trên thực tế quyền hạn và trách nhiệm khá phức tạp. Do
Lê Anh Dũng –DT47D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét