Trung tâm hội nghị
Khách sạn công vụ:
Vị trí: Thờng nằm ở trung tâm thành phối và các khu thơng mại
Đối tợng khách: Chủ yếu là khách thơng gia song loại hình khách sạn này
cũng không kém phần hấp dẫn đối với các đoàn khách du lịch, khách hội nghị,
khách du lịch tự do
Thời gian lu trú: Thờng là ngắn ngày, lu trú tạm thời
Tiện nghi dịch vụ: Phần lớn các khách sạn công vụ đều có các phòng hội
nghị, phòng khách chung, các tiện nghi tổ chức các đại tiệc và các phòng tiệc,
dịch vụ giặt là các cửa hàng bán quà tặng, đồ lu niệm, bể bơi, phòng thể dục,
phòng tắm hơi, dịch vụ thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí Ngoài ra các khách sạn
này còn có các dịch vụ văn phòng nh: cho thuế th ký, phiên dịch, soạn thảo, in ấn
văn bản, trung tâm Internet, dịch thuật
Khách sạn hàng không:
Vị trí: Thờng nằm ở các tụ điểm giao thông chính gần khu vực sân bay.
Đối tợng khách: Khách thơng gia, khách quá cảnh, khách nhỡ chuyến bay,
khách hội nghị, nhân viên hàng không và các đội bay
Thời gian lu trú: Thờng ngắn ngày.
Tiện nghi dịch vụ: Ngoài các tiện nghi dịch vụ cơ bản khách sạn hàng không
còn có các phòng hội nghị phục vụ khách hội nghị ngắn ngày cần tiết kiệm thời
gian, có phơng tiện đa đón khách và dịch vụ đặt buồng trực tiếp tại sân bay
Khách sạn du lịch:
Vị trí: Thờng nằm ở những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí
trong lành, gần các nguồn tài nguyên du lịch nh: biển, núi, nguồn nớc khoáng,
điểm tham quan
Đối tợng khách: Khách nghỉ dỡng, khách quan quan
Thời gian lu trú: Khách ở dài ngày hơn so với khách sạn công vụ
Tiện nghi dịch vụ: Ngoài tiện nghi dịch vụ cơ bản, các khách sạn du lịch còn
tổ chức và thực hiện các chơng trình hoạt động vui chơi giải trí cho khách du lịch
nh: Khiêu vũ ngoài trời, chơi gôn, cỡi ngựa, câu cá, đi bộ nhằm tạo cảm giác
thoải mái, th giãn cho khách và tuyên truyền quảng cáo cho khách sạn
Khách sạn căn hộ:
Vị trí: thờng nằm ở các thành phố lớn hoặc các ngoại ô thành phố
Đối tợng khách: khách Công ty, khách thơng gia, khách gia đình
Thời gian lu trú: Dài ngày, khách Công ty có thể ký hợp đồng dài hạn
Tiện nghi dịch vụ: Ngoài các tiện nghi dịch vụ cơ bản khách sạn căn hội còn
có khu vui chơi cho trẻ em, siêu thị vào bữa cơm thân mật để chiêu đãi khách
nhằm tạo cho khách cảm giác ấm cúng nh đang sống tại gia đình và tạo nguồn
khách tiềm năng cho khách sạn
Khách sạn sòng bạc:
Vị trí: Nằm tại các khu vui chơi giải trí ở các thành phố lớn hoặc những khu
nghỉ mát.
Đối tợng khách: Khách thơng gia giầu có, khách chơi bạc, các nhà triệu tỷ
phú
Thời gian lu trú: Ngắn ngày
Tiện nghi dịch vụ: Loại hình khách sạn này rất sang trọng, có các hình thức
giải trí nổi tiếng nh các buổi trình diễn tốn kém, các trò tiêu khiển đầu bảng để
thu hút khách chơi bạc nhằm thu lợi nhuận. Đối với loại hình khách sạn này thì
dịch vụ buồng và ăn uống chủ yếu dành để cung cấp cho hoạt động chơi bạc.
- Phân loại khách sạn theo mức độ phục vụ:
Mức độ phục vụ là thớc đo về quyền lợi mà khách sạn mang lại cho khách.
Các kách sạn có quy mô và loại hình khách sạn khác nhau thì mức độ phục vụ
khác nhau. Có ba mức độ phục vụ cơ bản:
+ Mức độ phục vụ cao cấp:
Thờng là những khách sạn hiện đại với đối tợng khách là các thành viên cao
cấp trong hội đồng quản trị, những chính trị gia nổi tiếng, các quan chức trong
chính phủ, những khách giầu có các tiện nghi dành cho đối t ợng khách này nh
các nhà hàng, phong khách, phòng họp, các tiện nghi trong buồng nghủ có chất l-
ợng hàng đầu và cực kỳ quan trọng. Khách sạn còn dành cả thang máy riêng,
phòng khách riêng, tỷ lệ nhân viên phục vụ cao và thậm chí một số thủ tục nh
đăng ký khách sạn, thanh toán cho khách đợc thực hiện tại buồng khách cho đối t-
ợng khách này. Mọi yêu cầu của khách đều đợc đáp ứng hiệu quả nhất và nhanh
nhất
+Mức độ phục vụ trung bình:
Thờng là các khách sạn loại vừa và đối tợng khách chủ yếu là khách du lịch
theo đoàn hoặc tự do, khách gia đình, các thơng gia nhỏ , khách sạn cung cấp
mức độ dịch vụ khiêm tốn nhng khá đầy đủ
+Mức độ phục vụ bình dân:
Thờng là các khách sạn nhỏ và chủ yếu là khách gia đình, khách đoàn đi
theo tour, khách thơng gia tìm thị trờng để lập nghiệp, khách hội nghỉ nhỏ
khách sạn cung cấp cho khách thuê buồng với mức giá khiêm tốn, chỗ ở sạch sẽ
và những tiện nghi cần thiến cho sinh hoạt hằng ngày.
- Phân loại thức mức độ liên kết và quyền sở hữu:
Phân loại khách sạn theo mức độ liên kết: Căn cứ vào mức độ liên kết giữa
các khách sạn ngời ta phân chia khách sạn thành hai loại cơ bản: khách sạn độc
lập và khách sạn tập đoàn
Khách sạn độc lập:
Khách sạn độc lập là khách sạn thuộc sở hữu t nhân do gia đình quản lý
hoặc cơ sở độc lập của một ông ty nào đó do chính Công ty đó, quản lý điều hành.
Đặc điểm của loại hình khách sạn này là chúng không có sự liên kết về quyền sở
hữu hay quản lý với các khách sạn khác không có sự rằng buộc về tài chính, đờng
lối hay chính sách, tiêu chuẩn phục vụ khách sạn độc lập đ ợc tổ chức theo
dạng sở hữu độc quyền nên có lợi thế tự do thu hút thị trờng riêng, rất mềm dẻo
trong kinh doanh, đặc điểm là về giá cả và đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi
của thị trờng. Tuy vậy loại hình khách sạn này cũng có những điểm bất lợi là
không có sự quảng cáo rộng rãi và không có kiến thức quản lý tốt nh các khách
sạn tập đoàn
Ngày nay, một số khách sạn độc lập đã liên kết với nhau thành một liên minh
nhằm mục đích giảm chi phí quảng cáo, san sẻ thông tin về đặt buồng và mua
hàng hoá với số lợng lớn
Khách sạn tập đoàn:
Khách sạn tập đoàn là những tập đoàn có nhiều khách sạn ở khắp mọi nơi
trên thế giới nên rất thuận tiện cho khách muốn ở những khách sạn cùng tập đoàn
và chúng đề mang những cái tên thân thuộc nh tập đoàn Accor, tập doàn Hilton.
Holiday Inn Đặc điểm chính của khách sạn th ờng đặt ra những tiêu chuẩn quy
định tối thiểu, những nguyên tắc chính sách và quy trình hoạt động cho các khách
sạn trong tập đoàn của mình. Tuy vậy mỗi tập đoàn khách sạn có một điểm mạnh
riêng trong hoạt động kinh doanh. Một số tập đoàn khách sạn tập trung vào mảng
quảng cáo, một số tập đoàn khác lại có sự kiểm soát chặt chẽ về kiến thức quản lý
và tiêu chẩun khách sạn. Căn cứ vào sự khác nhau về hoạt động các khách sạn tập
đoàn đợc quản lý theo ba hình thức sau:
Hợp đồng quản lý: Là hợp đồng đợc ký kết giữa các công ty quản lý, điều
hành khách sạn và những nhà đầu t, những tổ chức hoặc các cá nhân có khách sạn
Hợp đồng sử dụng thơng hiệu: Đơn giản là sự phân công công việc. Các công
ty độc quyền lập ra các khuôn mẫu riêng cho hoạt động kinh doanh của mình sau
đó giao quyền thực hiện việc kinh doanh cho một tổ chức khác.
Khách sạn liên kết:
Bao gồm các khách sạn độc lập liên kết với nhau nhằm những mục đích
chung nh chuyển khách cho nhau trong trờng hợp cần thiết, giảm đợc quảng cáo
rộng rãi. Những khách sạn tham gia vào hiệp hội này phải đảm bảo tiêu chuẩn
phục vụ, đáp ứng tốt mọi mong đợi của khách
- Phân loại khách sạn theo hình thức sở hữu:
Căn cứ vào hình thức sở hữu ngời ta chia các khách sạn thành các loại nh
sau:
Khách sạn t nhân
Khách sạn Nhà nớc
Khách sạn liên doanh với nớc ngoài
Khách sạn 100% vốn nớc ngoài
Khách sạn cổ phần
1.1.3. Cơ cấu tổ chức của khách sạn có quy mô lớn, mối quan hệ giữa các
bộ phận có liên quan:
Khách sạn lớn là khách sạn có trên 100 buồng ngủ, các khối, các phòng ban
các bộ phận và từng nhân viên khách sạn hoạt động theo hình thức chuyên môn
hoá. Khối lợng lu trú và khối ăn uống là hai bộ phận có doanh thu lớn nhất phục
vụ khách
Sơ đồ cơ cấu tổ chức Khách sạn lớn
Tổng giám đốc
Phó Tổng giám đốc
Khối lưu trú Tài chính kế
toán
Kinh doanh
tiếp thị
Nhân sự
Bảo dưỡng
Các bộ phận
khác
Khối phục
vụ ăn uống
An
ninh
Các nhà
hàng
Ban
phục vụ
đồ uống
Chế
biến
món ăn
Các điểm
phục vụ
khác
Lễ
tên
Buồng
Cơ cấu tổ chức của một khách sạn lớn gồm các khối và các phòng ban. Mỗi
phòng ban đều có giám đốc phụ trách, các trợ lý giám đốc và các nhân viên. Các
phòng ban này đều hoạt động dới sự chỉ đạo của tổng giám đốc và phó tổng giám
đốc khách sạn
Khối lu trú: Bao gồm các bộ phận đóng vai trò cơ bản trong việc cung cấp
các dịch vụ cho khách trong suốt thời gian khách lu trú tại khách sạn.
Khối lu trú tạo nên doanh thu chủ yếu cho khách sạn. Các bộ phận trực thuộc
khối lu trú gồm: Bộ phận lễ tân: chịu trách nhiệm nhận đặt buồng, làm thủ tục
đăng ký khách sạn, cung cấp dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của khách, làm thủ tục
thanh toán cho kahchs
Bộ phận phục vụ buồng: Chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc kinh doanh
buồng, vệ sinh buồng khách và khu vực công cộng, giặt là
Bộ phận hỗ trợ đón tiếp: Gồm các nhân viên vận chuyển hành lý, nhân viên
lái xe, nhân viên trực cửa chị trách nhiệm đón tiếp khách, vận chuyển hành lý,
chuyển và gửi th từ, bu phẩm, nhắn tin, tổ chức tham quan cho khách
Khối phục vụ ăn uống: Chịu trách nhiệm về các loại hình dịch vụ ăn uống
trong khách sạn nh ăn nhanh, ăn gọi món, ăn theo mói quy định ăn tiệc, phục vụ
ăn uống tại buồng ngủ của khách.
Bộ phận kinh doanh tiếp thị: Chịu trách nhiệm về kinh doanh các loại
buồng, cung cấp các dịch vụ hội nghị, xúc tiến thơng mại, quảng cáo và đối ngoại.
Bộ phận tài chính kế toán: Chịu trách nhiệm theo dõi mọi hoạt động tài
chính của khách sạn, thực hiện các công việc kế toán, kiểm soát thu nhập và mua
bán, lập các khoản tiền nộp ngân hàng, thu hồi các khoản nợ trả chậm, bảo quản
tiền mặt
Bộ phận quản lý nhân sự: Chức năng chính của bộ phận quản lý nhân sự là
tuyển dụng, bổ nhiệm và đào tạo đội ngũ nhân viên. Ngoài ra bộ phận này còn
quản lý tiền lơng, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự, y tế và các chế độ
của cán bộ công nhân viên khách sạn.
Bộ phận kỹ thuật bảo dỡng: Chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo trì toàn bộ
trang thiết bị và các tiện nghi của khách sạn, thực hiện các chơng trình bảo dỡng
thờng xuyên để tránh mọi hỏng hóc cho các hệ thống thiết bị của khách sạn và
trong buồng khách
Bộ phận an ninh: Chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh, an toàn tính mạng và tài
sản của khách và cán bộ công nhân viên khách sạn. Bộ phận này thực hiện việc
tuần tra 24/24h trong và ngoài khu vực khách sạn và giám sát các trang thiết bị của
khách sạn.
Các bộ phận khác:
Cán bộ phận cung cấp dịch vụ: Gồm mạng lới bán hàng trong khách sạn và
quầy bán hàng lu niệm, quầy báo
Bộ phận dịch vụ khác: chịu trách nhiệm phục vụ sinh hoạt và vui chơi giải trí
nh: Massage, tắm hơi, cắt tóc, thể dục thẩm mỹ, giặt là, tennis, chơi gôn, chơi bạc,
hớng dẫn vui chơi cho trẻ em em, tổ chức tham quan trong ngày Ngoài ra bộ
phận này còn chịu trách nhiệm chăm sóc, trông non cây cảnh và không gian chung
của khách sạn và thu lệ phí các dịch vụ vui chơi.
- Mối quan hệ giữa các bộ phận có liên quan:
Ngành kinh doanh khách sạn là một ngành mà trong đó mọi khối, bộ phận
và phòng ban trong khách sạn đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn
nhau. Tuy mỗi khối, bộ phận, phòng ban của khách sạn lớn hoạt động theo hình
thức chuyên môn hoá, đảm đơng các nhiệm vụ khác nhau nhng tất cả đều nhằm
một mục đích chung là tối đa hoá mức độ hài lòng của khách để thu lợi nhuận cao
cho khách sạn. Vì vậy sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong hoạt động của các
khối, bộ phận và phòng an đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công hay thất
bại trong kinh doanh của khách sạn. Các khối, phòng ban, bộ phận của khách sạn
có thể đợc ví nh một cỗ máy và không thể thiếu bất cứ một chiếc đinh ốc nào
trong cỗ máy đó. Sự thành công của một bộ phận là sự thành công chung của cả
khách sạn.
Mối quan hệ giữa bộ phận buồng và bộ phận lễ tân:
Bộ phận buồng là bộ phận hỗ trợ quan trọng nhất cho hoạt động của bộ phận
lễ tân. Bộ phận buồng phối hợp báo cáo về tình trạng buồng và khách cho bộ phận
lễ tân để bộ phận lễ tân kịp thời nắm bắt mọi biến động về tình trạng buồng, kịp
thời xử lý mọi tình huống phát sinh, góp phần tối đa hoá công suất buồng và mức
độ hài lòng của khách. Bộ phận buồng còn đảm nhiệm khâu vệ sinh buồng, giúp
bộ phận lễ tân thực hiện tốt nhiệm vụ bán buồng cho khách có hiệu quả.
Mối quan hệ giữa bộ phận lễ tân với bộ phận kỹ thuật - bảo dỡng
Bộ phận lễ tân và bộ phận kỹ thuật có mối quan hệ khăng khít với nhau trong
việc thực hiện mọi nhiệm vụ khách sạn phân công. Bộ phận lễ tân có trách nhiệm
chuyển các yêu cầu của khách về việc sửa chữa các thiết bị hỏng hóc trong buồng
khách khách cho bộ phận kỹ thuật bảo dỡng để bộ phận kỹ thuật bảo dỡi kịp thời
sửa chữa mọi thiết bị trong buồng khách.
Mối quan hệ giữa bộ phận lễ tân với bộ phận an ninh
Bộ phận lễ tân là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với khách nhiều nhất và đợc ví
nh vọng gác đầu tiên của khách sạn. Nhờ có vị trí nh vậy nên bộ phận lên tên có
thể phối hợp với bộ phận an ninh trong công tác bảo vệ an toàn tính mạng và tài
sản cho khách.
Mối quan hệ giữa bộ phận kế toán với bộ phận lễ tân
Bộ phận lễ tân và bộ phận kế toán cùng phối hợp bảo quản tiền mặt và các
nguồn thu cho khách sạn. Hàng ngày trớc giờ giao ca của nhân viên thu ngân lễ
tân, nhân viên của bộ lế toán cho nhiệm vụ cùng kiểm kê só tiền thu đợc trong ca
và cùng nhân viên thu ngân chuyển số tiền đó về bộ phận kế toán
Mối quan hệ giữa bộ phận lễ tân với bộ phận kinh doanh tiếp thị:
Bộ phận lễ tân cùng phối hợp với bộ phận kinh doanh tiếp thị trong hoạt động
kinh doanh và quảng cáo cho khách sạn. Khi có khách muốn đặt buồng hoặc làm
thủ tục đăng ký, nhân viên lễ tân thờng kết hợp với bộ phận kinh doanh tiếp thị
giới thiệu và bán buồng có hiệu quả nhất. Ngoài ra nhân viên vận chuyển hành lý
còn khéo léo giới thiệu các dịch vụ của khách sạn và gợi ý bán dịch vụ cho khách
khi đa khách về buồng.
Mối quan hệ của bộ phận lễ tân với các bộ phận cung cấp dịch vụ trong
khách sạn:
Nhờ có sự giới thiệu của bộ phận lễ tân với khách về các dịch vụ của khách
sạn mà doanh thu của các bộ phận cung cấp dịch vụ và vui chơi giải trí không
ngừng tăng lên.
Mối quan hệ giữa bộ phận quản lý nhân sự với các bộ phận khác trong
khách sạn:
Bộ phận quản lý nhân sự chịu chịu trách nhiệm giúp các bộ phận khác tuyển
dụng và bổ nhiệm nhân viên, lập kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nhân viên cho các
bộ phận
1.2. Vị trí, vai trò nhiệm vụ của bộ phận lễ tân.
1.2.1.Vị trí của bộ phận lễ tân trong khách sạn:
Bộ phận lễ tân là bộ phận của khách sạ là nơi đầu tiên tiếp xúc với khác và là
"trung tâm thần kinh" của khách sạn cho nên bộ phận lễ tân đóng một vai trò rất
quan trọng. Vai trò của bộ phận đợc thể hiện qua những điểm sau:
Bộ phận lễ tân có chức danh nh chiếc cầu nối giữa khách với các bộ phận còn
lại trong khách sạn để đáp ứng và thoả mãn mọi nhu cầu của khách. Thông qua
các nghiệp vụ của mình nh: Đặt buồng, đăng ký khách sạn, phục vụ khách trong
thời gian lu trú, thanh toán tiễn khách, trao đổi thông tin bộ phận lễ tân đại diện
cho các bộ phận còn lại cung cấp thông tin về các dịch vụ cho khách nh: dịch vụ
ăn uống, dịch vụ lu trú, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Hay nói cách
khác, bộ phận lễ tân giúp cho khách tiêu dùng các dịch vụ của các bộ phận khác
trong khách sạn để qua đó thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách. Nh vậy bộ phận
lễ tân đóng vai trò trung gian quan trọng giữa khách và khách sạn.
Bộ phận lễ tân đóng vai trò trung tâm. phối hợp hoạt động của các bộ phận
trong khách sạn giúp các bộ phận hoạt động một cách có kế hoạch tạo nên một
guồng máy thống nhất. Trong khách sạn mỗi bộ phận thực hiện một chức năng
khác nhau nhng đều có một mục đích là đáp ứng các nhu cầu của khách và đảm
bảo mục đích kinh doanh của khách sạn. Để đạt đợc mục đích chung đó các bộ
phận này phải có sự phối hợp thành một hệ thống hoạt động theo đúng kế hoạch
của khách sạn. Bộ phận lễ tân có vai trò phối hợp hoạt động đối với các bộ phận
khác trong khách sạn.
Bộ phận lễ tân đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động, phục vụ khách.
Nhân viên lễ tân là ngời tiếp xúc với khách nhiều nhất, từ khi khách đến cho tới
khi khách rời khỏi khách sạn. Mọi yêu cầu của khách đều đợc đa ra với nhân viên
lễ tân và nhân viên lễ tân là ngời thực hiện các yêu cầu đó một cách trực tiếp hay
gián tiếp. Do vậy nhân viên lễ tân là ngời chủ đạo trong hoạt động phục vụ khách
Bộ phận lễ tân đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng cáo
của khách sạn. Nhân viên lễ tân là ngời tiếp xúc với khách nhiều nhất cho nên việc
giới thiệu quảng cáo sản phẩm của khách sạn với khách đợc thực hiện dễ dàng
hơn. Do vậy đòi hỏi nhân viên lễ tân phải nắm vững các sản phẩm của khách sạn
về mọi mặt và phải có khả năng giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm đó
Bộ phận lễ tân đóng vai trò cố vấn cho ban giám đốc trong việc đề ra các
chiến lợc, các chính sách kinh doanh cho khách sạn. Nhân viên lễ tân là ngời tiếp
xúc trực tiếp với khách nên nắm rõ thị hiếu, sở thích và cả tâm lý của khách cho
nên có đợc một nguồn thông tin tơng đối đầy đủ và chính xác về khách và hành vi
tiêu dùng của khách đề ra các chiến lợc, các chính sách kinh doanh phù hợp
Bộ phận lễ tân đóng vai trò đại diện cho khách sạn trong việc mở rộng các
mối liên hệ liên doanh, liên kết trong công tác thu hút khách cho khách sạn
1.2.2.Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân:
+ Đối với các khách sạn nhỏ và vừa:
Khối lợng công việc trong các khách sạn nhỏ và vừa không nhiều nên số lợng
nhân viên lễ tân có hạn vì vậy mỗi nhân viên lễ tân phải đảm nhiệm từ hai hoặc
nhiều đầu việc trở lên. Thông thờng mỗi ca làm việc chỉ có một hoặc hai nhân viên
đảm nhiệm mọi công việc trong ca. ở các khách sạn nhỏ hầu hết nhân viên bảo vệ
đồng thời cũng là nhân viên trực cửa vận chuyển hành lý cho khách. Nhân viên lễ
tân đảm nhiệm tất cả các công việc nh: tiếp tân, nhận đặt buồng, thu ngân và các
công việc khác. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân ở khách sạn vừa và nhỏ rất đơn
giản gồm một phụ trách lễ tân và khoản ba hoặc bốn nhân viên lễ tân. Phụ trách lễ
tân chịu trách nhiệm nắm tình hình chung, trực tiếp giải quyết mọi vấn đề phát
sinh trong ca và báo cáo với giám đốc khách sạn hàng ngày. Bộ phận lễ tân hoạt
động 24/24h và cũng chia làm ba ca làm việc
+ Đối với các khách sạn lớn:
Vì khối lợng công việc ở khách sạn lớn rất nhiều nên số lợng nhân viên lễ tân
khá đông và mỗi nhân viên lễ tân chỉ đảm nhiệm một mảng công việc khác nhau
theo hình thức chuyên môn hoá. Tuy vậy vào thời điểm khách đông khách, các
nhân viên thờng hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi công việc. Bộ phận lễ tân ở
khách sạn có cơ cấu tổ chức không hoàn toàn giống nhau nhng chìn chung một bộ
phận lễ tân phổ biến của khách sạnlớn thờng có 7 bộ phận nhỏ:
- Bộ phận đặt buồng
- Bộ phận tiếp tân
- Bộ phận thu ngân
- Trung tâm dịch vụ văn phòng
- Bộ phận hỗ trợ đón tiếp
- Bộ phận quan hệ khách hàng
- Bộ phận tổng đài
Các bộ phận nhỏ này hoạt động dới sự giám sát của giám đốc lễ tân, các trợ
lý giám đốc lễ tân và các giám sát viên của từng ca làm việc. Thông thờng số lợng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét